Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chia sẻ dữ liệu camera hành trình để cảnh báo các tình huống nguy hiểm

Phóng viên - 22/01/2018 | 8:03 (GTM + 7)

VOVGT - Camera lcamera hành trình có thể lưu lại những khoảnh khắc, những cung đường đẹp, và cả những tình huống rủi ro có thể gặp phải trên đường.

Việc trích xuất hình ảnh từ camera hành trình, sau đó chia sẻ trên các diễn đàn giao thông nhằm mục đích cảnh báo cộng đồng cũng được đông đảo tài xế hưởng ứng, tạo thành nét văn hóa đẹp trên không gian mạng.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

“Trên đường vành đai 3 trên cao, khi đi xuống đoạn dẫn xuống bùng binh Big C, thì tự nhiên mình thấy ùn tắc rất đông tại đó. Qua camera hành trình của mình đã ghi lại được hình ảnh một ô tô taxi 4 chỗ đang dừng lại ở giữa đường dẫn đó để đón khách từ xe khách khi họ đi bộ xuống. Sau đó, mình có đưa hình ảnh đó lên mạng xã hội thì đã nhận được rất nhiều bình luận từ các bác tài phản đối hành vi trái pháp luật đó của người lái xe taxi”.

Camera hành trình là người bạn đồng hành không thể thiếu của các tài xế. Ảnh minh họa

Vừa rồi là một tình huống khá điển hình mà cánh tài xế là thành viên của các diễn đàn về giao thông gặp phải trên đường. Và phần lớn trong số họ, nếu trang bị camera hành trình, đều hành động giống anh Tiến Dũng (28 tuổi, cư trú tại quận Cầu Giấy, Tp.Hà Nội). Anh Dũng cho rằng, việc chia sẻ này có thể giúp nâng cao ý thức lái xe, cũng như góp tiếng nói phê phán những hành vi vi phạm an toàn giao thông.

“Theo tôi, nên lắp camera hành trình. Vì nhiều khi gặp phải những tình huống bất ngờ như vụ các thanh niên chặn xe xin đểu ở trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai chẳng hạn, nếu mình có những hình ảnh đó, thì mình có thể góp thêm tiếng nói, giúp các bác tài biết và tránh được những nguy cơ tiềm ẩn trên đường”.

Trong khi đó, anh Thành Lương (32 tuổi, nhân viên ngân hàng, làm việc tại Hoàn Kiếm, Hà Nội) cũng thường xuyên cập nhật các clip cảnh báo tình huống giao thông trên mạng xã hội. Mỗi clip đều để lại cho anh những kinh nghiệm xử lý rất hữu ích.

“Trên Otofun, tôi thấy clip liên quan đến việc một chiếc xe con cố tình vượt qua chiếc xe container ở một đoạn cua. Khi phóng ngang qua thì chiếc container đổ lên, đè bẹp chiếc ô tô con. Tất nhiên, tôi không nghĩ có cơ may sống sót trong những trường hợp như thế cả. Đấy là hình ảnh rất ấn tượng, sau này khi tôi cầm lái, nếu gặp cung đường cua gấp khúc như thế, chắc chắn là không bao giờ tôi dám vượt. Hình ảnh đó vẫn còn trong tâm trí tôi và rất khó pha mờ”.

Với điều kiện đường xá căng thẳng, tình hình ùn tắc phức tạp như hiện nay, việc trang bị camera hành trình được ví như mang theo một người bạn “hộ vệ” đề phòng bất trắc xảy ra. Đó là ý kiến của Chuyên gia cứu hộ giao thông – ông Bùi Xuân Duyên khi đề cập xu hướng lắp đặt thiết bị này của các tài xế. Chuyên gia đến từ Trung tâm Cứu hộ 116 nhấn mạnh:

“Thông qua nó, có thể giúp cơ quan chức năng, người tham gia giao thông chứng minh được hành vi của mình có vi phạm hay không, đặc biệt trong trường hợp nhạy cảm, phức tạp có tranh luận. Camera hành trình sẽ giúp chủ phương tiện trích xuất dữ liệu về hành trình chiếc xe đã trải qua, qua đó, bảo vệ ý kiến và quyền lợi của bản thân”.

Bên cạnh đó, ông Bùi Xuân Duyên cũng nhận định, khi có sự trợ giúp từ hình ảnh camera, có thể là từ các xe khác, chủ phương tiện liên quan đến sự cố, tai nạn sẽ có thêm căn cứ để được giải quyết bảo hiểm.

Xung quanh câu chuyện về việc khuyến khích chia sẻ dữ liệu từ camera hành trình nhằm đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng, chúng tôi đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Mạnh Thắng – Quản trị diễn đàn OtoFun. 

PV: Thưa ông Nguyễn Mạnh Thắng, theo ông, vì sao camera hành trình lại trở thành người bạn thân thiết với các lái xe?

Ông Nguyễn Mạnh Thắng: Thứ nhất, khi chúng ta sử dụng camera hành trình khi tham gia giao thông thì có rất nhiều ích lợi. Đầu tiên, giao thông ở Việt Nam hiện khá hỗ loạn và thiếu các chuẩn mực. Vì vậy, nhiều khi, ta không thể chứng minh được ta tham gia giao thông đúng, sai như thế nào nếu không có camera hành trình. Nó chính là một trong những phương tiện để tự bảo vệ minh. Thứ hai, camera hành trình sẽ ghi lại hình ảnh khi ta lưu thông, trong đó có cả hình ảnh tốt lẫn hình ảnh xấu. Chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng hình ảnh đó đưa lên mạng xã hội, phương tiện truyền thông để tuyên truyền gương người tốt việc tốt, hoặc đấu tranh những hành vi xấu. Để từ đó, chúng ta có thể tham gia giao thông an toàn hơn và có văn hóa hơn.

PV: Vậy ban quản trị diễn đàn Otofun có những khuyến khích ra sao để các thành viên đóng góp nhiều hơn nữa các clip, hình ảnh hữu ích cho cộng đồng?

Ông Nguyễn Mạnh Thắng: Về vấn đề này thì mỗi một clip mà thành viên đăng tải trên group, thì đã được rất nhiều người ủng hộ bằng cách like, comment, chia sẻ. Đó là minh chứng đầu tiên cho việc, thành viên Otofun luôn ủng hộ những hình ảnh đẹp và đấu tranh với những cái xấu. Về phía ban quản trị diễn đàn luôn cổ vũ, động viên những thành viên post clip lên group mang tính tuyên truyền cao cho các thành viên khác và cộng đồng.

Các clip được đăng thì phần nhiều là những hành vi đẹp, hoặc các hành vi xấu xí để lên án. Tuy nhiên, có hiện tượng một số cá nhân quay lại hình ảnh bằng điện thoại hoặc camera hành trình cố tình nhằm mục đích không tốt với cơ quan quản lý hoặc CSGT. Ban quản trị không ủng hộ hành động này và cả cộng đồng cũng luôn đấu tranh với những hành vi đó, khiến chúng ngày càng ít xuất hiện.

Dù vậy, cũng có mặt tích cực, một số thành viên Otofun post đoạn đối thoại với lực lượng chức năng đúng luật, buộc người đại diện quản lý giao thông chấp nhận rằng, họ đã bắt sai. Từ đó, sức lan tỏa từ clip đã khiến người tham gia giao thông tìm hiểu kỹ hơn về luật, hạn chế việc đi ngoài đường mà không hiểu luật, rồi bị bắt nhầm hoặc bắt sai.

PV: Rõ ràng, việc chia sẻ camera hành trình cảnh báo các tình huống giao thông là nét văn hóa cần khuyến khích. Ông có điều gì muốn chia sẻ với các thành viên otofun cũng như các bác tài trong những chuyến hành trình đầu năm?

Ông Nguyễn Mạnh Thắng: Vâng, chia sẻ các hình ảnh từ camera hành trình cũng như điện thoại lên mạng xã hội là một xu thế. Thành viên Otofun đã làm việc đó thường xuyên, các phương tiện truyền thông như Đài THVH, Đài THHN cũng đã sử dụng các hình ảnh đó để tuyên truyền về an toàn giao thông. Từ đó, hình ảnh đẹp, hành vi không đúng mực được nhiều người biết tới, giúp thay đổi nhận thức của mỗi chúng ta về tham gia giao thông.

Và ngày đầu năm, thay mặt ban quản trị diễn đàn Otofun, tất cả người lái xe chúng ta tham gia giao thông một cách văn hóa, đầu xuân năm mới, các bạn bình an trên mọi nẻo đường.

PV: Xin cảm ơn ông!

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024 đã gần trôi qua và số liệu về đăng ký doanh nghiêp từ đầu năm tiếp tục phát đi tín hiệu về những khó khăn chưa vơi nhiều trong cộng đồng kinh doanh.

// //