ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Cấp phép xây dựng nhà 50 tầng đường vành đai 3, liệu có gia tăng áp lực giao thông? 

VOVGT - Trong điều kiện hạ tầng hiện tại Hà Nội chưa hoàn thiện thì việc xây dựng các công trình cao tầng cần phải cân nhắc với nhu cầu thực tế…

Việc xây dựng chung cư, nhà cao tầng trong nội đô tạo nên nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới giao thông đô thị

Những tòa cao ốc 25-30 tầng có thể xuất hiện trên đường Tôn Thất Tùng kéo dài, hay đường Nguyễn Xiển, đường Khuất Duy Tiến, theo Đồ án thiết kế đô thị hai bên đường Vành đai 3 (tỷ lệ 1/500), đoạn Khuất Duy Tiến-Nguyễn Xiển mà Sở Quy hoạch-Kiến trúc Hà Nội vừa công bố và bàn giao cho các quận huyện và đơn vị liên quan trong chiều qua.

Thậm chí tại nút giao đường Trần Duy Hưng- Đại Lộ Thăng Long và nút giao Thanh Xuân, những cụm công trình có chiều cao từ 45-50 tầng cũng được cho phép phát triển để làm “điểm nhấn cho cảnh quan đô thị”.

Ngay khi thông tin được công bố, nhiều chuyên gia lập tức bày tỏ băn khoăn về nguy cơ gia tăng áp lực lên hạ tầng giao thông khi những cao ốc hàng chục tầng bám lấy các trục giao thông quan trọng này.

TS Phạm Sỹ Liêm- Nguyên thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng, về mặt lý thuyết, đồ án thiết kế phù hợp với lý thuyết quy hoạch phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD). Và việc xây dựng các nhà cao tầng tại các nút giao thông có thể tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho các dân cư tại các khu vực này.

Tuy nhiên, trong điều kiện hạ tầng hiện nay của Hà Nội, khi các hệ thống vận tải công cộng chưa hoàn thiện thì việc đầu tư xây dựng các công trình cao tầng cần phải hết sức cân nhắc với nhu cầu thực tế. TS Phạm Sỹ Liêm nói:

“Tôi nghĩ là cái quy hoạch như thế này đấy là nói nguyên lý thôi, thì thấy phù hợp. Nhưng rõ ràng phải tính toán cụ thể chứ không thể nói rằng cứ tăng mật độ lên các tuyến đường ấy, có thể không giới hạn hoặc mọi việc đều tốt được”.

Ở một góc nhìn khác, TS-KTS Nguyễn Hoàng Minh – Giảng viên khoa Quy hoạch Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội cho rằng, việc kiểm soát chiều cao các công trình cao tầng không giúp kiểm soát được mật độ dân cư sinh sống tại các khu vực đó, mà cần phải kiểm soát bằng chỉ tiêu hệ số sử dụng đất (là tổng diện tích sàn xây dựng được phép cho một ô đất cụ thể).

Bên cạnh đó, hiện nay, hầu hết các chủ đầu tư đều chỉ tập trung vào việc đầu tư xây dựng các nhà cao tầng, các khu đô thị mà chưa thực sự có trách nhiệm với kết nối và bổ sung cho hệ tầng giao thông của thành phố, nên việc xây dựng các công trình cao tầng tại các nút giao thông sẽ có nguy cơ cao làm gia tăng thêm áp lực giao thông cho khu vực đó:

“Việc xây dựng tại nút đương nhiên là có vấn đề rồi, tạo áp lực ngay tại nút đó. Bản thân nút giao thông đó đã có những áp lực của những tuyến giao thông đi xuyên quan rồi. Vấn đề thứ hai là việc tổ chức giao thông tại các công trình đó. Bên mình thường tổ chức rất kém và thường đâm sổ ra đường luôn”.

Cần phải xây dựng hệ thống giao thông trước khi xây dựng đô thị

Theo kinh nghiệm của nhiều đô thị trên thế giới, đối với những công trình cao tầng nếu bố trí sát đường giao thông thì phải thực hiện việc đánh giá tác động giao thông trước khi xây dựng, đồng thời tổ chức giao thông cho các cư dân đi từ phía sau công trình, để hạn chế ảnh hưởng đến giao thông trên tuyến chính.

Nhiều chuyên gia giao thông trong nước cũng nhấn mạnh yêu cầu này nếu cho phép xây các tòa nhà cao tầng tại một số nút giao thông thuộc vành đai 3, đồng thời kiến nghị, chủ đầu tư phải đề xuất phương án giải quyết giao thông tiếp cận từ trong tòa nhà ra và từ ngoài vào sao cho phù hợp, song song với phát triển hệ thống giao thông công cộng:

“Ngoại ô khu vực vành đai 3, mật độ giao thông cũng chưa thực sự cao, và vấn đề gốc của Hà Nội là chưa có hệ thống giao thông công cộng hoạt động không tốt cho nên phương tiện cá nhân rất nhiều, chứ mật độ của mình chưa phải là cao.

Nút giao thông đó, cơ bản nhất là cái tiếp cận của nó, từ các tòa nhà tiếp cận với các đường giao thông. Các công trình cụ thể sẽ phải tự giải quyết cách tiếp cận”.

Trong khi nhiều tuyến đường Hà Nội đang phải chịu áp lực nặng nề do sự xuất hiện dày đặc của các tòa nhà cao tầng, trong điều kiện hạ tầng giao thông công cộng lại còn nhiều bất cập, các chuyên gia giao thông đô thị cho rằng cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành giao thông và ngành xây dựng để kiểm soát tốt mật độ giao thông tại từng khu vực, tránh để xảy ra tình trạng quá tải, ùn tắc giao thông thêm trầm trọng sau khi Đồ án Đồ án thiết kế đô thị hai bên đường Vành đai 3 được triển khai thực hiện.

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
24°С
TP. Hồ Chí Minh
28°С
TP. Hạ Long
25°С
Nha Trang
29°С
Vũng Tàu
26,4°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn