ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Cao tốc Long Thành – Dầu Giây thu phí kín và bài học kinh nghiệm 

VOVGT - TCT Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam vừa quyết định áp dụng công nghệ thu phí không dừng đối với dự án cao tốc Tp.HCM- Long Thành - Dầu Giây.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Đây là dự án đầu tiên được Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam đầu tư đưa vào áp dụng công nghệ thu phí không dừng. Đặc biệt, tình trạng chậm trễ trong việc áp dụng công nghệ thu phí không dừng diễn ra tại rất nhiều dự án BOT, khiến dư luận lo ngại việc chậm trễ này có sự cố ý của các nhà đầu tư.

Hệ thống thu phí kín trên cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây chính thức hoạt động từ ngày 15/5. Ảnh: Báo Giao thông

Đại diện Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - chủ đầu tư dự án cho biết, hiện đã hoàn thành việc lắp đặt hệ thống giao thông thông minh trên đường cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây với tổng mức đầu tư khoảng 800 tỷ đồng.

Ông Bùi Đình Tuấn, Giám đốc Trung tâm Giám sát khai thác vận hành đường cao tốc Việt Nam cho biết, tất cả phương tiện khi vào đường cao tốc đều được nhận dạng, mã hóa các dữ liệu liên quan như thời gian vào, tên trạm vào, biển kiểm soát, loại xe… lưu trên thẻ IC-card và phát cho chủ phương tiện. Trước khi phương tiện ra khỏi đường cao tốc, lái xe sẽ trả thẻ IC-card cho nhân viên thu phí. Các thiết bị đọc sẽ đọc dữ liệu trên thẻ và máy tính tự động tính toán đưa ra mức phí dựa trên loại xe, số ki lô mét cao tốc phương tiện đã sử dụng. Sau khi nhận tiền, máy tính sẽ tự động in hóa đơn (vé cước phí) giao cho tài xế và barie tự động mở cho phương tiện đi qua.

Cũng theo ông Tuấn, sau khi hoàn thành việc ứng dụng công nghệ thu phí không dừng tại dự án cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đơn vị sẽ tiếp tục đầu tư hệ thống này vào các dự án như: cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và cao tốc Hà Nội – Lào Cai.

Ông Tuấn nói: Công nghệ thu phí không dừng hiện tại sẽ đưa vào sử dụng tại Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây và tiếp tục áp dụng cho các dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình và Hà Nội – Lào Cai theo chỉ đạo của Bộ GTVT, cố gắng hoàn thành các thủ tục và triển khai trong năm nay.

Như vậy, theo kế hoạch Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam là số ít nhà đầu tư hoàn thành việc ứng dụng công nghệ thu phí không dừng tại các tuyến BOT. Tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên tổ chức gần đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, đến nay dự án đã chậm hơn 1 năm. Do vậy, lãnh đạo Bộ GTVT đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan phải gấp rút triển khai để đến hết năm 2017 hoàn thành đồng bộ 28 trạm áp dụng công nghệ thu phí không dừng.

Đề cập việc chậm trễ này, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, nguyên nhân chủ yếu bắt nguồn từ các nhà đầu tư, họ viện dẫn nhiều lý do như tốn kém kinh phí, người dân chưa quen, nhưng thực chất là các nhà đầu tư không muốn công khai, minh bạch việc thu phí. Do vậy, ông Thanh kiến nghị, Bộ GTVT cần có chế tài đối với các trạm thu phí chậm trễ trong việc áp dụng công nghệ thu phí không dừng.

Ông Thanh nói: Hiện nay mình chưa dám quyết liệt mà vẫn còn e ngại, gây ra tổn hại cho xã hội. Tôi kiến nghị phải nhanh chóng đưa trạm thu phí không dừng vào, áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ để giảm thiểu ùn tắc giao thông tại đó nhưng chính nó lại giúp công khai, minh bạch.

Việc đưa công nghệ thu phí không dừng vào quản lý khai thác sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông trên cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: Vietnamnet

Trao đổi với phóng viên Kênh VOVGT Quốc gia, ông Phan Lê Bình, chuyên gia của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cho rằng, một trong những giải pháp để xóa những điểm đen về ùn tắc trước các trạm thu phí được các nước trên thế giới áp dụng là triển khai thu phí không dừng. Theo ông Bình, với sự phát triển của công nghệ thông tin, việc áp dụng công nghệ thu phí không dừng đối với Việt Nam là hoàn toàn khả thi và tất yếu phải áp dụng.

Ông Bình nói: Việc áp dụng thứ nhất sẽ giúp minh bạch trong quá trình thu phí, thứ hai là giúp cho xe thông qua nhanh hơn, giúp giảm ùn tắc. Và một nhiệm vụ nữa cũng rất quan trọng là giúp chúng ta cập nhật dữ liệu về giao thông một cách liên tục và thời gian thực. Dữ liệu này rất quan trọng phục vụ cho việc lập quy hoạch, kế hoạch về giao thông cho tương lai chứ không chỉ hiện nay.

Cũng theo ông Bình, một điều Việt Nam nên tránh là mỗi đoạn cao tốc là áp dụng một công nghệ khác nhau, bởi điều này sẽ gây phí tổn cho xã hội rất lớn. Chẳng hạn một chiếc xe đi trên đoạn đường dài hàng nghìn cây số nhưng phải có hàng chục đầu đọc khác nhau trên xe là điều rất lãng phí không chỉ cho nhà đầu tư BOT mà cho cả doanh nghiệp vận tải. Do vậy, ông Bình cho rằng, cần nghiên cứu thấu đáo để chọn một công nghệ phù hợp và áp dụng một cách thống nhất.

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
28°С
TP. Hồ Chí Minh
31°С
TP. Hạ Long
29°С
Nha Trang
25°С
Vũng Tàu
30,4°С

Đi lại

Thế giới giao thông

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn