CSGT được trang bị thêm cân ô tô xách tay để kiểm soát tải trọng của các xe
Ngày 1/6, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an cho biết: Đã ban hành kế hoạch tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng của phương tiện giao thông, An ninh Thủ đô đưa tin.
Kế hoạch này nhằm phát huy những kết quả đạt được trong công tác kiểm soát tải trọng xe trong thời gian qua, tập trung khắc phục những mặt hạn chế, tồn tại, nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng xe; tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm chở hàng quá tải trọng, làm giảm hẳn vi phạm chở hàng quá tải lưu thông trên đường bộ, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, làm giảm hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông.
Theo báo Dân Trí, ở các đơn vị, địa phương, CSGT sẽ thường xuyên bố trí, duy trì lực lượng, phương tiện tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm chở quá tải trọng trên các tuyến giao thông. CSGT phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát có liên quan và Công an địa phương xử lý nghiêm các đối tượng gây rối trật tự công cộng, chống đối người thi hành công vụ trong hoạt động kiểm tra, kiểm soát tải trọng phương tiện.
Tại các địa bàn, đoạn đường phức tạp về xe chở hàng quá tải trọng, lãnh đạo Phòng CSGT Công an các địa phương hoặc chỉ huy đội, trạm CSGT làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát sẽ trực tiếp chỉ huy và tham gia việc kiểm tra, kiểm soát và xử lý xe vi phạm chở hàng quá tải.
Bên cạnh việc hoàn thiện trang bị hệ thống cân tải trọng cố định tại các trạm CSGT, lực lượng CSGT được trang bị thêm cân xách tay để tuần tra kiểm soát lưu động.
Theo kế hoạch của Bộ Công an, lực lượng Cảnh sát hình sự tổ chức nắm tình hình, phát hiện xử lý nghiêm các đối tượng gây rối trật tự công cộng, chống đối người thi hành công vụ. Phòng ngừa, đấu tranh với hành vi tiêu cực trong hoạt động kiểm soát tải trọng phương tiện, bảo kê môi giới dẫn dắt, tiếp tay cho hoạt động vi phạm quá tải trọng, quá khổ để đấu tranh xử lý theo quy định của pháp luật.
Theo quy định tại Nghị định 107/2014/NĐ-CP ngày 17 tháng 11 năm 2014 sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thì mức xử phạt về lỗi chở hàng quá tải được sửa đổi, bổ sung cụ thể như sau: - Trường hợp chở quá tải từ 10-40 % đối với xe dưới 5 tấn, từ 10-30% đối với xe trên 5 tấn, từ 20-30% đối với xe xi téc chở chất lỏng thì: người điều khiển phương tiện bị phạt từ 800.000 đ – 1.000.000 đ, tước giấy phép lái xe trong vòng 01 tháng, buộc phải dỡ phần hàng quá tải. Đồng thời chủ phương tiện bị phạt từ 2.000.000 đ – 4.000.000 đ nếu là cá nhân, 4.000.000 – 8.000.000 đ nếu là tổ chức. - Trường hợp chở quá tải từ 40% - 60% đối với xe dưới 5 tấn, từ 30%- 50% đối với xe trên 5 tấn và xe xi téc chở chất lỏng thì: người điều khiển phương tiện bị phạt 3.000.000 đ – 5.000.000 đ, tước giấy phép lái xe trong vòng 02 tháng, buộc phải dỡ phần hàng quá tải. Đồng thời chủ phương tiện bị phạt từ 12.000.000 đ – 14.000.000đ nếu là cá nhân và từ 24.000.000 đ – 28.000.000 đ nếu là tổ chức. - Trường hợp chở quá tải từ 60% - 100% đối với xe dưới 5 tấn, từ 50% - 100% đối với xe trên 5 tấn và xe xi téc chở chất lỏng thì người điều khiển phương tiện bị phạt 5.000.000đ – 7.000.000đ, tước giấy phép lái xe trong vòng 02 tháng, buộc phải dỡ phần hàng quá tải. Đồng thời chủ phương tiện bị phạt từ 14.000.000 đ – 16.000.000 đ nếu là cá nhân và từ 28.000.000đ – 32.000.000đ nếu là tổ chức. Trường hợp chở quá tải từ 100% trở lên thì người điều khiển phương tiện bị phạt 7.000.000đ – 8.000.000đ, tước giấy phép lái xe trong vòng 03 tháng, buộc phải dỡ phần hàng quá tải. Đồng thời chủ phương tiện bị phạt từ 16.000.000đ – 18.000.000đ nếu là cá nhân, từ 32.000.000đ – 36.000.000đ nếu là tổ chức. Lưu ý: Người chủ phương tiện bị phạt do lỗi giao xe cho người điều khiển vi phạm quy định của luật giao thông đường bộ. Nếu người điều khiển phương tiện đồng thời là chủ phương tiện thì chỉ phải chịu phạt với lỗi chở hàng quá tải. |