Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cảnh báo tai nạn giao thông trẻ em vào dịp Tết

Phóng viên - 30/01/2019 | 0:00 (GTM + 7)

VOVGT - Vào cận kề năm mới, nhu cầu về quê đón Tết, hay du lịch của các gia đình tăng cao làm dấy lên lo ngại về sự an toàn cho trẻ khi tham gia giao thông.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Cảnh báo tai nạn giao thông trẻ em trước, trong và sau dịp Tết

Theo thống kê của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), năm 2018, cả nước xảy ra gần 19.000 vụ tai nạn, trong số người tử vong có đến hơn 1.000 trường hợp là trẻ em dưới 18 tuổi.

Đó là số liệu đáng báo động về thực trạng tai nạn giao thông có liên quan đến trẻ em trong năm qua. Vào cận kề năm mới, lưu lượng phương tiện tăng đột biến, nhu cầu về quê đón Tết, hay du lịch của các gia đình tăng cao làm dấy lên lo ngại về sự an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông.

Nhiều trẻ bị tai nạn giao thông trong các ngày nghỉ Tết

Thực chất, năm An toàn giao thông năm 2018 có chủ đề là “An toàn giao thông cho trẻ em”. Với mục tiêu trên, Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia cùng các đơn vị chuyên trách đã nâng cao tinh thần trách nhiệm, chú trọng triển khai quyết liệt nhiều giải cả về cơ sở hạ tầng, lẫn thanh tra, kiểm soát và xử lý vi phạm. Song, rõ ràng kết quả đạt được đã không như kỳ vọng.

Theo đánh giá từ Sở Giáo dục Đào tạo Tp.HCM, những năm gần đây, tình trạng vi phạm các quy định về Luật giao thông đường bộ từ học sinh có chiều hướng gia tăng, khó kiểm soát. Nhất là các dịp lễ, Tết, phụ huynh bận rộn hoặc chủ quan đã “mặc kệ”, thậm chí ủng hộ con mình điều khiển phương tiện để chiều theo ý muốn của các em.

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Trưởng Ban chuyên trách Ban ATGT Tp.HCM, đánh giá:

"Con em mình chưa đủ tuổi mà dám giao điều khiển phương tiện xe phân khối lớn. Các em đi xe gắn máy thường chở hai, chở ba, thậm chí không đội mũ bảo hiểm, rất nguy hiểm. Hoặc các em đi bộ qua đường không đúng nơi quy định, hoặc việc hướng dẫn cách đi bộ còn hạn chế, cũng nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông cho trẻ em".

Phải thừa nhận, rất nhiều nguyên nhân dẫn đến TNGT ở trẻ em, nhưng hậu quả chỉ có một, là sự tang tóc, đau thương:

"Khổ sở lắm, cuộc sống chật vật lắm. Trong lòng tôi lúc nào cũng nhớ tới con hết".

"Mình ra đường cái chiếc xe container nó chạy lại đụng, mẹ thì chảy máu cổ, cha thì chảy máu đầu".

Đó là sự day dứ khôn nguôi của một người mẹ đã mất đi đứa con thân yêu từ do tai nạn giao thông. Và sự bàng hoàng của một đứa trẻ vĩnh viễn không còn ba mẹ sau vụ va chạm kinh hoàng với xe container.

Chắn hẳn, không phải bàn luận thêm nữa về sự mất mát, đau thương từ tai nạn giao thông đã xảy ra có liên quan đến trẻ em. Bởi sau mỗi vụ tai nạn, tuổi thơ của các em đã mãi mãi mang những san chấn, những “vết sẹo” tâm lý khó phai mờ.

Nhiều phụ huynh còn thờ ơ trong việc đội mũ bảo hiểm cho con em mình

Thời gian qua, số bệnh nhi bị chấn thương do tai nạn nhập viện tại BV Nhi đồng 1 Tp.HCM có chiều hướng gia tăng. Đáng nói, chỉ tính riêng trong dịp lễ Tết Dương lịch vừa qua, số ca bị chấn thương nặng tổn thương hàm mặt, sọ não tăng gấp 5 lần so với năm 2018.

Bác sĩ Nguyễn Văn Đấu, Trưởng khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Nhi đồng 1; thông tin mỗi ngày ở khoa cũng phải phẫu thuật cho 2 bé bị chấn thương răng hàm mặt do tai nạn.

Nói về hậu quả nghiêm trọng đến tâm lý, sức khoẻ của trẻ em sau tai nạn giao thông, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết:

"Hầu hết những nạn nhân rất nặng, cứu sống 100% nhưng khả năng phục hồi để tiếp tục học tập, tiếp tục lao động là vô cùng khó khăn".

Trước những tổn thương của trẻ em vì sự chủ quan của người lớn, Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ - Hội Bảo vệ quyền trẻ em Tp.HCM nhấn mạnh:

"Về vấn đề giao thông, đa phần các em không thể tự đi được mà do phụ huynh chở các em đi hoặc mấy em tự đi học, các em là đối tượng cần phải được bảo vệ. Đề nghị cơ quan chức năng, khi có Luật trẻ em, trẻ em cần được bảo vệ, thương yêu, chăm sóc. Và bất kỳ đối tượng nào tổn hại đến trẻ em thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật".

Về trách nhiệm của phụ huynh, người giám hộ, ông Lê Việt Trường, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng an ninh của Quốc hội từng nhấn mạnh việc phải xử lý nghiêm người trách nhiệm chăm sóc các em. Hơn hết, mỗi ba mẹ chính là một tấm gương, vì thế phải tuyệt đối tuân thủ, chấp hành Luật giao thông để bảo vệ tính mạng của mình và người thân.

Trao đổi nhanh với phóng viên Kênh VOV Giao thông Tp.HCM, ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nhấn mạnh các giải pháp sẽ triển khai trong năm 2019 cùng những khuyến cáo đến người tham gia giao thông nhằm hạn chế thấp nhất TNGT liên quan trẻ em trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

"Năm 2019 tích cực quan tâm tình trạng giao thông trẻ em và người tham gia giao thông đặc biệt là bố mẹ chở các em đi học và đón các em về thì mục đích là nâng cao ý thức của người tham gia giao thông nói chung cũng như người điều khiền xe gắn máy. Thứ hai là tích cực giảm thiểu số lượng người chết do tai nạn giao thông xe gắn máy.

Trong tháng cao điểm về an toàn giao thông cho học sinh đến trường, đặc biệt là tháng 9, tiến hành đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về an toàn giao thông cũng như hướng dẫn an toàn giao thông cho trẻ em, cho học sinh. Thời điểm giáp tết thì lượng phương tiện giao thông rất cao và do đó nguy cơ tai nạn giao thông cũng rất lớn.

Chính vì thế, các cơ quan chức năng cũng rất mong khi trẻ em tham gia giao thông thì chấp hành đúng các quy định. Đã uống rượu thì không điều khiển phương tiện giao thông và nhớ đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.đối tuân thủ pháp luật".

An toàn giao thông cho trẻ em là trách nhiệm của cả cộng đồng

Tai nạn giao thông ở trẻ em tăng cao và có nguy cơ diễn biến phức tạp trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi kéo dài. Vậy, trách nhiệm của phụ huynh, nhà trường và cơ quan chuyên trách ở đâu? 

“Ngày hôm ấy, đã có những đứa trẻ mãi mãi không được trở về nhà, để gọi ba ơi, mẹ ơi.

Và cũng ngày hôm ấy, đã có những người làm cha, làm mẹ mãi mãi không còn được cất tiếng gọi: “Con ơi!...”

Để không còn những sự việc đau lòng xảy ra, hơn lúc nào hết, chúng ta phải có sự thay đổi mạnh mẽ từ các giải pháp trọng tâm, thực tế hơn không chỉ là những lý thuyết khô cứng mà ngay cả người lớn cũng chưa thể hiểu hết.

Theo đó, việc cần được ưu tiên, chú trọng hàng đầu là việc giáo dục nhận thức cho trẻ một cách tổng quan, đầy đủ, đơn giản và dễ hiểu về ATGT là gì nhờ việc lồng ghép ngay với bộ môn giáo dục công dân hoặc kỹ năng sống.

Từ những kỹ năng đơn giản nhưng qua đường thế nào, điều khiển phương tiện xe đạp, xe máy điện phải ra sao? Gặp tình huống nguy cấp khi xảy ra va chạm cần sơ cấp cứu hay xử trí thế nào trước khi người lớn ứng cứu?

Đây là những kỹ năng “sống còn” nhưng “vẫn còn” quá nhiều trẻ chưa được trang bị một cách đúng nghĩa, bày bản. Chỉ khi trẻ thực sự biết cách tự bảo vệ mình, có ý thức, chúng ta mới kéo giảm được TNGT ngay từ “gốc rễ” của vấn đề.

Cần tăng cường giáo dục an toàn giao thông cho trẻ nhỏ

Người lớn hãy luôn luôn nhớ rằng, chính chúng ta là bài học thực tế nhất, là tấm gương soi chiếu cho hành vi – nhân cách của bé. Hãy luôn chủ động trang bị cho trẻ trên 6 tuổi một chiếc mũ bảo hiểm khi đi xe gắn máy, mang đai an toàn cho những trẻ nhỏ hơn, song song đó, quản lý, theo dõi sát sao hơn với con em ở độ tuổi vị thành niên, vốn có nhiều biến chuyển, “bồng bột” và còn non nớt trong tính cách, hành động.

Hy vọng, mỗi bậc phụ huynh, hãy nhớ về sự hạnh phúc tột cùng của mình khi chào đón thiên thần đáng yêu đến với cuộc sống này để luôn cố gắng mang những gì tốt đẹp nhất dành cho con. Và luôn luôn ý thức được rằng, chăm nom, bảo vệ con là quyền và nghĩa vụ của chúng ta. Đừng để một phút chủ quan, để cả đời phải ân hận, day dứt.

Riêng nhà trường và các ngành chứng năng cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các bài học về giáo dục trong chương trình giảng dạy về ATGT một cách có hệ thống, đa dạng, hiệu quả hơn chứ không “khuôn mẫu” chỉ một, hai buổi sinh hoạt ATGT dưới cờ thì kết quả sẽ không đạt kỳ vọng.

Ngoài ra, vấn đề điều chỉnh và xây dựng pháp luật liên quan cũng cần được đề cao. Cụ thể, các văn bản pháp luật liên quan tới ATGT cho trẻ em sẽ tiếp tục được chú trọng, sửa đổi, bổ sung; nghiên cứu ban hành quy định chặt chẽ hơn về an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường đối với xe buýt và xe hợp đồng chở học sinh; quy định về ghế và dây an toàn dành cho trẻ sơ sinh trên xe ô tô…

Đồng thời, các công trình trọng điểm, cơ sở hạ tầng phục vụ giao thông phải được đảm bảo hơn trong 2019. Được biết, người dân cũng rất quan tâm đến việc Bộ Tài chính quan tâm hơn đến việc hướng dẫn thực hiện, chú trọng các chế độ hỗ trợ, tạo cơ hội phát triển cho trẻ em là con các nạn nhân tử vong hoặc bị thương tật nặng do TNGT…

Khi và chỉ khi những giải pháp trên được triển khai cấp bách, đồng bộ với sự kết nối chặt chẽ từ gia đình và xã hội, TNGT liên quan đến trẻ em mới có thể kéo giảm!

Về quê, vui xuân – đón Tết cùng ông bà, là ước muốn của các bậc phụ huynh, đồng thời, cũng là niềm trông chờ, hạnh phúc của trẻ nhỏ. Tin chắc rằng, không có gì hạnh phúc hơn việc các thành viên trong gia đình mạnh khoẻ, lành lặn để tiếp tục yêu thương nhau. Mong rằng, trước thềm năm mới, các bậc phụ huynh sẽ luôn quan tâm đến việc đảm bảo an toàn cho con em, mà thể hiện đơn giản nhất là việc “Đội mũ cho con – Trọn tình cha mẹ”.

Trong năm 2019, việc đảm bảo ATGT cho trẻ em sẽ được quan tâm hơn nữa và giải quyết một cách đồng bộ với sự chung tay, nỗ lực của phụ huynh, nhà trường xã hội cũng như quyết tâm của cả hệ thống chính trị.

Trong dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân Kỷ Hợi 2019, nếu cần phản ánh các vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và tình hình trật tự, ùn tắc giao thông liên hệ theo số của Cục Cảnh sát giao thông: 0995.67.67.67; 0692.342.608. 

Tags:
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.

// //