Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cảnh báo nguy hiểm trên đèo Hải Vân

Phóng viên - 10/01/2019 | 9:25 (GTM + 7)

VOVGT - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã chỉ đạo các đơn vị liên quan cần có những giải pháp cấp bách xử lý các “điểm đen” trên đèo Hải Vân.

>>> Lật xe trên đèo Hải Vân, 21 người thương vong

>>> Xe khách chở sinh viên rơi xuống vực khi đang đổ đèo Hải Vân chạy đúng lịch trình

>>> Bộ trưởng GTVT khuyến cáo: Các phương tiện khi qua đèo dốc nên chọn đường hầm để lưu thông

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên đèo Hải Vân làm 1 người chết, 22 người bị thương vào chiều ngày 8/1, gióng lên lời cảnh báo về nguy cơ tai nạn giao thông luôn tiềm ẩn trên tuyến đường này. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã chỉ đạo các đơn vị liên quan cần có những giải pháp cấp bách xử lý các “điểm đen” trên đèo Hải Vân.

Chiếc xe bị biến dạng hoàn toàn sau khi được các lực lượng chức năng kéo lên từ vực sâu 30m

Vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên đèo Hải Vân ngày 8/1, thuộc địa phận thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế.  Vụ tai nạn làm 1 sinh viên tử vong và nhiều người khác bị thương.

Thượng tá Nguyễn Thanh Tuấn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết: Đây là một trong những “điểm đen” tai nạn giao thông trên đèo Hải Vân. Qua test nhanh, tài xế Trương Anh Minh âm tính với ma túy, không sử dụng rượu, bia: "Qua lời khai của lái xe thì nói là do xe bị mất phanh khi xuống dốc. Sau đó, bị lao xuống vực. Nhưng qua các dấu vết hiện trường, chúng tôi xác minh lại xem lời khai của lái xe có đúng hay không. Từ hộp đen của lái xe và các dấu vết khác để khẳng định lỗi của lái xe như thế nào".

Khu vực xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng này địa hình đèo dốc khúc khủy, gồm 2 làn xe, độ dốc 7%; hai đường cong ngược chiều, bán kính nhỏ. Bên trái tuyến đường là vực sâu, bên phải là taluy dương khuất tầm nhìn.

Khu vực xe bị nạn có địa hình hiểm trở

Ông Lê Quốc Phòng, Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý Đường bộ 2.6, Cục Quản lý Đường bộ II, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết: Đoạn tuyến này được bố trí đầy đủ hệ thống biển báo, vạch sơn, hộ lan, gương cầu lồi và biển cảnh báo đi chậm: "Tại vị trí này đã bố trí gương cầu lồi, 2 biển đi chậm, biển báo đường cong liên tục, vực sâu, biển báo nguy hiểm khác. Tất cả hệ thống an toàn giao thông tại hai đầu đoạn tuyến này được bố trí tương đối đầy đủ. Tại vị trí Km 898+200 bị khuất tầm nhìn. Lý do khuất là trước đây, trong lúc cải tạo, đơn vị thi công đã bạt núi rồi nhưng chưa được sâu lắm do khối núi đá rất cao, dựng đứng".         

Đèo Hải Vân có địa hình dốc, nhiều khúc cua ngặt rất nguy hiểm

Đèo Hải Vân có chiều dài hơn 19 km, nối tỉnh Thừa Thiên - Huế và TP Đà Nẵng. Đây là đoạn đường đèo nguy hiểm, một bên là núi cao, bên kia là vực sâu. Đèo có nhiều đường cong bán kính nhỏ, nhiều đoạn dốc lớn hơn 12%. Đặc biệt, trên đèo có nhiều khúc cua tay áo rất nguy hiểm, bị khuất tầm nhìn, dễ xảy ra tai nạn giao thông.

Đèo Hải Vân xuất hiện nhiều điểm đen giao thông

Nhiều đoạn dốc cao, nguy hiểm trên đèo Hải Vân tiềm ẩn tai nạn giao thông

Ông Nguyễn Xuân Ảnh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết: "Từ năm 2015, về công tác duy tư bảo dưỡng, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả thường xuyên thỏa thuận trực tiếp với Vụ An toàn của Bộ. Với chức năng quản lý nhà nước về đường bộ, Tổng Cục Đường bộ thường xuyên chỉ đạo Cục II và Chi cục 2.6 thường xuyên phối hợp kiểm tra, giám sát tình hình giao thông, biển báo. Tất cả đều được báo lên Bộ".        

Vụ tai nạn xảy ra ở khu vực đèo dốc nguy hiểm 

Nhiều khúc cua nguy hiểm, vực sâu trên đèo Hải Vân tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Tại cuộc họp khẩn với các địa phương, đơn vị liên quan, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cho rằng vụ tai nạn  vừa xảy ra là đặc biệt nghiêm trọng. Các đơn vị, địa phương cần nghiêm túc rút ra những bài học về quản lý giao thông ở các khu vực nguy hiểm. Tổng cục Đường bộ phải phối hợp với Công ty CP Đầu tư Đèo Cả giải quyết  những điểm đen giao thông trên đèo Hải Vân.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể làm việc các đơn vị, địa phương giải quyết những điểm đen giao thông trên đèo Hải Vân

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lưu ý phải tập trung xử lý các điểm đen giao thông: "Chủ trương của Ban An toàn Giao thông Quốc Gia và Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, trong năm 2019, chúng ta phải hoàn thành xử lý các điểm đen. Đèo Hải Vân là một “điểm đen”. Rút kinh nghiệm chúng ta xử lý ở đèo Lò Xo với đèo Hải Vân, chúng ta cần triển khai rất nhiều công việc. Cần bổ sung các đường lánh nạn, hốc lánh nạn dọc theo tuyến đèo. Để khi lái xe mất lái thì lao vào trong các đường lánh nạn, hốc lánh nạn, giảm thiểu thiệt hại. Tất cả các đoạn đường cong nguy hiểm cần phải có hệ thống hộ lang mềm, đảm bảo an toàn… Chúng ta sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ năm 2019 để thực hiện ngay".)./.  

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //