Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cảng container Quốc tế Hải Phòng: Cửa ngõ kết nối Việt Nam với thế giới

Phóng viên - 10/10/2018 | 9:43 (GTM + 7)

Khai trương và đi vào hoạt động từ tháng 05/2018, Cảng container Quốc tế Hải Phòng đã mở ra nhiều cơ hội thu hút đầu tư quốc tế vào Việt Nam...

Cảng Container quốc tế Hải Phòng có thể đón tàu trọng tải lớn tới 14.000 Teus

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Khai trương và đi vào hoạt động từ tháng 05/2018, Cảng container Quốc tế Hải Phòng (HICT) - Cảng container nước sâu lớn nhất miền Bắc - đã mở ra nhiều cơ hội thu hút đầu tư quốc tế vào Việt Nam, góp phần phát triển kinh tế biển và nâng cao năng lực cạnh tranh Quốc gia.

Là dự án ODA đầu tiên được thực hiện theo hình thức Hợp tác công tư giữa hai Chính phủ Việt Nam - Nhật Bản, Cảng container Quốc tế Hải Phòng có khả năng tiếp nhận tàu container trọng tải đến 14.000 Teus, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đi thẳng tới thị trường các nước châu Âu, châu Mỹ. 

Trước đây, các tàu container có trọng tải từ 6 nghìn Teus trở lên của Hãng tàu Zim & Gold star line vận chuyển hàng hóa vào các tỉnh, thành phố miền Bắc nước ta đều phải trung chuyển tại cảng Port Klang (Malaysia) hay Hồng Kông (Trung Quốc), do miền Bắc chưa có các cảng lớn và đủ độ sâu để tàu cập cảng.

Từ tháng 5 vừa qua, sau khi Cảng container Quốc tế Hải Phòng (HICT) chính thức đi vào hoạt động, không chỉ những tàu trọng tải 6 nghìn Teus mà cả những tàu lớn, trọng tải lên đến hơn 10 nghìn Teus của Hãng đã có thể chạy thẳng từ Bờ Tây Ấn Độ và Cô-lôm-bô về nước ta và dễ dàng cập cảng tại Hải Phòng.

Thời gian để mỗi chuyến tàu từ Bờ Tây Ấn Độ về tới Hải Phòng được rút ngắn xuống còn 14 - 16 ngày, thay vì 20 - 25 ngày như trước đây. Ông Đỗ Quang Huy, Giám đốc Chi nhánh Hãng tàu Zim & Gold star line tại Hải Phòng cho biết, hiện nay trung bình mỗi tuần, Hãng tàu Zim & Gold star line duy trì sản lượng hàng nhập qua Cảng container Quốc tế Hải Phòng từ 600 – 1000 Teus, sản lượng hàng xuất từ 100 – 200 Teus/tuần:

"Hãng Zim & Gold star line đã đưa tàu chạy thẳng từ Bờ Tây Ấn Độ về cảng HICT giảm chi phí vận tải. Cảng HICT là một cảng quốc tế có đội ngũ nhân viên, đội ngũ khai thác, marketing, làm lệnh được traning bài bản, thủ tục đưa tàu ra, tàu vào nhanh chóng, thuận tiện. Tốc độ làm hàng tại cảng tương đối tốt, nhanh. Cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ và hiện đại, làm cho cung cấp dịch vụ của hãng tàu, bao gồm: xếp dỡ, lưu công, lấy hàng, hạ hàng… thuận tiện".

Cảng container Quốc tế Hải Phòng nằm ở thị trấn Cát Hải, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng, là cảng nước sâu lớn nhất miền Bắc, có thể tiếp nhận tàu container trọng tải 14.000 Teus, tàu tổng hợp có trọng tải lên đến 16 vạn tấn, đưa hàng hóa xuất nhập khẩu của nước ta đi thẳng tới các nước khu vực châu Âu, châu Mỹ thay vì phải trung chuyển qua một cảng khác như trước đây. Đây là dự án ODA đầu tiên được thực hiện theo hình thức Hợp tác công tư giữa hai Chính phủ Việt Nam – Nhật Bản, với tổng giá trị đầu tư hơn 30.719 tỷ đồng, trong đó phần vốn ODA của Nhật Bản hơn 23.700 tỷ đồng.

Đến thời điểm này, Cảng đã được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng hiện đại và đồng bộ, với 2 bến cảng container dài 750m, luồng tàu đạt độ sâu âm 14m. Ông Lê Mạnh Quân, Phó Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Cảng container Quốc tế Hải Phòng (HICT) cho biết:

"Hàng tuần, hiện tại Cảng đã tiếp nhận và giải phóng 5 - 6 chuyến tàu/ tuần. Đặc biệt, trong năm 2019, các hãng tiếp tục đưa các tàu cỡ lớn tới 14 nghìn Teus. Đó là lợi thế lớn nhất và cũng đúng như kế hoạch của cảng HICT khi đưa vào khai thác".

Cảng được đầu tư cơ sơ hạ tầng, trang thiết bị hiện đại, giảm chi phí vận tải, chi phí logistics cho các doanh nghiệp

Cảng Container Quốc tế Hải Phòng là điểm nhấn quan trọng trong lĩnh vực khai thác cảng biển tại Hải Phòng nói riêng và nước ta nói chung. Từ khi đi vào hoạt động và khai thác, Cảng đã góp phần giảm chi phí vận tải biển, chi phí logistics cho các doanh nghiệp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam. Từ đó, đẩy mạnh thương mại cũng như phát triển kinh tế - xã hội của nước ta. Ông Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải đánh giá:

"Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng là cảng biển nước sâu, đầu mối giao lưu quốc tế rất quan trọng, có thể đón tiếp các tàu có trọng tải lớn, đưa hàng hóa xuất nhập khẩu đi thẳng châu Âu hoặc Mỹ, kết nối đa phương thức, tạo điều kiện phát triển vận tải, tiết kiệm chi phí. Về cơ bản chúng ta đã có hệ thống cảng biển, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước".

Thời gian tới, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Cảng container Quốc tế Hải Phòng sẽ tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng và trang thiết bị, dịch vụ tại cảng, mở rộng số lượng bến cảng, với mục tiêu phát triển Cảng container Quốc tế Hải Phòng thành khu cảng hiện đại, đáp ứng vai trò là cảng cửa ngõ quốc tế, kết hợp phục vụ mục tiêu trung chuyển quốc tế.

Đây cũng là một trong những nhiệm vụ và mục tiêu quan trọng, góp phần thực hiện tốt Nghị quyết của Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, từng bước đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu lên từ biển, dựa vào biển và hướng ra biển.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //