Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cần thống nhất đầu mối quản lý chất lượng dây chuyền đăng kiểm

Phóng viên - 26/09/2017 | 3:22 (GTM + 7)

VOVGT - Trong thời gian vừa qua, có nhiều Trung tâm đăng kiểm đã gửi đơn đề nghị thống nhất một đầu mối quản lý chất lượng dây chuyền đăng kiểm.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Một trung tâm đăng kiểm bị đình chỉ đóng cửa do có sai phạm trong kiểm định - Ảnh: tuoitre.vn

Thời gian vừa qua, nhiều Trung tâm đăng kiểm gửi kiến nghị lên Thủ tướng, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam đề nghị thống nhất một đầu mối quản lý chất lượng dây chuyền đăng kiểm.

Kiến nghị  xuất phát từ việc Bộ KHCN vừa đưa ra dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của thông tư số 23 năm 2013 của Bộ Khoa học - công nghệ quy định về đo lường đối với phương tiện đo nhóm 2 để xin ý kiến rộng rãi các bộ, ngành và đơn vị liên quan.

Cụ thể, trong Thông tư 23 quy định một số thiết bị của dây chuyền đăng kiểm thuộc phương tiện đo nhóm 2: Cân ôtô, thiết bị phân tích khí thải xe cơ giới, thiết bị kiểm tra độ ồn... Còn trong dự thảo bổ sung, thông tư có thêm 6-7 thiết bị đặc chủng như: đo chiều cao hoa lốp xe cơ giới, đo độ rơ góc của vô lăng lái xe cơ giới, đo độ trượt ngang của bánh xe trong dây chuyền kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, đo kiểm tra lực phanh xe cơ giới trong dây chuyền kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ...

Theo đó, nếu các thiết bị trên được đưa vào phương tiện đo nhóm 2, sẽ phải kiểm định hằng năm bởi các đơn vị kiểm định thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng thuộc Bộ Khoa học - công nghệ.

Trong đơn gửi Thủ tướng, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam mới đây, gần 100 doanh nghiệp và đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trong tổng số 152 cơ sở đăng kiểm xe cơ giới trên khắp cả nước đã chỉ ra bất cập của quy định trên. Bởi theo thông báo của Tổng cục Tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng công bố vào cuối tháng 2-2017, tất cả các tổ chức kiểm định phương tiện đo nhóm 2 tại các địa phương không có năng lực kiểm định được các bộ phận thiết bị trong dây chuyền kiểm định.

Các trung tâm lo ngại phải tháo thiết bị trong dây chuyền kiểm định để đưa đến Viện đo lường Việt Nam tại Hà Nội kiểm định - Ảnh: tuoitre.vn

Vì vậy, các đơn vị đăng kiểm bày tỏ lo ngại nguy cơ tháo dỡ thiết bị, dây chuyền mang tới trụ sở Viện đo lường Việt Nam, thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng tại Hà Nội để kiểm định. Việc này gây khó khăn cho các đơn vị đăng kiểm, đặc biệt là các đơn vị tại khu vực vùng sâu vùng xa.

Theo các đơn vị đăng kiểm, Luật giao thông đường bộ hiện hành quy định Cục Đăng kiểm là cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành kiểm tra, đánh giá thiết bị, dây chuyền đăng kiểm xe. Các đơn vị đăng kiểm cho rằng việc quy định thêm Bộ Khoa học - công nghệ tham gia quản lý đối với dây chuyền thiết bị chuyên ngành là không cần thiết và gây ra sự quản lý chồng chéo giữa các cơ quan nhà nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp, tốn kém, lãng phí tiền của xã hội.

Ông Phan Đức Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 15-01V tại Hải Phòng cho biết:

“Cục Đăng kiểm hàng năm vẫn kiểm chuẩn thiết bị. Bây giờ lại thêm Tổng cục Tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng kiểm định thiết bị thế có phải hai ông cùng làm một công việc không? Như thế chồng chéo. Thứ hai là đưa ra giá cao quá, giá từ trên trời rơi xuống”.

Giá kiểm định phương tiện đo nhóm 2 quá cao cũng là một trong những vấn đề lo ngại lớn của các đơn vị đăng kiểm. Theo thông báo của Viện đo lường Việt Nam, giá kiểm định một dây chuyền kiểm định xe trên 55 triệu đồng. Chi phí này quá cao so với phí kiểm tra hiện nay do Cục Đăng kiểm thực hiện là 3,1 triệu đồng/dây chuyền.

Chi phí kiểm định cho một dây chuyền kiểm định xe được Viện đo lường đưa ra là một vấn đề lớn với các trung tâm đăng kiểm đặt ở địa bàn vùng sâu, vùng xa. Điều này về lâu dài sẽ ảnh hưởng tới đời sống thu nhập của các cán bộ công nhân viên tại trung tâm.

Điều hành Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Cao Bằng nhiều năm nay, Ông Đinh Ngọc Hiến, Giám đốc trung tâm bày tỏ:

“Lâu nay kiểm định là đặc thù của ngành dọc, Cục Đăng kiểm có chức năng này, chất lượng cũng không có vấn đề gì. Thứ hai là giá cả quá đắt, lâu nay chỉ có vài triệu, bây giờ lên gấp hàng chục lần thì không hiểu Bộ KHCN lấy giá ở đâu ra. Các tỉnh lớn thì doanh thu lớn, còn với mình doanh thu quá bé. Có hôm dồn dồn vào đầu tuần, giữa tuần ngồi chơi, có khi được 5-7 chiếc xe. 55 triệu là cả một vấn đề”.

Trao đổi với báo chí về những băn khoăn, lo ngại của DN về sự chồng chéo trong quản lý, chi phí kiểm định, ông Hà Minh Hiệp, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Bộ KH&CN cho rằng, không có sự chồng chéo giữa các cơ quan quản lý.

Bởi theo ông Hiệp, Luật Đo lường giao trách nhiệm Bộ KH&CN ban hành danh mục phương tiện đo nhóm 2 phải kiểm soát về đo lường. Luật Đầu tư cũng quy định kinh doanh dịch vụ kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường là ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.

Với lợi thế mặt bằng, mở thêm các trung tâm Đăng Kiểm có thể giảm tải cho các khu vực hiện nay ở nội thành Hà Nội - Ảnh: info.net

Hiện, có khoảng 80 đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ kiểm định, hiệu chuẩn phương tiện đo sử dụng trong dây chuyền đăng kiểm. Do vậy, các Trung tâm không buộc phải tháo dỡ thiết bị trong hệ thống dây chuyền đến Tổng cục Tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng tại Hà Nội để kiểm định mà các đơn vị kiểm định có thể đến trung tâm để thực hiện kiểm tra chất lượng thiết bị. Ngoài ra, về chi phí, mức giá Viện Đo lường đưa ra là căn cứ để 2 bên bàn bạc, thỏa thuận ký kết hợp đổng thực hiện, không phải là thủ tục hành chính.

Mặc dù vậy, trước những vấn đề đang đặt ra về vai trò quản lý, giám sát chất lượng dây chuyền kiểm định như hiện nay, nhiều DN chung quan điểm cho rằng cần có sự bàn bạc và thống nhất giữa các bộ ngành liên quan, đặc biệt là thống nhất về tổ chức kiểm định, và sự công khai, minh bạch rõ ràng về mức phí, thay vì đưa ra những quy định chưa thỏa đáng như hiện nay.

Ông Đàm Văn Tú, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm Thái Bình kiến nghị:

“Tất nhiên là băn khoăn về giá cả là một, thứ hai là mất thêm nhiều thời gian nữa để kiểm chuẩn những thiết bị đó thôi. Trong những kiến nghị thì chúng tôi đã đề nghị là làm thế nào để thống nhất một đơn vị quản lý chất lượng thiết bị thôi. Trước tới nay đã Cục Đăng kiểm quản lý thì bây giờ cũng nên thống nhất cho rõ ràng”.

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

// //