Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cần tận dụng hết ưu thế của thẻ điện tử trên buýt nhanh

Phóng viên - 23/08/2017 | 6:39 (GTM + 7)

VOVGT - Theo thông tin của Sở GTVT Hà Nội, trong tháng 9 tới, thành phố sẽ triển khai thí điểm thẻ điện tử trên tuyến buýt nhanh (BRT) 01.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hà Nội triển khai thí điểm thẻ điện tử trên xe buýt nhanh trong tháng 9 tới

Sở GTVT Hà Nội và Tổng Công ty vận tải Hà Nội Transerco vừa trình UBND Tp. Hà Nội phê duyệt Dự án thí điểm hệ thống thẻ vé điện tử liên thông trên tuyến buýt nhanh và mở rộng cho các tuyến buýt trợ giá trên địa bàn Tp.Hà Nội. Theo kế hoạch, thẻ điện tử sẽ triển khai thí điểm ngay trong tháng 9 với tuyến buýt nhanh BRT 01. Dự kiến, khoảng 2.500 thẻ được phát hành trong dịp này.

Để thực hiện, Sở GTVT Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị chức năng lắp đặt hệ thống cổng kiểm soát khách ra vào tại các nhà chờ BRT; cũng như trang bị hệ thống thiết bị, phần mềm quản lý thẻ điện tử tại Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị và các điểm giao dịch.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông đô thị, Sở GTVT Hà Nội đã có những trao đổi mới nhất về việc triển khai thí điểm này.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

PV: Thưa ông Nguyễn Hoàng Hải, xin ông cho biết thông tin về việc sắp thí điểm vé điện tử trên xe buýt nhanh trong thời gian tới đây của thủ đô?

Ông Nguyễn Hoàng Hải: Chúng ta chuẩn bị thu vé điện tử trong một số năm gần đây thông qua một loạt hoạt động thí điểm. Chúng ta đã ban hành chính sách chung cho công nghệ đối với hệ thống vé điện tử công cộng của thành phố. Chúng ta chuẩn bị triển khai bước tiếp theo là thí điểm triển khai vé điện tử trên tuyến buýt nhanh BRT 01, trên cơ sở đó sẽ tiếp tục phát triển thêm vé thí điểm cho toàn mạng lưới xe buýt hiện nay. Mục tiêu là có một hệ thống vé xe buýt điện tử công cộng trước mắt cho xe buýt và buýt nhanh, trong tương lai gần là một loại hình mới khác mà chúng ta đã biết là đường sắt đô thị.

PV: Theo đánh giá của cơ quan quản lý, việc triển khai loại hình thẻ điện tử mới này sẽ đem lại hiệu quả như thế nào đối với hệ thống vận tải hành khách công cộng của thủ đô trong thời gian tới?

Ông Nguyễn Hoàng Hải: Vé điện tử là loại hình đã phổ cập với các quốc gia có hệ thống vận tải công cộng phát triển. Đối với nước ta đây là hệ thống mới, đối với hành khách là một loại thẻ vé tương đối linh hoạt, phù hợp với hành khách văn minh hơn, tiện dụng hơn.

Trong tương lai gần, loại vé này sẽ phát triển ra rất nhiều dich vụ khác nhau nữa không chỉ trong vận tải công cộng, như gửi xe, mua vé, sử dụng các dịch vụ nhỏ lẻ, sử dụng các dịch vụ trong tiện ích hàng ngày khác nữa thì cũng có thể phát triển loại thẻ vé này lên. Đó là xu thế chung của các quốc gia đang phát triển nên chúng ta cũng nên tiếp cận xu thế này.

Thứ hai là hệ thống vé điện tử cho phép nhà quản lý, đơn vị vận hành kiểm soát chặt chẽ sử dụng dịch vụ của hành khách, có thể cho biết tức thời thời điểm hành khách sử dụng dịch vụ, cự ly và tiền mà hành khách phải chi trả. Chúng ta có công cụ rất quan trọng có thể kiểm tra tức thời và liên tục về doanh thu, sản lượng và đặc biệt là đảm bảo tính khách quan, chính xác rất tốt. Đây là vấn đề hiện nay chúng ta chưa làm được và hệ thống thẻ vé điện tử sẽ trả lời được tất cả những câu hỏi đó.

PV: Xin cảm ơn những ý kiến của ông.

Vé xe buýt nhanh BRT Kim Mã-Yên Nghĩa bằng giấy sẽ được thay thế bằng thẻ vé điện tử. Ảnh: Vietnam+

Đón nhận về thông tin triển khai loại hình thẻ điện tử trên phương tiện mới là xe buýt nhanh, nhiều chuyên gia và người dân đã bày tỏ sự ủng hộ và cho biết:

Thời buổi công nghệ, tất cả phương tiện công cộng dùng các loại thẻ thì tốt hơn, hạn chế tiền mặt, không phải in tiền, giao dịch bằng thẻ tiện, văn minh, nên làm như thế. Việc dùng thẻ từ như vậy thì không cần phải sử dụng thẻ giấy. Việc sử dụng thẻ giấy khiến thẻ có thể bị rơi và xảy ra tình trạng xả rác ra bên ngoài. Trong khi đó, việc sử dụng thẻ từ rất tiện lợi, có thể không cần thêm một người giống như là phụ xe nữa. Về phía nhà quản lý thì dựa trên thẻ thông minh, người ta có thể biết được hành trình đi lại của tất cả hành khách và từ đó quản lý doanh thu trên hệ thống và phân bổ doanh thu đó cho các tuyến. Điều đó hết sức quan trọng đối với nhà quản lý và nhà khai thác. Nếu chúng ta không quản lý được doanh thu chúng ta sẽ không thể phát triển được hệ thống đó.

Tuy nhiên, một số ý kiến cũng cho rằng, vấn đề cần hết sức lưu ý đó là làm sao tận dụng hết được ưu thế của loại thẻ này, đặc biệt trong điều kiện hạ tầng giao thông còn hạn chế hiện nay.

Do đó, vấn đề quan trọng là cơ quan quản lý cần tính toán lộ trình áp dụng hợp lý; rút kinh nghiệm những mặt chưa được để điều chỉnh cho phù hợp việc sử dụng thẻ vé điện tử liên thông. Bên cạnh đó, việc tăng cường hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân hiểu và quen với phương thức tiếp cận mới là vô cùng cần thiết để loại hình này ngày càng trở nên hấp dẫn, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của nhân dân.

Trước yêu cầu này, trả lời kênh VOV Giao thông quốc gia, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, trước mắt, cơ quan này đã trình UBND Tp.Hà Nội xem xét, chấp thuận cho phép liên danh Viettel - Transerco triển khai thí điểm hệ thống vé điện tử liên thông trên tuyến BRT.

Sau đó, từ năm 2018, hệ thống thẻ điện tử của tuyến buýt nhanh này sẽ tiếp tục được liên thông với mạng lưới xe buýt mở rộng của thủ đô và các tuyến đường sắt đô thị khi được đưa vào khai thác. Đặc biệt, cơ quan này cũng đề xuất thành phố giữ nguyên chính sách giá vé hiện tại trong giai đoạn thí điểm để khuyến khích người dân tiếp nhận và sử dụng hiệu quả.

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //