Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cần quản lý chặt lái xe kinh doanh vận tải

Phóng viên - 18/07/2017 | 6:13 (GTM + 7)

VOVGT - Theo các chuyên gia, việc quy định các điều kiện chặt chẽ đối với lái xe kinh doanh vận tải là cần thiết để góp phần kéo giảm TNGT.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Việc quy định các điều kiện chặt chẽ đối với lái xe kinh doanh vận tải là rất quan trọng

Nói về việc nghiên cứu, bổ sung các quy định chặt chẽ hơn về quản lý chất lượng lái xe kinh doanh vận tải, TS Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, đây là biện pháp đóng góp rất lớn vào việc đảm bảo an toàn giao thông trên toàn quốc. Theo ông Minh, có rất nhiều vụ TNGT hiện nay do xe kinh doanh vận tải gây ra.

Cụ thể, vào tháng 3/2017, trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã xảy ra vụ tai nạn giữa xe khách hợp đồng và xe tải làm 3 người chết. Chỉ sau đó vài ngày, trên địa bàn tỉnh Gia Lai cũng có vụ tai nạn giữa xe chở học sinh và xe tải làm chết 3 người. Đặc biệt, vào ngày 7/5 vừa qua, trên địa bàn Gia Lai đã xảy ra vụ va chạm giữa 2 xe kinh doanh vận tải làm 13 người chết và 32 người bị thương.

Theo ông Minh, những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng gây bức xúc dư luận phần lớn là do xe kinh doanh vận tải gây ra. Ông Minh nói: "Kết quả thống kê cũng cho thấy, 70% nguyên nhân của các vụ TNGT tại Việt Nam đến từ nhân tố con người. Bởi vậy, nếu chúng ta có những giải pháp tăng cường quản lý điều kiện với xe kinh doanh vận tải thì chắc chắn yếu tố an toàn của xe kinh doanh vận tải sẽ được cải thiện đáng kể".

Dẫn chứng kinh nghiệm quản lý trên thế giới, ông Minh cho biết, các nội dung liên quan đến lái xe kinh doanh vận tải đều được quản lý chặt chẽ, từ điều kiện kinh doanh, yêu cầu đối với phương tiện và yêu cầu cụ thể về mặt con người đến các yếu tố quản lý trong doanh nghiệp vận tải.

TS Trần Hữu Minh cho biết thêm: "Tiêu chuẩn vận tải đối với lái xe kinh doanh chuyên nghiệp tại các nước phát triển bao giờ cũng khắt khe hơn so với lái xe bình thường. Tức là mặt bằng trong cùng một quốc gia thì yêu cầu đối với lái xe chuyên nghiệp bao giờ cũng khắt khe và cao hơn lái xe bình thường. Hoặc là người lái xe chuyên nghiệp phải trải qua giai đoạn thử thách, kể cả cái thời gian lái xe cũng như quãng đường lái xe an toàn thì mới được thực hiện lái xe kinh doanh vận tải".

Chuyên gia giao thông Khương Kim Tạo cũng cho rằng, việc quản lý lái xe nói chung và đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải phải làm thường xuyên, liên tục. Theo ông Tạo, với việc số lượng lái xe mới thường xuyên được bổ sung nên các doanh nghiệp cũng cần thường xuyên cung cấp cho lái xe những kiến thức cần thiết về kinh doanh vận tải cũng như các quy định của pháp luật trong lĩnh vực này.

Ông Tạo cho biết thêm: "Đối với việc nâng cao phẩm chất của người lái xe kinh doanh vận tải là việc phải làm thường xuyên có thể nói là mấu chốt để chúng ta giải quyết vấn đề an toàn trong kinh doanh vận tải. Song song với vấn đề đạo đức thì vấn đề tổ chức giao thông, tổ chức doanh nghiệp cũng phải tính sắp xếp như thế nào để cho những người có phẩm chất đạo đức người ta có cơ sống, chứ nếu người ta chuẩn quá mà người khác lại cướp hết khách thì không được".

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng cho rằng, cần phải quản lý chặt chẽ hơn đối với đội ngũ lái xe chuyên nghiệp. Theo ông Thanh, hiện nay từ khâu đào tạo, sát hạch đến khi hành nghề lái xe kinh doanh vận tải đang không được quản tâm đúng mức.

Ông Thanh nói: "Cái đầu tiên là khâu đào tạo. Hiện nay thời gian đào tạo ngắn quá, và chỉ đào tạo kỹ năng lái xe thôi, còn kỹ năng khác bị coi nhẹ, kỹ năng khắc phục sự cố, kỹ năng đối xử trên đường, văn hóa giao thông ra sao, hiện coi nhẹ cái này quá. Bao nhiêu năm nay không ai chú ý cả, nhưng bây giờ phải nhắc nhở lại, kéo dài thời gian học ra chứ không thể chỉ mấy tháng trời là đã xong ngay, đào tạo thêm các kỹ năng chứ không phải chỉ lên cầm vô lăng không".

Bên cạnh đó, để tăng cường quản lý đối với lái xe kinh doanh vận tải, theo ông Thanh, việc sát hạch thì cũng phải đưa các nội dung khác vào, chẳng hạn như các tình huống xảy ra trên đường; bồi dưỡng nghiệp vụ khi hành nghề… lái xe phải luôn bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ, đào tạo lại. Theo ông Thanh, cần gắn trách nhiệm của các doanh nghiệp chứ không thể khoán cho lái xe trên đường.

Không chỉ yêu cầu Bộ GTVT bổ sung quy định quản lý đối với đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải, Ủy ban ATGT Quốc gia cũng cho rằng, với những người mới được cấp bằng lái cũng cần có thời gian thử thách trước khi được cấp bằng chính thức để góp phần giảm thiểu TNGT. Những nội dung này sẽ được chúng tôi tiếp tục đề cập trong chuyên mục Tiêu điểm tiếp theo.

Tags:
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.

Miệt mài làm việc tử tế ở tuổi xế chiều

Miệt mài làm việc tử tế ở tuổi xế chiều

Ở cái tuổi 70 nhưng bà Huỳnh Thu Tặng ở xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang vẫn miệt mài làm việc tử tế. Hơn 5 năm gắn bó với công việc quét rác, cắt dọn cỏ làm đẹp đường quê, phần thưởng lớn nhất bà nhận lại là lời cảm ơn từ bà con lối xóm và người đi đường.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bãi rác tự phát: Bao giờ mới chấm dứt?

Bãi rác tự phát: Bao giờ mới chấm dứt?

Hiện nay, tại nhiều khu vực, từ đô thị đến nông thôn, đâu đâu cũng dễ dàng bắt gặp những bãi rác tự phát nơi công cộng. Tình trạng này không chỉ làm ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị mà còn tác động lớn đến cuộc sống của người dân.

// //