Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cần phải xử lý ngay sân golf trong lòng sân bay Tân Sơn Nhất

Phóng viên - 10/06/2017 | 4:38 (GTM + 7)

VOVGT – Những ngày qua, nghị trường Quốc hội và dư luận nói nhiều về câu chuyện sân golf nằm trong sân bay Tân Sơn Nhất…

Kẹt dưới đất, kẹt cả trên trời

Sân bay Tân Sơn Nhất

Trong năm 2016 và đầu năm 2017, người dân và hành khách đi trên tuyến đường Trường Sơn đi vào sân bay đã nhiều lần phải đối mặt với cảnh kẹt xe kinh hoàng. Cảnh hành khách phải xuống xe giữa chừng, đội mưa, đội nắng mang vác vali, ẵm trẻ con chạy trên vỉa hè để vào sân bay cho kịp giờ đã không còn hiếm. Nhiều vụ kẹt xe kéo dài đến vài giờ và mặc dù là cơ quan chức năng đã cố gắng hết sức điều tiết nhưng lượng người qua lại đây quá đông khiến cho cảnh ùn tắc thường xuyên xảy ra.

Đó là dưới đất, trong khi trên trời, hành khách cũng phải thường xuyên chịu cảnh máy bay bay chờ trên không dù không bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Mật độ hạ cánh, cất cánh quá cao khiến nhiều máy bay phải bay vòng, có trường hợp phải hạ cánh ở sân bay khác vì không thể bay vòng trên bầu trời quá lâu. Điều này ngoài hành khách thì chính ông Phạm Ngọc Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airline cũng tiết lộ là đã trải nghiệm cảm giác này. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng thừa nhận, ít khi nào suôn sẻ khi xuống sân bay Tân Sơn Nhất mà thường phải chờ trên trời, dẫn đến tốn kém và không an toàn.

Đấy là minh chứng cho thấy sân bay Tân Sơn Nhất đã thực sự quá tải. Sự quá tải này càng thể hiện rõ khi theo quy hoạch gần nhất là Quyết định 3193/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải ngày 07/9/2015 thì đây là sân bay lưỡng dụng, cấp 4E, có 82 vị trí đỗ tàu bay và đáp ứng công suất 25 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, ngay năm 2015 công suất đã vượt qui hoạch khi đạt 26,5 triệu hành khách và đến năm 2016 thì tăng lên 32,5 triệu lượt hành khách và được dự báo là ngày càng tăng.          

Để giải quyết tình trạng trên thì Chính phủ, Thành phố Hồ Chí Minh và các bộ ngành đã có nhiều giải pháp. Thành phố đã khẩn cấp xây cầu vượt tại khu vực trước sân bay, tại Công viên Gia Định (đang triển khai và dự kiến hoàn thành vào tháng 7 tới), điều tiết phân luồng giao thông tại khu vực trên, kết nối xe buýt từ sân bay đến trung tâm thành phố và các bến xe…Ngày 21/02/2017, Bộ Quốc phòng cũng đã bàn giao tạm gần 20 hecta đất là sân đỗ cho các tàu bay quân sự để mở rộng thêm 30 – 35 vị trí đỗ máy bay, dự kiến khi hoàn thành trước Tết 2018 và khi ấy, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có tổng cộng 80 vị trí đỗ và nâng cao công suất lên khoảng 40 – 45 triệu lượt khách/năm.

Tại buổi lễ ký kết, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết đây là một trong những giải pháp bổ sung cấp bách rất cần thiết, giúp giải tỏa ùn tắc cả dưới đất và trên trời trong lúc chờ sân bay Long Thành. Bộ Giao thông vận tải cũng đang tích cực nghiên cứu việc điều chỉnh quy hoạch sân bay này, kết nối đồng bộ hệ thống giao thông, đồng bộ về khu bay, hệ thống nhà ga, đường giao thông tiếp cận…

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh nói: "Tất cả phương án, kể cả phương án thu hồi đất quân sự phía Bắc, trong đó có sân golf để phục vụ hoạt động hàng không lưỡng dụng đều đang được đơn vị tư vấn tính toán và báo cáo giải trình cụ thể với Bộ Giao thông vận tải, với Chính phủ trong đồ án Điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất".

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết:

Cần "giải phóng" nhanh khu vực sân golf

Nhiều ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học và đặc biệt là cử tri Thành phố Hồ Chí Minh đều cho rằng: Hình ảnh của một sân golf hiện đại, thông thoáng ngay trong lòng một sân bay quá tải cả trên trời và dưới đất là một hình ảnh phản cảm. Phần lớn cử tri trong các cuộc tiếp xúc đều bức xúc cho rằng: Một khu đất rộng đến 157 hecta thì không có lí gì lại không có khả năng giải quyết bài toán quá tải sân bay? Trong khi vị trí của khu đất này hoàn toàn có thể mở một cửa ngõ kết nối ở phía quận Gò Vấp.

Qua đó phá thế độc đạo vào sân bay ở đường Trường Sơn và khi đó sẽ góp phần giải tỏa ùn tắc và có thể giải quyết nhiều vấn đề khác cả về an ninh, trật tự và cả những sự cố bất ngờ (nếu có) trong sân bay. Chưa kể khu vực trên sẽ trở thành một khu vực sân đỗ máy bay tiện dụng mà không phải đi xa.

Theo chuyên gia cao cấp Hà Ngọc Trường, Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học, kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, đất quốc phòng đúng là phải thận trọng khi sử dụng. Tuy nhiên, nếu có những vấn đề đụng đến quốc kế dân sinh cấp thiết thì các bên phải trao đổi để lấy đất đó phục vụ cho xã hội. Dẫn chứng việc xây dựng tuyến metro số 1 phải sử dụng đất quốc phòng ở Ba Son, ông Trường cho rằng việc lấy khu đất sân golf để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất cũng rất cấp thiết, đem lại lợi ích rất lớn và phải làm ngay.

Trong các buổi tiếp xúc cử tri, gặp gỡ với lãnh đạo thành phố, ông đều nêu ý kiến này và đề xuất cần phải có chủ trương nhanh, không thể chần chừ: "Chúng tôi khẩn thiết đề nghị với Chính phủ, Quốc hội khẩn trương cho chủ trương để cho Bộ Quốc phòng cùng với Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giao thông vận tải có thêm đất để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Vấn đề rất bức xúc nên chúng tôi cũng đề nghị Nhà nước, Quốc hội có chủ trương giải phóng nhanh khu vực sân golf".

Chuyên gia cao cấp Hà Ngọc Trường nói:

Từng công tác trong ngành hàng không hàng chục năm, cựu phi công Mai Trọng Tuấn cho biết đã từng phản đối việc xây dựng dự án sân gofl trong sân bay Tân Sơn Nhất từ nhiều năm trước. Ông Tuấn cho biết so với trước đây, diện tích sân bay bị thu hẹp quá nhiều khi khu vực phía Đông thành khu dân cư đông đúc, phía Tây xây sân golf, còn lại làm đường sá dẫn đến sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay giống một cái vòng xoay cho người dân đi qua.

Theo ông Tuấn, giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất thì có rất nhiều cách như tận dụng sân bay Biên Hòa, biến đây thành sân bay nội địa vì nằm đúng trong trục hạ cánh và có đường băng lớn hay có thể xem đây là sân đỗ máy bay. Trong bối cảnh thiếu chỗ đỗ máy bay trầm trọng như hiện nay, phải bàn tới việc đỗ máy bay tại các sân bay ở xa như Cam Ranh, Cần Thơ… thì lại có nghịch lý là có một sân golf nằm trong lòng sân bay, điều mà không nơi nào trên thế giới làm vậy. Nguy hại hơn, cái sân golf này với hình ảnh chất lượng cao, yên bình, rộng rãi nằm bên cạnh cảnh quá tải dễ gây bức xúc trong nhân dân, vì thế phải nhanh chóng lấy lại.

Cựu phi công Mai Trọng Tuấn nói: "Tân Sơn Nhất quá tải mà để sân golf để dự trữ thì đó là dự trữ cho cái gì? Giảm tải cho Tân Sơn Nhất có nhiều cách nhưng việc không để sân golf lại là việc rất cần thiết. Đấy là lòng dân. Cho nên lấy sân golf vẫn cứ lấy, đầu tư sân bay Tân Sơn Nhất vẫn cứ đầu tư, chứ không lẽ đầu tư xong lại bỏ đi Long Thành?".

Cựu phi công Mai Trọng Tuấn chia sẻ: 

Có thể nói, vấn đề sân golf trong lòng sân bay Tân Sơn Nhất đang là một nút thắt rất cần phải tháo gỡ, không chỉ riêng mục đích giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất mà còn là vấn đề hợp với lòng dân. Nhân dân vẫn đang trông mong vào một quyết định hợp lý, kịp thời của Quốc hội, Chính phủ./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Bất an vì tỉnh lộ 927C xuống cấp

Bất an vì tỉnh lộ 927C xuống cấp

Ổ gà, ổ voi, bụi mịt mù khi có xe tải lưu thông qua, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người và phương tiện, … là những gì đang diễn ra tại một số đoạn thuộc tuyến tỉnh lộ 927C nối giữa thành phố Ngã Bảy với huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp có dấu hiệu khởi sắc trong quý I/2024

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp có dấu hiệu khởi sắc trong quý I/2024

Thống kê trong 3 tháng đầu năm, tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) phát hành đạt hơn 14,8 nghìn tỷ đồng, trong đó, riêng TPDN Bất động sản chiếm tỷ trọng 43%.

// //