Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cần ổn định luồng tuyến xe buýt để 'giữ chân' hành khách

Phóng viên - 05/12/2018 | 7:44 (GTM + 7)

VOVGT - Để thu hút và giữ chân hành khách sử dụng xe buýt, cần tạo thói quen đi lại cho hành khách bằng việc ổn định luồng tuyến và tần suất chạy xe.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

10 tháng đầu năm 2018, sản lượng vận tải hành khách đạt 670 triệu lượt, tăng 4,8% so với cùng kỳ. Ảnh: Hà Nội mới

Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, 10 tháng đầu năm, sản lượng vận tải hành khách đạt 670 triệu lượt, tăng 4,8% so với cùng kỳ. Cùng với việc gia tăng sản lượng hành khách, 10 tháng đầu năm, Thành phố cũng mở mới được 9 tuyến, nâng tổng số tuyến buýt trên địa bàn Hà Nội lên 118 tuyến. Ngoài ra, Thành phố cũng thực hiện điều chỉnh luồng tuyến với 8 tuyến, điều chỉnh thời gian biểu chạy xe với 4 tuyến nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của hành khách.

Tuy vậy, cũng không ít trường hợp buộc phải điều chỉnh luồng tuyến, biểu đồ chạy xe do ùn tắc giao thông, đặc biệt trong khung giờ cao điểm. Theo thống kê của Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội, trong 10 tháng đầu năm, có tới 131.000 lượt xe phải điều chỉnh chuyến lượt. Việc liên tục thay đổi luồng tuyến cũng khó tạo thói quen đi lại bằng phương tiện vận tải công cộng khi hành khách không thể nhớ điểm nào có xe buýt đi qua.

# "Thật ra em ít đi xe buýt nên cũng không biết tuyến nào đi đến đâu, nhưng lúc nào em cần thì em hay hỏi phụ xe, em nói là em cần xuống nhà người thân em ở chỗ này thì họ sẽ hướng dẫn em đi xe buýt nào, đến đâu thì dừng".

# "Đi xe buýt này không lo xuống nhầm điểm hoặc lạc đường, lên xe mình hỏi phụ xe là người ta chỉ hết, không thể nhầm điểm xuống trước hoặc xuống sau được, người ta hướng dẫn hết".

# "Bây giờ có cái timbuyt.com thì ví dụ tôi muốn từ đây đi đến các cơ quan khác thì có thể ngồi ở đây tìm xem điểm buýt gần nhất ở đây là điểm nào, đi xe bao nhiêu".

Cần tạo thói quen đi lại cho hành khách bằng việc ổn định luồng tuyến và tần suất chạy xe. Ảnh: Hà Nội mới

Thừa nhận thực tế này, ông Đỗ Văn Huy, Giám đốc Công ty Cổ phần xe khách Hà Nội cho rằng, để thu hút và giữ chân hành khách sử dụng xe buýt, cần tạo thói quen đi lại cho hành khách bằng việc ổn định luồng tuyến và tần suất chạy xe. Dẫn chứng kinh nghiệm của doanh nghiệp mình, ông Huy cho biết, có những tuyến doanh nghiệp phải mất 3 năm mới tạo được thói quen đi lại của hành khách, nhưng chỉ cần một sự điều chỉnh về luồng tuyến, lượng hành khách đã giảm hẳn.

Đại diện Công ty vận tải Bắc Hà cho rằng, người dân cần sự ổn định của mạng lưới buýt. Ở các nước phát triển, mạng lưới buýt và tần suất chạy gần như cố định và được in thành sách để hành khách tham khảo. Tuy vậy, ở Hà Nội, mạng lưới buýt và giờ chạy xe thường xuyên có sự thay đổi, khiến hành khách khó nhớ, khó tiếp cận.

"Hôm nay, người ta đi tuyến này, mai người ta thấy tuyến đấy mất rồi, không thấy đâu cả hoặc kéo dài đến tận đâu người ta không tiếp cận được. Về mạng lưới buýt, tôi nghĩ cần có sự điều chỉnh vĩ mô là các cơ quan quản lý cũng như nhà hoạch định chính sách xây dựng, phát triển theo nhu cầu của xã hội".

Thừa nhận thực tế này, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, quy hoạch mạng lưới tuyến cần sự hợp lý hơn. Theo ông Viện, mạng lưới tuyến buýt hiện tại hầu hết đều xuất phát từ những tuyến cũ, như 01, 02, 03 từ Hồ Hoàn Kiếm tỏa đi các nhánh, mỗi năm mở thêm vài tuyến. Việc mở thêm tuyến không có tầm nhìn, thiếu quy hoạch ổn định, đặc biệt là khi Hà Nội mở rộng địa giới hành chính thì việc mở tuyến cũng chỉ mang tính nối dài các tuyến cũ.

Từ thực tế này, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho rằng cần có quy hoạch dài hạn:

"Phải có luồng tuyến ổn định chứ không phải hôm nay phía trước nhà có xe buýt, ngày mai không thấy xe buýt trước cửa nhà nữa rồi. tức là chúng ta điều chỉnh luồng tuyến nhanh quá, nhiều quá, dẫn đến người dân người ta không ổn định được. Tần suất thì hôm nay thấy ra đây có, tháng sau lại không có rồi nên mạng lưới cần thống nhất, được ổn định. Cái này chúng ta chưa làm được".

Từ thực tế nêu trên, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội yêu cầu từ nay đến cuối năm không thực hiện điều chỉnh luồng tuyến. Đặc biệt, trong năm 2018, Hà Nội sẽ tập trung hoàn thiện mạng lưới tổng thể từ nay đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, trong đó tập trung vào việc tăng cường kết nối ngang, cắt ngắn các tuyến có cự ly quá dài để khắc phục tình trạng xe buýt chạy vòng vèo, mất thời gian đi lại của hành khách.

Tin xa lộ:

# UBND TP Hà Nội vừa quyết định đầu tư 186,6 tỷ đồng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp 7,3km tỉnh lộ 429 đoạn từ cầu Ba Thá đến đường Hồ Chí Minh, thuộc địa bàn huyện Mỹ Đức. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2018 đến 2020. Sau khi hoàn thành, tuyến giao thông này có hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh, kết nối với đường Hồ Chí Minh và quốc lộ 21B, tạo động lực phát triển du lịch khu vực chùa Hương, hồ Quan Sơn…

Đường Nguyễn Tuân được mở rộng 21m và đường Vũ Trọng Phụng rộng 20m. Ảnh: Báo Giao thông

# Đại diện Ban Quản lý Dự án quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết sắp triển khai mở rộng đường Nguyễn Tuân và Vũ Trọng Phụng với kinh phí khoảng hơn 800 tỷ, để kéo giảm ùn tắc khu vực này. Cũng theo Ban Quản lý dự án quận Thanh Xuân, dự kiến từ nay đến cuối năm 2018 và nửa đầu năm 2019 sẽ hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư và thi công hoàn thành dự án trước năm 2020.

Nghe toàn bộ chương trình tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

// //