Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cần làm gì để ổn định tỷ giá trước xu hướng tăng của USD?

Phóng viên - 21/08/2018 | 10:29 (GTM + 7)

VOVGT- Theo giới chuyên gia, để ổn định tỷ giá, chống đô-la hóa...,Ngân hàng Nhà nước cần kiên định với chính sách không trả lãi suất đối với tiền gửi bằng USD.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Trước xu hướng tăng của USD, có ý kiến cho rằng, nên nâng trần lãi suất tiền gửi so với mức 0% để “giữ chân” dòng vốn ngoại tệ.

Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, để ổn định tỷ giá, chống đô-la hóa..., Ngân hàng Nhà nước cần kiên định với chính sách không trả lãi suất đối với tiền gửi bằng USD.

Chỉ trong 7 tháng từ đầu năm đến nay thị trường ngoại tệ trong nước không ngừng biến động với tỷ giá giữa đồng Việt Nam với USD được nhiều ngân hàng điều chỉnh tăng kịch trần. Với diễn biến lãi suất VND tăng dần trong thời gian gần đây cũng như trước động thái chưa dừng tăng lãi suất USD của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không ít ý kiến cho rằng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) nên xem xét tái tăng lãi suất huy động tiền gửi bằng USD để hút dòng vốn ngoại, thay vì 0% hiện nay.

Trước những e ngại khi tỷ giá bị đẩy lên cao thì dòng vốn ngoại sẽ rút khỏi Việt Nam, TS Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính – ngân hàng cho rằng yếu tố USD tăng giá thời gian qua không tác động nhiều đến dòng kiều hối. Bởi thực tế, kiều hối chuyển về Việt Nam chủ yếu chảy vào sản xuất, kinh doanh và đầu tư bất động sản, thay vì gửi tiết kiệm. Việc áp dụng lãi suất 0% đối với đối với tiền gửi bằng USD không những không ảnh hưởng đến nguồn kiều hối mà còn giúp ổn định tỷ giá, chống tình trạng đô la hóa nền kinh tế:

"Trong bối cảnh hiện nay, để giữ ổn định tỷ giá, bài toán kiên định chống đô la hóa cần phải được ưu tiên hơn. Bởi câu chuyện này chúng ta đã thực hiện thời gian vừa qua và cũng góp phần ổn định tỷ giá. Chính vì vậy trong bối cảnh 7 tháng đầu năm vừa qua, tỷ giá USD tăng 4,8% thì VND mất giá so với USD 2,71%, là mức tương đối chấp nhận được so với bối cảnh quốc tế, nhiều đồng tiền mất giá 3-7%. Đương nhiên là cần tiếp tục theo dõi, bám sát thị trường và có những động thái chính sách phù hợp".

Hiện tượng mua bán, thanh toán và găm giữ ngoại tệ tiền mặt khá phổ biến, chênh lệch tỷ giá giữa thị trường chính thức và phi chính thức ở mức cao, gây áp lực lớn cho thị trường ngoại hối chính thức và ảnh hưởng không nhỏ đến điều hành tỷ giá và tiền tệ của NHNN. Sự bất ổn về tỷ giá và thị trường ngoại hối sẽ là một trong những nguyên nhân gây nên sự bất ổn về kinh tế vĩ mô. Trước thực trạng đó, NHNN đã đưa ra gói giải pháp đồng bộ để ổn định thị trường ngoại hối, kiểm soát kỳ vọng tỷ giá và nâng cao vị thế của VND, trong đó có chính sách trần lãi suất tiền gửi USD ở mức 0%.

Theo TS. Nguyễn Đức Độ, Phó viện trưởng Viện Kinh tế Tài chính, Học viện Tài chính, mục tiêu cuối cùng của NHNN duy trì việc lưu hành một loại tiền, do vậy không khuyến khích người dân và doanh nghiệp găm giữ thêm USD bằng cách giữ nguyên trần lãi suất tiền gửi bằng ngoại tệ ở mức 0%:

"Theo quan điểm của tôi không nên điều chỉnh trần lãi suất. Bởi khi đồng USD lên giá, lại có lãi suất nữa thì rất hấp dẫn người gửi. Và khi giữ nhiều USD thì không có lợi cho nền kinh tế trong việc hoạch định chính sách tiền tệ. Dòng tiền ra vào ngân hàng như thế làm cho lãi suất khó quản lý. Theo kinh nghiệm các nước, một quốc gia chỉ nên có một đồng tiền thôi. Nên chống đô la hóa về lâu dài".

Để thu hút được vốn đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, thì ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định giá trị VND đóng vai trò then chốt. Khi VND ổn định, kinh tế vĩ mô thuận lợi, thì tất yếu nhu cầu tích trữ, dự phòng tài sản bằng ngoại tệ, vàng sẽ giảm và nhu cầu đầu tư sẽ tăng. NHNN đã điều hành chính sách tiền tệ chủ động với mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, góp phần nâng cao vị thế VND, củng cố niềm tin của người dân vào VND.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng, cần thận trọng đối với việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thời gian tới để có sự điều chỉnh linh hoạt và chủ động. 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024 đã gần trôi qua và số liệu về đăng ký doanh nghiêp từ đầu năm tiếp tục phát đi tín hiệu về những khó khăn chưa vơi nhiều trong cộng đồng kinh doanh.

// //