Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cần có Nghị định gỡ khó cho nhóm phương tiện thế chấp ngân hàng

Phóng viên - 17/07/2017 | 8:33 (GTM + 7)

VOVGT - NHNN và các bộ, ngành liên quan nên phối hợp trình Chính phủ ban hành Nghị định về giao dịch đảm bảo trên cơ sở thống nhất với Bộ Luật dân sự 2015.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

CSGT kiểm tra xử lý các lái xe vi phạm Luật Giao thông

Như Kênh VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, rất nhiều thính giả là người mua xe trả góp đã phản ánh đến đường dây nóng về việc bị lực lượng CSGT xử phạt lỗi không có Giấy đăng ký xe (bản chính).

>>> 'Tránh ký vào thoả thuận cho ngân hàng giữ bản gốc giấy tờ xe'

Lực lượng CSGT các địa phương cho rằng, việc xử phạt được thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên. Theo đó, Cục CSGT (Bộ Công an) đã có văn bản số 2916 ngày 31/5/2017 khẳng định, bản sao đăng ký xe kèm theo xác nhận của ngân hàng không có giá trị sử dụng trong quá trình tham gia giao thông.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước cũng đã ra văn bản số 3851 yêu cầu các ngân hàng, tổ chức tín dụng trả giấy tờ đăng ký xe cho khách hàng khi thực hiện hợp đồng mua xe thế chấp, theo Nghị định 163/2006 của Chính phủ.

Tuy nhiên, ngay sau khi các văn bản này được ban hành, rất nhiều bên liên quan đã có ý kiến về những vướng mắc nảy sinh và vấn đề cần giải quyết. Đại diện nhiều ngân hàng thương mại cho biết, thực tế cho thấy, quy định tại Nghị định 163/2006 của Chính phủ và Bộ Luật dân sự năm 2015 chưa thống nhất. Đặc biệt, Bộ Luật Dân sự ra đời sau quy định, trong trường hợp mua xe theo hình thức thế chấp, việc bên nào giữ giấy tờ xe là do người dân và phía ngân hàng tự thỏa thuận.

Giải thích về thủ tục cần thiết phải có để đảm bảo rủi ro cho đơn vị tài chính, anh Nguyễn Sỹ Quang, một cán bộ tín dụng tại ngân hàng thương mại cho biết: "Ngân hàng bắt buộc phải giữ đăng ký xe vì khi khách hàng vay thì đã dùng xe để thế chấp cho ngân hàng. Nếu bản đăng ký xe đấy để ra ngoài cho khách hàng cầm thì đó là hình thức vay gần như 100% là tín chấp, đem lại nhiều rủi ro cho ngân hàng. Mình nghĩ hướng này cần có sự hợp tác giữa bên ngân hàng và bên cảnh sát, để họ có thể linh động chấp nhận bản lưu hành xe".

>>> Cơ quan quản lý nói gì về 1,3 triệu phương tiện sẽ bị xử phạt vì không có giấy tờ gốc?

Đồng tình về vấn đề này, anh Nguyễn Văn Anh, một chủ phương tiện nhấn mạnh, vướng mắc có gỡ được hay không phụ thuộc rất lớn vào sự đánh giá đầy đủ và vào cuộc có trách nhiệm của các cơ quan chức năng, tránh đẩy thế khó cho người dân:

"Khi người dân đi đường chỉ cầm giấy của ngân hàng lưu thông, công an lại phạt thì tôi thấy không ổn. Tôi nghĩ các cơ quan chức năng phải bàn lại vấn đề này. Quy định như cũ là tốt nhất.

Người dân khi đã thế chấp ngân hàng thì không cần thiết phải giấy đăng ký, chỉ cần giấy lưu thông là được. Tôi mong muốn cơ quan chức năng tạo điều kiện cho người dân và phía ngân hàng được hợp tác mua bán trao đổi xe với nhau và người dân được lưu thông trên đường", anh Nguyễn Văn Anh nói.

Ngân hàng Nhà nước và Cục CSGT cần cùng nhau rà soát và bổ sung các quy định cho phù hợp với tình hình thực tiễn.

Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng đã có ý kiến trao đổi với Kênh VOV Giao thông quốc gia, về vấn đề cần lưu ý để hài hòa lợi ích của tất cả các bên liên quan khi giải quyết vướng mắc nêu trên đối với nhóm phương tiện thế chấp ngân hàng.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

PV: Thưa ông Nguyễn Văn Thanh, Hiệp hội có đánh giá như thế nào về những vướng mắc nảy sinh đối với nhóm phương tiện thế chấp ngân hàng hiện nay?

Ông Nguyễn Văn Thanh: Hiện nay, tôi nhận được thông tin của các Hiệp hội cơ sở trên toàn quốc phản ánh về việc công an khi kiểm tra trên đường thì yêu cầu lái xe xuất trình giấy đăng ký xe chính gốc chứ không chấp nhận giấy xác nhận của ngân hàng. Nếu không có giấy đó là sẽ phạt. Đây là hiện tượng gây khó cho doanh nghiệp.

Lâu nay, việc chủ xe vay ngân hàng, đi mua xe, về đăng ký, xong ngân hàng giữ đăng ký xe và cấp cho lái xe giấy xác nhận đã giữ đăng ký xe và việc lưu hành rất bình thường. Bao nhiêu năm nay đã thế rồi. Bây giờ, công an yêu cầu như vậy, nếu không có sẽ thu và xe phải dừng lại. Đây là hành động, xử lý của cơ quan quản lý nhà nước gây khó khăn cho doanh nghiệp.

PV: Vậy trước thực tế vừa nêu, theo ông, cơ quan nhà nước cần có hướng xử lý như thế nào, để nhận được sự đồng thuận của đông đảo người dân trong thời gian tới?

Ông Nguyễn Văn Thanh: Tôi đồng tình phải có giấy đăng ký xe đi trên đường nhưng muốn làm như thế thì cơ quan công an và ngân hàng phải có thông tư liên tịch thỏa thuận như thế nào, để giải quyết vấn đề này. Hiện nay có hiện tượng xe đó phải dừng lại, không hoạt động được do không có đăng ký xe. Vậy là thiệt hại cho chủ xe và thiệt hại chung cho xã hội, không rõ ngành nào phải chịu trách nhiệm đây? Ngành ngân hàng hay ngành công an? Đấy là cái bất cập.

Thủ tướng nói phải kiến tạo, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, người dân hoạt động sản xuất kinh doanh tốt mà các cơ quan cứ làm như thế này thì thử hỏi có sản xuất kinh doanh tốt được không?

PV: Xin cảm ơn ý kiến của ông.

Như vậy, các ý kiến đồng thuận cho rằng, nếu không được giữ giấy tờ xe bản chính thì rủi ro sẽ rất lớn, các ngân hàng sẽ không dám giải ngân theo hình thức vay thế chấp này mà buộc phải thắt chặt các điều kiện cho vay.

Rất có thể, hình thức cho vay thế chấp sẽ được thay thế bằng cho vay tín chấp, dẫn đến lãi suất tăng cao hơn rất nhiều, gây thiệt hại cho người dân và tốn kém thêm chi phí xã hội. Đây là vấn đề mà cơ quan quản lý cần hết sức lưu ý.

Đã đến lúc, Ngân hàng Nhà nước và Cục CSGT cần ngồi lại với nhau để rà soát và bổ sung các quy định cho phù hợp với tình hình thực tiễn, tránh đưa ra các quy định phiền hà, gây khó khăn trong quá trình thực thi. Ngoài ra, các cơ quan liên quan cần đề xuất, soạn thảo, trình Chính phủ ban hành Nghị định về giao dịch bảo đảm, để phù hợp với Bộ Luật dân sự 2015, nhằm tháo gỡ vướng mắc liên quan đến vấn đề này trong thời gian tới.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //