Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cận Tết, cảnh báo TNGT tại đường ngang dân sinh gia tăng

Phóng viên - 10/01/2018 | 7:48 (GTM + 7)

VOVGT- Thời điểm gần Tết Nguyên đán, tình hình trật tự ATGT đường sắt đang có những diễn biến phức tạp và tai nạn đường sắt có chiều hướng gia tăng

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Một trong số những nguyên nhân gây nên tai nạn giao thông đường sắt là do ý thức của 1 bộ phận người tham gia giao thông còn chưa tốt (Ảnh: TTXVN)

Theo đánh giá của ngành đường sắt, tai nạn xảy ra trong những tháng cuối năm và thời điểm cận Tết có diễn biến phức tạp có phần nguyên nhân do người đi đường có tâm lý vội vàng, không chú ý quan sát khi qua điểm giao cắt, thậm chí cố tình vượt qua dù biết có đoàn tàu đang đến. Mặc dù vậy, theo ý kiến của nhiều người dân, nếu chỉ đổ lỗi do người dân thiếu ý thức là không công bằng, mà cần phải nói đến trách nhiệm của ngành đường sắt trong công tác bảo đảm trật tự ATGT.

Chị Nguyễn Thanh Hà, một người dân ở huyện Thường Tín, Hà Nội nêu ý kiến: “Ở thời điểm này, mọi người đều đi lại vội vã, tâm lý tranh thủ nên nguy cơ xảy ra TNGT nói chung và TNGT đường sắt đều tăng cao. Vì thế, trách nhiệm của ngành đường sắt cần được nâng cao hơn, đặc biệt trong công tác phối hợp giữa ngành đường sắt và chính quyền địa phương trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng đảm bảo ATGT đường sắt. Chúng ta cần tăng cường các biện pháp cả về con người lẫn công cụ cảnh báo để hạn chế TNGT".

Từ thực tế của địa phương, ông Đỗ Mạnh Chuông, Phó ban ATGT huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên phân tích, có nhiều nguyên nhân dẫn đến TNGT đường sắt, nhưng một nguyên nhân quan trọng vẫn là vẫn còn tồn tại quá nhiều hành vi vi phạm ATGT đường sắt gây nguy cơ xảy ra TNGT và đe dọa an toàn chạy tàu. Để đạt mục tiêu kiềm chế, tiến tới giảm đến mức thấp nhất TNGT đường sắt, đòi hỏi nhiều giải pháp tổng thể và sự vào cuộc nhiều hơn của các ngành chức năng, các địa phương và toàn xã hội.

Các cơ quan chức năng cần có những chế tài phù hợp và cần tăng cường xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm (Ảnh: Báo mới)

Ông Đỗ Mạnh Chuông nói: "Các phương tiện tham gia giao thông ngày một cao, đi qua khu vực đường ngang ngày một nhiều. Nhiều phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu, thiếu quan sát khi qua đường ray nên nguy cơ tai nạn rất lớn. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn hầu hết là do người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ gây ra, như: vừa đi vừa nghe điện thoại, cố tình vượt qua đường khi tàu đến gần, không tuân thủ các hiệu lệnh về biển báo khi băng qua đường sắt… ".

Trong khi hành vi vi phạm ATGT diễn ra phổ biến mà công tác xử lý của lực lượng chức năng còn gặp nhiều khó khăn, theo các chuyên gia, nếu chính quyền địa phương không vào cuộc quyết liệt thì TNGT đường sắt rất khó lòng được kiềm chế. Đặc biệt, các địa phương có đường sắt đi qua cần vào cuộc nhiều hơn nữa trong việc tuyên truyền nâng cao ý thức pháp luật về ATGT đường sắt cho nhân dân và chủ động phối hợp quản lý hành lang đường sắt cũng như tổ chức cảnh giới tại những điểm giao cắt nguy hiểm.

>>>Nguy cơ tai nạn đường sắt từ xe quá khổ, quá tải

Mặt khác, các hành vi như vượt rào chắn khi đã có tín hiệu cảnh báo, lấn chiếm hành lang ATGT những hành vi vi phạm vô cùng nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT nghiêm trọng. Vì vậy, bên cạnh tuyên truyền, các cơ quan chức năng cần tăng cường xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện cố tình vi phạm để kéo giảm tình trạng này.

Ông Phạm Văn Bình, Nguyên Trưởng ban An toàn giao thông đường sắt, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam bày tỏ ý kiến về vấn đề này: "Để giảm thiểu TNGT, bên cạnh việc kêu gọi người tham gia giao thông tuân thủ các quy định của pháp luật khi lưu thông qua khu vực đường ngang, mong rằng các các cơ quan chức năng tăng cường hơn nữa việc kiểm tra, kiểm soát đối với các phương tiện đường bộ khi lưu thông qua đường sắt và xử lý nghiêm minh đối với các hành vi vi phạm ở khu vực này".

Ở bất kỳ thời điểm nào trong năm, ATGT đường sắt luôn là mối quan tâm đặc biệt của các ngành chức năng và toàn xã hội bởi số vụ tai nạn nghiêm trọng gia tăng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Đặc biệt ở thời điểm cận Tết thì chính quyền địa phương, các ngành chức năng và bản thân mỗi người tham gia giao thông đều cần tăng cường ý thức và triển khai các giải pháp hiệu quả để kéo giảm được TNGT. Trong đó, quan trọng nhất là mỗi người tham gia giao thông phải có ý thức tự bảo vệ an toàn cho bản thân để có những chuyến đi an toàn và thuận lợi.

>>>Đường sắt trên cao tiếp tục lỗi hẹn vận hành thử trong tháng 10

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

// //