ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Cấm xe ba bánh: Phải đảm bảo chính sách với người có công 

VOVGT - Nhằm đưa xe 3 bánh vào “khuôn khổ”, mới đây Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất lộ trình hạn chế tiến tới cấm sử dụng loại phương tiện này trong vận tải hàng hóa.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa

Theo đề xuất của Sở GTVT Hà Nội về lộ trình, biện pháp hạn chế tiến tới cấm sử dụng xe ba bánh vận tải hàng hóa trên địa bàn thì lộ trình này được chia thành 4 giai đoạn, trong đó, đến ngày 30/6/2018 sẽ thu hồi toàn bộ xe ba bánh không đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định; đồng thời tổ chức dán logo cho toàn bộ xe ba bánh đã đăng ký, được phép lưu hành để phục vụ nhu cầu đi lại của thương binh.

Điều này cũng phù hợp với quy định về việc xe ba bánh hay còn gọi là xe ba gác được sản xuất nhằm mục đích phục vụ một số thương binh không có khả năng lao động, tạo điều kiện cho họ trong việc di chuyển.

Tuy nhiên, loại xe này trên thực tế đang bị lạm dụng thành phương tiện chở hàng cồng kềnh, quá tải trọng, gây nguy cơ ùn tắc, tai nạn giao thông. Đa số các xe ba bánh lưu thông trên đường phố lại không phải loại xe được sản xuất tại nhà máy có uy tín mà hầu hết là xe tự chế, tự gióng.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng phòng CSGT Công an TP. Hà Nội cũng khẳng định, xe 3 bánh chỉ được cấp phép để phục vụ việc đi lại của thương bệnh binh, người khuyết tật: "Số xe ba bánh do Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội cấp giấy đăng ký chỉ phục vụ việc đi lại của thương bệnh binh, người khuyết tật. Còn việc dùng phương tiện đó chở hàng hóa cồng kềnh, chở hàng vượt quá kích thước cho phép cũng đều là vi phạm. Đặc biệt là xe 3 bánh mà các đối tượng lợi dụng các chính sách ưu đãi của nhà nước, giả danh thương binh điều khiển xe 3 bánh, chở hàng hóa cồng kềnh thì càng tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT và ùn tắc giao thông".

Theo thống kê của Công an TP.Hà Nội, trên địa bàn thành phố có 4.367 trường hợp sử dụng xe ba, bốn bánh tự đóng. Trong đó có 593 trường hợp lái xe là thương binh, 88 trường hợp bệnh binh, 99 người khuyết tật, còn lại là các trường hợp khác. Như vậy, nếu đề xuất của Sở GTVT được triển khai áp dụng đúng theo kế hoạch thì đồng nghĩa với việc hơn 4 nghìn người lái xe 3 bánh ở Hà Nội sẽ đứng trước nguy cơ phải chuyển nghề. Nhiều người trong số họ băn khoăn không biết chuyển sang nghề gì để kiếm sống và hy vọng các cơ quan quản lý sớm có những chính sách tạo điều kiện để có thu nhập ổn định.

Luật sư Trương Thanh Đức, thành viên Đoàn luật sư TP Hà Nội nhấn mạnh vai trò của cơ quan quản lý Nhà nước trong vấn đề này: "Chúng ta cần những nhóm giải pháp pháp lý và nhóm giải pháp xã hội. Thứ nhất là lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các loại xe vi phạm bởi chúng ta đã có hành lang pháp lý và sự đồng tình của người dân. Đồng thời cần ban hành các quyết sách khả thi để tiến tới xóa bỏ loại phương tiện 3, 4 bánh tự chế nhưng vẫn đảm bảo chính sách ưu đãi với người có công. Tiếp đó cần kiên quyết xử lý các cơ sở sản xuất xe 3,4 bánh tự chế, các loại xe rẻ tiền để lưu hành và khi bị xử lý sẵn sàng bỏ xe lại".

Được biết, UBND thành phố Hà Nội mới đây đã có chỉ đạo giao các sở ngành liên quan có phương án hỗ trợ đối tượng sử dụng xe ba bánh là thương binh. Trong đó có một số nội dung như tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp có sử dụng xe ba bánh chở hàng để tạo sự đồng thuận; Xây dựng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho thương, bệnh binh, người khuyết tật khi dừng sử dụng xe ba bánh để chở hàng hoặc chuyển đổi nghề nghiệp.

Cụ thể, từ nay đến trước thời điểm (30/6/2018) dừng toàn bộ xe ba bánh chở hàng trên địa bàn thành phố, chủ sở hữu là đối tượng chính sách, liên sở sẽ thực hiện phương án ký cam kết và đưa ra thời gian để chủ xe tự dỡ bỏ thành, thùng xe chở hàng; tổ chức đối thoại với doanh nghiệp có sử dụng xe ba bánh để cơ quan chức năng ghi nhận tâm tư, nguyện vọng. Từ nội dung này, đầu năm 2018, các cơ quan chức năng sẽ đề xuất thành phố đưa ra các chính sách trong đó có hỗ trợ về tài chính hoặc việc làm của từng chủ xe khi bỏ xe ba bánh chở hàng.

Ảnh minh họa

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc sở GTVT Hà Nội khẳng định: "Đối với các loại xe 3 bánh hiện nay do thương bệnh binh, người khuyết tật đang sử dụng để vận chuyển hàng và vận chuyển người, làm dịch vụ thì TP. Hà Nội sẽ thống kê, điều tra để có biện pháp hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp để họ không sử dụng xe 3 bánh để vận chuyển hàng hóa và vận chuyển người nữa".

Như vậy, lộ trình hạn chế, tiến tới cấm sử dụng xe ba bánh chở hàng hóa tại HN là hết sức cần thiết. Song, để mang lại hiệu quả tích cực, thành phố và các ban, ngành liên quan nên nghiên cứu xây dựng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho thương, bệnh binh, người khuyết tật, thực hiện lộ trình chuyển đổi xe ba bánh sang các loại phương tiện vận tải khác, bảo đảm ổn định cuộc sống lâu dài và phù hợp với quy định của pháp luật.

Với lộ trình cấm sử dụng xe ba bánh để vận chuyển hàng hóa như vừa nêu thì hơn 4.000 người lái xe ba bánh ở Hà Nội cũng đang đứng trước nguy cơ phải chuyển nghề. Có thể thấy, đây là bài toán cần phải giải quyết hợp lý để vừa đảm bảo an toàn giao thông, trật tự đô thị vừa có thể giải quyết vấn đề sinh kế của người dân lao động. Phóng viên kênh VOV Giao thông đã ghi lại một số ý kiến xung quanh vấn đề này:

 “Khi chúng ta nhận thấy những nguy hại từ loại phương tiện này thì chúng ta cần triển khai ngay những nhóm giải pháp như: Lực lượng chức năng cần quyết liệt xử lý vi phạm, vì chúng ta đã có quy định pháp lý nên hoàn toàn có thể tăng cường kiểm tra, xử lý những vi phạm theo luật định. Thứ hai cần tiến hành những cuộc đối thoại với những thương binh, bệnh binh để tuyên truyền về vấn đề sử dụng phương tiện ưu tiên, nhằm tránh để lợi dụng quyền lợi này”.

"Chủ trương cấm xe ba bánh tự chế đã được Thành phố phát động cách đây nhiều năm. Nó là câu chuyện cũ với cơ quan chức năng của Thành phố khi ra quân nhiều đợt, nhận thức của người dân và người điều khiển phương tiện đã dần thay đổi. Tuy nhiên vì khó khăn trong việc phân biệt giữa đối tượng được hưởng chính sách ưu đãi của Nhà Nước với nhữn g người lợi dụng chính sách này nên cơ quan chức năng không thể phát huy hết khả năng kiểm tra, xử lý. Hậu quả là những hình ảnh không đẹp như chở hàng cồng kềnh, phóng nhanh vượt ẩu vẫn diễn ra hàng ngày trên nhiều con đường, ngõ phố của Thủ đô Hà Nội. Do vậy cần phải có các giải pháp bài bản, căn cơ và dài hơn để xử lý vấn nạn này".

Ảnh minh họa

Để làm rõ hơn về hiệu quả và mức độ ảnh hưởng của lộ trình và những biện pháp hạn chế tiến tới cấm sử dụng xe ba bánh vận tải hàng hóa trên địa bàn thành phố Hà Nội, phóng viên Kênh VOV Giao thông Quốc gia đã có cuộc trao đổi với TS. Đinh Thị Thanh Bình, Trưởng Bộ môn Quy hoạch và Quản lý GTVT, trường Đại học GTVT Hà Nội.  

Phóng viên: Thưa bà, lộ trình hạn chế tiến tới cấm xe ba bánh vận tải hàng hóa trên địa bàn Hà Nội đã nêu rõ mục tiêu, đến ngày 30/6/2018, sẽ thu hồi toàn bộ xe 3 bánh không đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định. Từ thực tế hiện nay, bà đánh giá thế nào về mức độ ảnh hưởng của dự án này?

TS. Đinh Thị Thanh Bình: Đối với xe 3 bánh dùng cho người khuyết tật, thương bệnh binh thì chính sách hiện hành không cấm. Tuy nhiên, các xe này phải có đăng ký, đăng kiểm đảm bảo điều kiện an toàn và mỗi người chỉ được đăng ký 1 xe dùng làm phương tiện đi lại chứ không phải dùng để kinh doanh dịch vụ chở hàng và chở người. Do vậy, Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất với Thành phố về việc cấm xe 3 bánh tự chế không đảm bảo an toàn vào việc kinh doanh chở hàng và chở người. Cụ thể, với trường hợp người giả danh thương binh, sử dụng xe 3 bánh tự chế trái phép sẽ kiên quyết thu hồi theo quy định. Riêng đối với trường hợp xe 3 bánh của thương binh, bệnh binh, người khuyết tật sử dụng vào việc kinh doanh thì Thành phố cần ứu giải pháp hỗ trợ họ chuyển đổi nghề nghiệp.

Phóng viên: Theo bà, khi triển khai lộ trình này, cơ quan chức năng cần lưu ý những vấn đề gì để đảm bảo hiệu quả?

TS. Đinh Thị Thanh Bình: Theo tôi, lộ trình này cần có thời gian để các đối tượng bị ảnh hưởng từng bước thay đổi phương thức mưu sinh trong hoạt động kinh tế của mình. Mặt khác, đề án này cần cụ thể mục tiêu, chương trình cũng như bước đi phù hợp để triển khai trong thời gian tới, đáp ứng yêu cầu quản lý chặt chẽ hơn số lượng cũng như chất lượng của loại phương tiện này.

 

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
18,3°С
TP. Hồ Chí Minh
36,6°С
TP. Hạ Long
18,6°С
Nha Trang
28°С
Vũng Tàu
28,4°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn