Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cách đỗ xe trên dốc an toàn

Phóng viên - 13/12/2018 | 12:42 (GTM + 7)

Đỗ xe trên địa hình dốc cũng cần có những kỹ thuật căn bản để xe không bị trôi, đảm bảo an toàn cho chính bạn và các xe khác đang tham gia giao thông.

Nên chèn thêm các vật cứng như gỗ, đá để đảm bảo an toàn nhất

Đối với quốc gia có đến 3/4 là đồi núi, địa hình dốc như nước ta thì các thao tác đỗ xe trên dốc dường như không thể thiếu mà phải thuần thục với các lái xe ô tô Việt Nam. Thậm chí, khi lái xe trong phố đôi lúc bạn cũng phải dừng đỗ xe ở lưng chừng dốc (hầm chung cư, dốc lên đê…).

Tuy nhiên, nhiều lái xe lại tin tưởng hoàn toàn vào hệ thống phanh tay – đây là một sai làm dẫn tới những rủi ro đáng tiếc khi phanh bị hỏng, kẹt hoặc đơn giản là không đủ lực để giữ chiếc xe đứng im trên dốc.

Đa phần những lái xe kinh nghiệm thường có một số nguyên tắc đánh lái khi đỗ xe trên dốc tùy thuộc vào xe của bạn lên hay xuống dốc.

Kéo phanh tay thôi là chưa đủ để chiếc xe của bạn an toàn trên những đoạn dốc cao

Vậy, để đảm bảo an toàn trong mọi tình huống đỗ xe trên dốc, lái xe cần thực hiện các bước cơ bản sau: đạp phanh chân cho xe dừng hẳn, kéo phanh tay, gạt về số P (xe tự động) hoặc N (xe số sàn).

Nếu dốc quá cao hoặc trơn trượt, nên dùng thêm các vật như đá, gạch hay mảnh gỗ đủ sức chịu đựng để chèn vào bánh xe, tốt nhất là chèn được cả 4 bánh không thì 2 bánh ở hai bên xe.

Lưu ý: Trước khi lái xe rời khỏi điểm đỗ, hãy thu dọn các vật chèn bánh, để tránh gây trở ngại cho chính xe của bạn hoặc những phương tiện tham gia giao thông khác.

Dĩ nhiên, cũng có một số nguyên tắc đỗ xe trên đường đồi núi như tuyệt đối không được đỗ ở các góc cua dù bạn đang lên hay xuống dốc, không đỗ xe ở các đoạn đường hẹp, bị khuất tầm nhìn, trên đường cao tốc… Hãy luôn cố gắng đỗ xe ra khỏi phần đường xe chạy nếu có thể; ngoài ra, bạn cũng có thể dùng biển cảnh báo ở cách xe khoảng 100m để báo cho các xe khác biết.

Sau đây là một số trường hợp đỗ xe an toàn nhất giúp chiếc xe yên vị và không gây ra tai nạn đáng tiếc nào.

Đỗ xe lên dốc, nơi có vỉa hè – bạn cần đảm bảo rằng, khoảng cách giữa xe và lề đường trong phải từ 20 cm – 30 cm. Sau đó, đánh vô lăng sang trái rồi từ từ lùi xe để bánh xe phía trước ở bên phải chèn vào bệ của lề đường, đồng thời không phải trả thẳng lái.

Lưu ý: Khi đỗ xe trong trường hợp này, đừng nên đánh hết lái nếu không muốn hỏng xe cũng như gây trở ngại cho các phương tiện giao thông khác. Khi đã thực hiện đầy đủ các thao tác trên, điều cuối cùng cần làm là kéo phanh tay, tắt máy và về số P (hay số 1).

Đỗ xe lên dốc, nơi không có vỉa hè – thay vì đánh lái sang trái như trường hợp trên, bạn cần đánh hết lái sang phải sau khi đã đưa xe về điểm dừng song song với mép đường. Mặt khác, nếu xe bị tụt dốc thì xe cũng chỉ hướng vào bên trong và dừng lại chứ không trôi thẳng xuống, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Đỗ xe xuống dốc (xuôi dốc) - dù có hay không có vỉa hè, bạn cần phải thực hiện thao tác an toàn sau, đánh hết lái sang phải để bánh xe có thể chèn được vào gờ cao hay đỗ xe tránh xa đường. Nếu xe có trang bị số sàn, hãy về số lùi kết hợp với thao tác sử dụng phanh tay thay vì sử dụng số 1 như các cách đỗ nêu trên.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //