Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Bộ Tài chính: Grab phải gánh khoản nợ thuế của Uber là 53,3 tỷ đồng

Phóng viên - 04/04/2018 | 4:02 (GTM + 7)

VOVGT - Sau khi Grab mua lại Uber sẽ phải chịu trách nhiệm khoản tiền thuế đang nợ tại Chi cục Thuế TP. HCM là 53,3 tỷ đồng...

Bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn thuế Việt Nam khẳng định doanh nghiệp mới phải thừa kế, lãnh trách nhiệm cho khoản nợ đó - Ảnh: BD

Chỉ còn vài ngày nữa (đến ngày 8/4), Uber sẽ chính thức chào tạm biệt khách hàng Việt Nam và sáp nhập vào Grab. Tất cả tài xế cho đến dữ liệu khách hàng đều sẽ được bàn giao nhưng còn khoản nợ thuế hơn 50 tỷ đồng của Uber liệu sẽ được xử lý như thế nào? Liệu Uber có phải thực hiện nốt nghĩa vụ trả nợ thuế, hay sẽ là trách nhiệm của Grab?

Theo VTV, bà Nguyễn Thị Cúc – Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn thuế Việt Nam cho biết, các nghĩa vụ của doanh nghiệp mà sáp nhập thì các doanh nghiệp mới phải thừa kế, lãnh trách nhiệm đó. Có nghĩa là Grab sẽ phải có trách nhiệm trả khoản nợ đó thay cho Uber tại Cục Thuế TP. HCM.

Tuy nhiên, liệu sau khi chuyển sang Grab, tiến độ thanh toán nợ có được cải thiện hay không? Bởi đây được coi là khoản nợ khó đòi khi Cục Thuế TP. HCM, Tổng cục Thuế đã nhiều lần đưa văn bản “đòi nợ”, thậm chí dùng đến biện pháp mạnh mà đến tháng 12/2017 Uber mới chỉ trả 13,3 tỷ trong tổng số 67,7 tỷ đồng tiền nợ (gồm truy thu và phạt).

Grab sẽ chịu trách nhiệm về vấn đề giải quyết nợ thuế c ủa Uber

Việc thông báo sáp nhập sẽ áp dụng từ ngày 8/4, hiện nay các doanh nghiệp mới được thông báo trên mạng. Tuy nhiên, các cơ quan quản lý vẫn chưa được thông báo về việc này, theo Zing.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, hiện Bộ vẫn chưa nhận được báo cáo nào của Grab nói về việc mua lại mảng kinh doanh của Uber tại Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Ông Hải nhấn mạnh theo quy định, nếu mua bán doanh nghiệp có thị phần 30 – 50% phải có báo cáo tới Bộ Công Thương. Nếu thị phần 2 doanh nghiệp sáp nhập trên 50% thì theo luật chắc chắn là không được phép.

Các khoản nợ thuế của Uber tại TP.HCM

Hiện nay, Grab và Uber đang hoạt động ở 8 quốc gia Đông Nam Á. Ngày 3/4 là hạn cuối cùng của Grab, Uber phải có báo về việc mua bán doanh nghiệp. Khi nhận được báo cáo, Cục Quản lý cạnh tranh sẽ có ý kiến chính thức. Ông Hải cũng nhấn mạnh, trong trường hợp Bộ Công Thuowng không nhận được báo cáo, sẽ có áp dụng biện pháp theo quy định của pháp luật.

Đe dọa ngăn chặn sáp nhập, xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh

Theo Doanh nghiệp, Singapore, Indonesia và Philippines vừa đe dọa ngăn chặn việc sáp nhập nếu Uber, Grab làm giảm cạnh tranh.

Theo Ủy ban Cạnh tranh Philippies (PCC), thỏa thuận giữa Grab và Uber có thể sẽ tác động lớn lên ngành dịch vụ vận tải. Vì cơ quan này cho rằng, thỏa thuận này sẽ giúp Grab gần như độc quyền trên thị trường đi chung xe tại nước này. Việc này làm giảm tính cạnh tranh lành mạnh trong môi trường kinh doanh hội nhập toàn cầu.

Singapore, Indonesia, Philippines cùng đe dọa ngăn chặn sáp nhập

Đại diện PCC nói sẽ làm việc cả 2 bên, nếu phát hiện rủi ro giảm cạnh tranh, thì Uber và Grab có thể đề xuất giải pháp. Còn nếu 2 công ty không tình nguyện đưa ra biện pháp, thì PCC có thể chặn hoạt động sáp nhập.

Về phía Malaysia cũng cho biết, họ sẽ giám sát Grab để xem có hành vi phản cạnh tranh nào hay không? Nếu có bất kỳ hành vi phản cạnh tranh nào, Luật Cạnh tranh sẽ được thực thi. Đại diện cơ quan Malaysia cũng đã có cuộc gặp mặt với Grab.

Ông Nancy Shukri – quan chức Chính phủ Malaysia về quản lý giao thông công cộng cho hay: “Chúng tôi không coi nhẹ việc này. Chúng tôi sẽ giám sát, vì mọi việc mới trong giai đoạn đầu và chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo”.

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //