Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Bộ GTVT: Kết nối mạng giao thông các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long

Phóng viên - 13/12/2018 | 8:49 (GTM + 7)

VOVGT - Sáng 12/12, Bộ GTVT tổ chức Hội nghị “Kết nối mạng giao thông các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và nghiên cứu đầu tư xây dựng cảng Trần Đề, Sóc Trăng”...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Bộ trưởng Bộ giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể phát biểu tại hội nghị

Mục tiêu của Hội nghị là nhằm rà soát, đánh giá hiệu quả khai thác các công trình kết cấu hạ tầng giao thông đã và đang được đầu tư xây dựng của Vùng, đưa ra được các bất cập, xác định các nguyên nhân, điểm nghẽn cần giải quyết để nâng cao hiệu quả khai thác.

Đề xuất ra phương án, giải pháp kết nối hạ tầng giao thông vận tải các tỉnh trong Vùng, liên vùng và quốc tế trên cơ sở phát huy lợi thế về đường thủy nội địa, đường biển. Đề xuất ra danh mục các dự án ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021 – 2025 và về lâu dài. 

Báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải cho thấy: Vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) hiện có 4 phương thức vận tải (đường bộ, đường thủy nội địa, đường biển và hàng không). Hoạt động vận tải hàng hóa vùng ĐBSCL được thống kê trong năm 2017 đạt 131 triệu tấn hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân đạt hơn 6%/năm giai đoạn 2010-2017.

Trong đó vận tải hàng hóa bằng đường thủy là chủ đạo chiếm 70%; Vận tải hàng hóa đường bộ chiếm 30%. Đối với hoạt động vận tải hành khách Vùng ĐBSCL đạt hơn 707 triệu lượt người năm 2017, tăng trưởng bình quân 3,4% /năm giai đoạn 2010-2017. Trong đó vận tải hành khách đường bộ là chủ yếu chiếm hơn 83%.  Về vận chuyển hàng hóa cũng như hành khách đối với đường hàng không còn chiếm tỷ lệ rất nhỏ chưa tương xứng với tiềm năng của khu vực với khoảng 19 triệu dân và lượng hàng hóa khá lớn.

Toàn cảnh hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã có nhiều ý kiến đóp góp, đề xuất xoay quanh việc cần hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông có tính kết nối liên vùng, liên tỉnh và quốc tế trong quy hoạch dài hạn, phù hợp với điều kiện khu vực ĐBSCL trên cả 4 hình thức vận tải đường bộ, đường thủy nội địa, đường biển và hàng không.    

 Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ giao thông Vận tải ông Nguyễn Văn Thể cho rằng Đồng bằng sông Cửu Long có nhiều tiềm năng, lợi thế nhưng thu nhập đầu người còn thấp, chậm phát triển so các vùng miền trong cả nước. Muốn phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống của người dân, một trong những yêu cầu bức thiết trước mắt là cần phải đẩy mạnh phát triển hệ thống giao thông, tháo gỡ những điểm nghẽn giao thông cho vùng ĐBSCL.

Theo đó, cần sớm hoàn thành tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ; hoàn thiện một số tuyến quốc lộ như đường N2 (đoạn Đức Hòa - Mỹ An, Mỹ An - Cao Lãnh), quốc lộ 60 (đoạn qua cầu Rạch Miễu - Cổ Chiên); đầu tư cầu Đại Ngãi nối Sóc Trăng với Trà Vinh và cầu Rạch Miễu 2, nâng cấp mở rộng sân bay Cần Thơ và đặc biệt rất cần có cảng nước sâu cho cả vùng ĐBSCL làm điểm tập kết hàng hóa, giảm chi phí, thời gian vận chuyển hàng hóa, nâng cao sức cạnh tranh phát triển cho cả vùng./.  

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //