Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Bất cập quy định giữa cơ quan đăng kiểm và Sở Du lịch đối với xe tour du lịch

Phóng viên - 11/07/2017 | 6:52 (GTM + 7)

VOVGT - Mâu thuẫn trong quy định của cơ quan quản lý nhà nước đang gây khó cho doanh nghiệp vận tải và người dân.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Mâu thuẫn trong quy định của cơ quan quản lý nhà nước đang gây khó cho doanh nghiệp vận tải

Trao đổi ý kiến tại hội nghị tổng kết của Hiệp hội vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch Tp.HCM, nhiều ý kiến đại diện doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải nêu thực tế, lĩnh vực vận tải hành khách hiện nay đã hình thành 2 nhóm phương tiện, đó là nhóm xe vận tải hành khách thông thường và nhóm xe vận tải chở khách du lịch đi tour. Bất cập đang nảy sinh hiện nay, đó là việc đảm bảo quy định của cơ quan quản lý nhà nước đối với nhóm phương tiện chở khách du lịch.

Theo đó, với đặc thù phục vụ du khách tham quan theo tour, Sở Du lịch Tp.HCM yêu cầu các nhà xe phải đảm bảo trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn, dụng cụ y tế đầy đủ. Bên cạnh đó, phương tiện phải có màn hình tivi, loa hướng dẫn viên và một số thiết bị giải trí phù hợp khác. Tuy nhiên, trong quá trình đưa phương tiện đi đăng kiểm định kỳ, các trung tâm đăng kiểm đã yêu cầu nhà xe tháo các thiết bị điện này để đảm bảo an toàn, nếu không sẽ từ chối đăng kiểm.

Lý do thực hiện yêu cầu này, ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam nhấn mạnh: "Việc lắp thêm thiết bị này rất nguy hiểm. Thứ nhất là các phụ tải lắp thêm sẽ vượt quá công suất máy phát của ô tô, sinh ra quá tải. Thứ hai là việc lắp thêm thì bắt buộc phải đi thêm đường dây điện. Nguy hiểm ở chỗ dây điện có thể không đúng dây điện sử dụng trên ô tô, rồi các đầu nối, các vị trí mối nối nếu không đảm bảo kỹ thuật có thể sinh nhiệt, nếu tiếp xúc với vật liệu dễ cháy sẽ dẫn tới cháy nổ xảy ra. Điều này rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cháy xe và thực tế đã có các vụ việc xảy ra".

Như vậy, mỗi cơ quan đều có lý do riêng khi ban hành quy định và triển khai thực thi. Tuy nhiên, thực tế đã cho thấy, quy định giữa các cơ quan quản lý khác nhau đã nảy sinh mâu thuẫn, như câu chuyện lắp tivi trên xe khách nêu trên. Việc chưa thống nhất trong quản lý như vậy đang gây khó trong việc chấp hành. Do đó, đây là vấn đề cần hết sức lưu tâm để tháo gỡ trong thời gian tới.

Một lái xe nêu ý kiến: "Đặc thù của xe du lịch khác xe thông thường của gia đình, xe chạy đường dài và liên tục. Trên xe cũng lắp màn hình. Quan điểm của tôi là nên lắp tivi trên xe ô tô. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và đảm bảo quy định riêng của ngành du lịch đối với ô tô đó thì các bên liên quan phải cùng ngồi lại với nhau để đưa ra một quy định chung cho xe du lịch nói riêng, không giống như các xe ô tô đang lưu thông chung trong xã hội hiện nay".

Tivi được trang bị trên một chiếc xe khách - Ảnh: Tuổi trẻ

Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng đã có ý kiến trao đổi với Kênh VOV Giao thông quốc gia, về đề xuất cải thiện bất cập đối với hoạt động vận tải hành khách theo tour trong thời gian tới, đặc biệt là quy định lắp đặt thiết bị điện trên phương tiện.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

PV: Thưa ông, các đơn vị vận tải chở khách du lịch có phản ánh với hiệp hội như thế nào về vấn đề nảy sinh khi lắp đặt tivi trên phương tiện?

Ông Nguyễn Văn Thanh: Các đơn vị cũng phản ánh với tôi, sau đó người ta một là chấp nhận tháo tivi ra cho xong, hai là thực hiện đối phó bởi vì cơ quan đăng kiểm có kiểm tra được trên đường đâu? Điều này thể hiện sự mâu thuẫn giữa các cơ quan quản lý nhà nước, không chịu ngồi lại với nhau để bàn bạc thỏa đáng các vấn đề.

PV: Theo ông, để hài hòa lợi ích các bên, các cơ quan quản lý cần tháo gỡ vướng mắc đối với việc lắp tivi trên xe du lịch như thế nào trong thời gian tới?

Ông Nguyễn Văn Thanh: Theo quan điểm của tôi, đối với xe du lịch đòi hỏi cao cấp hơn, cần phải có các trang thiết bị thêm là hết sức cần thiết. Quan trọng là nhà sản xuất khi sản xuất ra xe đó đã đặt thiết kế là có tivi chưa? Nếu chưa có thì phải quay lại nhà thiết kế hoặc cơ sở sản xuất xác nhận đảm bảo an toàn là được. Chứ còn cơ quan quản lý và cơ quan quản lý du lịch nếu cứ chệch hướng thế này, một anh đòi hỏi phải có, một anh lại bảo phải tháo ra thì người ta lại thực hiện đối phó. Vì vậy, hai cơ quan phải ngồi lại với nhau, phục vụ nhu cầu của người dân. ….

PV:. Xin cảm ơn ý kiến của ông với chương trình

Như vậy, các ý kiến đồng thuận cho rằng, hoạt động vận tải hành khách du lịch theo tour đòi hỏi chất lượng phương tiện, chất lượng dịch vụ cao hơn. Do đó, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch và Bộ GTVT nói chung, các Sở Du lịch và các cơ quan đăng kiểm nói riêng cần ngồi lại với nhau để rà soát lại tất cả các quy định, dần loại bỏ những nội dung mâu thuẫn như câu chuyện lắp tivi trên phương tiện nêu trên. Điều này nhằm tiến tới bổ sung, thống nhất trong quản lý đối với nhóm phương tiện vận tải khách du lịch, vì mục tiêu đảm bảo an toàn giao thông và thúc đẩy hoạt động du lịch trong nước ngày càng phát triển trong thời gian tới.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //