ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Bất an khi dụng cụ thoát hiểm trên ô tô chỉ để… đối phó 

VOVGT – Một số phương tiện đường dài vẫn chưa quan tâm trang bị đầy đủ thiết bị thoát hiểm hỗ trợ hành khách hoặc có nhưng cũng chỉ để đối phó…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Nhiều búa được chủ nhà xe buộc chặt vào thành xe để chống mất trộm - Ảnh minh họa

Bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy và thiết bị thoát hiểm khi xảy ra sự cố tai nạn không còn là chủ để mới với người tham gia giao thông bằng oto, nhất là xe khách.

Tuy nhiên cho đến nay, một số phương tiện đường dài vẫn chưa quan tâm trang bị đầy đủ thiết bị thoát hiểm hỗ trợ hành khách hoặc có nhưng cũng chỉ để đối phó với việc xử lý về mặt pháp luật, gây mất an toàn và khiến không ít hành khách cảm thấy lo ngạy về vấn đề này.

Để phản ánh sự lo lắng của một số người dân về tình trạng thiếu dụng cụ thoát hiểm, chúng tôi đã có buổi ghi nhận thực tế và thu được nhiều ý kiến đồng tình như sau: “Một số xe khách có thiết bị thoát hiểm nhưng bắt vít rất chặt, nói chung chỉ như biện pháp đối phó thôi. Lúc gặp sự việc khẩn cấp không gỡ ra được thì cũng vô tác dụng…”. Một người khác nêu quan điểm: “Nếu gặp trường hợp khẩn cấp mà buộc chặt như vậy thì cũng không kịp trở tay. Lỗi này nếu CSGT kiểm tra 10 xe thì cũng khoảng 6-7 xe vi phạm, thiết bị không đầy đủ…”

Nghe các ý kiến tại đây:

Những ý kiến vừa rồi không phải là những đánh giá phiến diện khi nói về sự thiếu an toàn trên các phương tiện vận chuyển hành khách hiện nay. Bởi thực tế những phương tiện này không lắp hoặc lắp không đầy đủ thiết bị thoát hiểm theo quy định.

Cụ thể theo “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô” của Bộ GTVT, các loại xe khách từ 17 - 90 chỗ ngồi trở lên phải lắp đặt từ 4 - 9 búa thoát hiểm; vị trí đặt búa ở nơi khách dễ nhìn, dễ lấy.

Ngoài ra, Bộ Công an cũng quy định, xe chở khách phải trang bị bình chữa cháy, kìm cộng lực, búa, xà beng, đèn pin, găng tay chữa cháy và khẩu trang lọc độc… nhằm bảo đảm độ an toàn tối đa cho lái xe và hành khách ngồi trên xe. Không chỉ trang bị các thiết bị an toàn, trong nội quy xe còn có phần hướng dẫn, giới thiệu cho hành khách vị trí các thiết bị an toàn trên xe, cách sử dụng bình xịt lửa, búa thoát hiểm.

Quy định là vậy, thế nhưng qua quan sát, không chỉ với xe đường dài mà cả xe buýt trong nội ô thành phố, các thiết bị để không đúng vị trí, bị che khuất tầm nhìn hay cất kỹ trong cabin hoặc không bổ sung khi các thiết bị này bị mất.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Thái – Chánh văn phòng Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia cho biết: “Những thiết bị bảo vệ phòng cháy, chữa cháy cũng như bảo đảm an toàn trên xe đã được quy định trong các văn bản về hoạt động giao thông vận tải, tức là những trang thiết bị đó phải có trên xe ô tô. Khi có bất trắc, sự cố thì tài xế, nhân viên hoặc hành khách sử dụng một cách tức thì kịp thời để hạn chế hậu quả sự cố đó”.

Ông Nguyễn Trọng Thái nói:

Những năm trở lại đây, dù ít xảy ra sự cố cháy phương tiện trong khu vực nội ô thành phố nhưng báo chí cũng thường xuyên cập nhật rất nhiều vụ tai nạn thương tâm liên quan đến cháy nổ phương tiện trên tuyến quốc lộ, đường cao tốc, gây thiệt hại lớn về con người và tài sản.

Chẳng hạn tháng 3/2017, tại km 339 +100, quốc lộ 1 đoạn qua địa phận thôn 3, xã Quảng Bình, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa, xe oto khách giường nằm va chạm với xe oto đầu kéo dẫn tới hai xe bốc cháy. Rất may nhờ người dân đập vỡ cửa kính từ bên ngoài nên không có thiệt hại lớn về người nhưng khiến tâm lý các nạn nhân vô cùng hoảng loạn.

Nhưng những nạn nhân xấu số trên hai chuyến xe xảy ra hồi tháng 5/2016 tại quốc lộ 1, tỉnh Bình Thuận đã không thể tránh khỏi, tai nạn giữa hai xe giường nằm làm cả 2 xe bốc cháy dữ dội, khiến 11 người chết cháy bên trong xe khi không kịp thoát ra ngoài. Qua vụ tai nạn, nhiều người đã nghi ngại về việc chủ xe trang bị thiếu các thiết bị an toàn trên cả hai xe.

Búa thoát hiểm bị bắt ốc vít chặt khít - Ảnh minh họa

Song, có một thực trạng đáng lưu ý hiện nay là nhiều chủ xe để đối phó với tình trạng mất cắp hay thất lạc thiết bị đã cố tình gắn chặt thiết bị này vào thành xe.

Giải pháp tình thế này có thể giải quyết việc đánh mất tạm thời tuy nhiên trường hợp xảy ra tai nạn khẩn cấp chắn chắn người đi đường sẽ không thể sử dụng nhanh, khi đó hậu quả để lại sẽ vô cùng nặng nề.

Về vấn đề này, theo Tiến sĩ Huỳnh Lâm Anh Chương – Giảng viên khoa Giáo dục học trường đại học Sư Phạm TPHCM cho rằng, thay vì dùng giải pháp nêu trên hãy có những nội dung tuyên truyền trên xe để người dân tự ý thức về hành vi của mình cũng như nắm rõ tầm quan trọng của dụng cụ thoạt hiểm: “Nếu trên xe có bình chữa lửa và cây búa, đơn vị quản lý xe cần phải để sao cho lấy dễ dàng, đừng buộc chặt, cột chặt mà không lấy được thì vô tác dụng. Có thể để một câu bên dưới như: Dụng cụ không được phép lấy, đây là tài sản chung để sử dụng khi cần thiết…”

Tiến sĩ Huỳnh Lâm Anh Chương nói:

Đồng tình với Tiến sĩ Huỳnh Lâm Anh Chương, ông Nguyễn Trọng Thái cũng cho biết thêm việc bảo quản tốt thiết bị và hướng dẫn hành khách về công dụng của nó là trách nhiệm của nhà xe, cũng như sự nhắc nhở của chính bác tài và nhân viên phục vụ trên xe: “Tất nhiên việc để trang thiết bị đó làm sao vừa bảo đảm vừa dễ thuận tiện khi sử dụng. Thứ hai là phải quản lý tránh sự mất mát, trách nhiệm là của doanh nghiệp cũng như là với lái xe, đồng thời cái này cũng tuyên truyền hành khách đi xe ý thức những trang thiết bị này là để đảm bảo an toàn trong hoạt động vận tải”.

Ông Nguyễn Trọng Thái nói:

Vấn đề an toàn không chỉ đặt ra cho chủ nhà xe mà chính mỗi người tham gia giao thông cũng nên tự ý thức việc làm của mình để bảo vệ bản thân và những người xung quanh khỏi những nguy hiểm.

Như Tiến sĩ Huỳnh Lâm Anh Chương đã chia sẻ: “Cũng phải khuyên là mọi người đừng nên lấy những đồ vật đó. Lấy những dụng cụ đó để mà lợi riêng cho mình thì nếu trên xe có chuyện gì sẽ ảnh hưởng tới hàng chục người khác ngồi trên xe…”.

Tiến sĩ Huỳnh Lâm Anh Chương đã chia sẻ:

Ngoài ra, cơ quan nhà nước cần tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông đường bộ, thường xuyên kiểm tra xử lý trường hợp vi phạm, nhằm hỗ trợ hành khách lẫn nhân viên trên xe bảo vệ an toàn tính mạng của mình khi gặp tai nạn, sự cố đáng tiếc.

Trên xe ô tô nói chung và oto chở khách nói riêng, việc trang bị những chiếc búa thoát hiểm, bình cứu hoả để phòng khi gặp bất trắc, giúp hành khách tự giải cứu và thoát ra ngoài là rất cần thiết.

Vì bình thường, những chiếc búa hay bình cứu hoả ấy như những vật dụng thừa, nhưng nếu chẳng may bị sự cố tương tự vụ xe khách gặp nạn ở Bình Thuận thì chắc rằng những chiếc búa ấy rất có giá trị và giảm được số người thương vong.

Bên cạnh đó, kính trên xe khách thường khá dày và chắc chắn, phải dụng cụ chuyên dụng mới có thể đập vỡ từ bên trong để thoát ra được. Nhưng quả thật khi quan sát trên một số chuyến xe, nhất là xe giường nằm tầng trên và đuôi xe không thấy búa thoát hiểm hay bình chữa cháy, một vài vị trí chỉ gắn qua loa để đối phó, khiến không ít người cảm thấy khó chịu.

Thực tế đã có nhiều sự cố cháy xe thời gian qua nên gần đây dụng cụ thoát hiểm mới được biết đến và lắp đặt trên xe nhiều hơn. Dẫu thế, vẫn còn tồn tại nhà xe đang phớt lờ sự an toàn của cả đoàn người trên xe. Trong khi đó, theo vài nhân viên xe khách cho rằng chỉ gắn một ít ở khu vực phía trước xe, những nơi khác không cần thiết do họ lo sợ những góc khuất khó kiểm soát sẽ dễ bị mất cắp.

Cho dù hiện nay mức xử phạt đã có nhưng cũng chỉ dao động từ 300.000 – 400.000 đồng, nhưng không thể vì vậy mà các công ty, xí nghiệp vận tải hành khách cứ lại quên trang bị những dụng cụ hoát hiểm vô cùng quan trong cho khách và cố tình vi phạm quy định pháp luật.

Với người hiểu rõ tác dụng của hai thiết bị thoát hiểm thì tỏ ra bức xúc, vẫn không ít người ngơ ngác khi được hỏi về dụng cụ thoát hiểm trên xe. Nhiều người không thấy hoặc có đôi lần nhìn thấy nhưng không biết để làm gì và sử dụng như thế nào, bởi chúng luôn được cất cẩn thận trong tủ bảo quản chẳng hạn như xe buýt, còn xe khách thì không có hướng dẫn cách dùng như thế nào.

Nhiều chủ xe giải thích chủ quan, chỉ cần nhìn vào là sẽ hiểu dụng cụ đó dùng để làm gì không cần sự hướng dẫn. Có thể đúng là chúng ta nhìn sẽ biết thiết bị đó để làm gì nhưng chưa chắc ai cũng biết kỹ thuật sử dụng ra sao, chưa kể những tình huống luốn cuống, hoảng loạn nên tốt nhất vẫn cần có sự chỉ dẫn cụ thể.

Thiết nghĩ, bản thân mỗi người cũng cần tự trang bị cho mình kỹ năng kiến thức sống, vì một người biết sử dụng thiết bị để thoát ra sẽ cứu được rất nhiều sau đó. Và để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho hành khách, chủ xe không chỉ tuyển những lái xe giỏi, có tay nghề, nên trang bị đầy đủ thiết bị thoát hiểm cũng là điều cực kỳ cần thiết.

Đi lại

Thế giới giao thông

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn