Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Nguyên nhân sâu xa và căn bản nhất của tình trạng chống người thi hành công vụ là do buông lỏng quản lý lái xe. (Ảnh: Báo Đời sống pháp luật)
Theo thống kê của Bộ Công an, từ năm 1986 đến nay đã có 162 cán bộ, chiến sĩ công an hi sinh, hơn 1.000 người bị thương nặng và thương tật vĩnh viễn. Riêng trong năm 2017, toàn quốc cũng xảy ra 51 vụ người tham gia giao thông không chấp hành hiệu lệnh, chống lại lực lượng CSGT khi thi hành nhiệm vụ trên các tuyến đường, làm 3 chiến sĩ hy sinh, 6 chiến sĩ khác bị thương. Điển hình là vụ việc nam thanh niên điều khiển xe máy đi vào cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đâm thẳng vào chiến sĩ CSGT thuộc Cục CSGT vào ngày 30/11/2017 làm 1 chiến sĩ bị thương nặng và tử vong cùng ngày tại bệnh viện.
Tại buổi tổng kết tình hình TTATGT năm 2017 tổ chức gần đây, thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an cho biết, nguyên nhân sâu xa và căn bản nhất của tình trạng này là do buông lỏng quản lý lái xe. Theo ông Hà, về phía lực lượng CSGT có đầy đủ văn bản quy phạm pháp luật về việc chấp hành nghiêm điều lệ công an nhân dân khi làm nhiệm vụ.
>>>Cần hạn chế tạm giữ phương tiện giao thông đường bộ khi vi phạm
Bên cạnh đó, lực lượng CSGT khi ra đường làm nhiệm vụ cũng có quy trình, quy phạm, phải có tổ công tác, có trang bị vũ khí và công cụ hỗ trợ và được tập huấn rất kỹ về các tình huống nghiệp vụ khi người tham gia giao thông chống đối hoặc không dừng xe theo hiệu lệnh để cán bộ, chiến sĩ có cách xử lý tình huống phù hợp. Tuy vậy, vẫn xảy ra trường hợp người tham gia giao thông chống lại lực lượng CSGT, có những vụ việc để lại những hậu quả rất đáng tiếc.
Thiếu tướng Trần Sơn Hà cho biết: “Cái này có căn cơ, nguồn gốc là từ hành vi của lái xe hiện nay. Các hành vi phổ biến là xuống cãi lại, chống lại, cậy người nọ người kia để xin không được thì quay ra chửi, khống chế, tấn công, thậm chí có hiện tượng tấn công bằng vũ lực với người thi hành nhiệm vụ.”
Hiện tượng người tham gia giao thông chống lại lực lượng công vụ không chỉ gây mất trật tự, an toàn giao thông, mà tỏng nhiều vụ việc còn để lại hậu quả nặng nề cho cả người tham gia giao thông và người thi hành công vụ. (Ảnh: Thanh niên)
Đồng tình quan điểm này, đại tá Phạm Đình Sinh, nguyên Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu An toàn giao thông, Học viện Cảnh sát cũng cho rằng, để khắc phục tình trạng này, lực lượng CSGT phải có biện pháp phòng ngừa, kiểm tra các phương tiện vi phạm phải theo đúng đội hình và theo đúng quy trình và phải kiêm quyết xử lý đối với những trường hợp chống đối lực lượng CSGT, đặc biệt là việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại như giám sát qua camera, qua hệ thống định vị… để nâng cao hiệu quả xử lý.
Đại tá Phạm Đình Sinh nói: “Phải phối hợp với các lực lượng khác dọc tuyến đường hoặc các lực lượng khác ở địa bàn để xác minh, điều tra những đối tượng có những hành vi chống đối. Bên cạnh đó, chúng ta cũng phải có thông báo đến những cơ quan sử dụng những người điều khiển phương tiện có hành vi chống đối để họ có ý thức tốt trong vấn đề chấp hành, đồng thời không sử dụng những người có nhiều lần có hành vi vi phạm này.”
Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Chủ tịch Hội An toàn giao thông Việt Nam cũng cho rằng, nguyên nhân khiến tình trạng người tham gia giao thông chống lại lực lực lượng thi công vụ là do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng rất nhanh, trong khi công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng chức năng chưa được đổi mới theo hướng hiện đại hóa, áp dụng những công nghệ hiện đại để phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát.
>>>Khó nhân rộng mô hình xử lý vi phạm nồng độ cồn
Ông Quyền nói: “Phải nhanh chóng đổi mới công tác tuần tra kiểm soát, từ con người cho đến áp dụng các công nghệ hiện đại, con người phải có tác phong công nghiệp, hiện đại, làm việc một cách trách nhiệm, thân thiện nhưng vẫn phải nghiêm minh. Thứ 2 là hệ thống pháp luật phải có tính liên thông, kết nối các lĩnh vực lại để làm sao hiệu lực của hệ thống luật pháp rất cao.”
Hiện tượng người tham gia giao thông chống lại lực lượng công vụ không chỉ gây mất trật tự, an toàn giao thông, mà tỏng nhiều vụ việc còn để lại hậu quả nặng nề cho cả người tham gia giao thông và người thi hành công vụ. Do vậy, một số ý kiến cho rằng, bên cạnh việc tăng cường xử phạt các hành vi chống đối, cần đây mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào việc kiểm tra, giám sát để nâng cao hiệu quả quản lý.