Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Báo động tình trạng chống người thi hành công vụ trong xử lý giao thông

Phóng viên - 12/01/2018 | 6:10 (GTM + 7)

VOVGT- Theo đánh giá của Cục CSGT, tình trạng chống người thi hành công vụ đang có chiều hướng gia tăng trở lại với mức độ ngày càng nghiêm trọng…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Nguyên nhân sâu xa và căn bản nhất của tình trạng chống người thi hành công vụ là do buông lỏng quản lý lái xe. (Ảnh: Báo Đời sống pháp luật)

Theo thống kê của Bộ Công an, từ năm 1986 đến nay đã có 162 cán bộ, chiến sĩ công an hi sinh, hơn 1.000 người bị thương nặng và thương tật vĩnh viễn. Riêng trong năm 2017, toàn quốc cũng xảy ra 51 vụ người tham gia giao thông không chấp hành hiệu lệnh, chống lại lực lượng CSGT khi thi hành nhiệm vụ trên các tuyến đường, làm 3 chiến sĩ hy sinh, 6 chiến sĩ khác bị thương. Điển hình là vụ việc nam thanh niên điều khiển xe máy đi vào cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đâm thẳng vào chiến sĩ CSGT thuộc Cục CSGT vào ngày 30/11/2017 làm 1 chiến sĩ bị thương nặng và tử vong cùng ngày tại bệnh viện.

Tại buổi tổng kết tình hình TTATGT năm 2017 tổ chức gần đây, thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an cho biết, nguyên nhân sâu xa và căn bản nhất của tình trạng này là do buông lỏng quản lý lái xe. Theo ông Hà, về phía lực lượng CSGT có đầy đủ văn bản quy phạm pháp luật về việc chấp hành nghiêm điều lệ công an nhân dân khi làm nhiệm vụ.

>>>Cần hạn chế tạm giữ phương tiện giao thông đường bộ khi vi phạm

Bên cạnh đó, lực lượng CSGT khi ra đường làm nhiệm vụ cũng có quy trình, quy phạm, phải có tổ công tác, có trang bị vũ khí và công cụ hỗ trợ và được tập huấn rất kỹ về các tình huống nghiệp vụ khi người tham gia giao thông chống đối hoặc không dừng xe theo hiệu lệnh để cán bộ, chiến sĩ có cách xử lý tình huống phù hợp. Tuy vậy, vẫn xảy ra trường hợp người tham gia giao thông chống lại lực lượng CSGT, có những vụ việc để lại những hậu quả rất đáng tiếc.

Thiếu tướng Trần Sơn Hà cho biết: “Cái này có căn cơ, nguồn gốc là từ hành vi của lái xe hiện nay. Các hành vi phổ biến là xuống cãi lại, chống lại, cậy người nọ người kia để xin không được thì quay ra chửi, khống chế, tấn công, thậm chí có hiện tượng tấn công bằng vũ lực với người thi hành nhiệm vụ.”

Hiện tượng người tham gia giao thông chống lại lực lượng công vụ không chỉ gây mất trật tự, an toàn giao thông, mà tỏng nhiều vụ việc còn để lại hậu quả nặng nề cho cả người tham gia giao thông và người thi hành công vụ. (Ảnh: Thanh niên)

Đồng tình quan điểm này, đại tá Phạm Đình Sinh, nguyên Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu An toàn giao thông, Học viện Cảnh sát cũng cho rằng, để khắc phục tình trạng này, lực lượng CSGT phải có biện pháp phòng ngừa, kiểm tra các phương tiện vi phạm phải theo đúng đội hình và theo đúng quy trình và phải kiêm quyết xử lý đối với những trường hợp chống đối lực lượng CSGT, đặc biệt là việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại như giám sát qua camera, qua hệ thống định vị… để nâng cao hiệu quả xử lý.

Đại tá Phạm Đình Sinh nói: “Phải phối hợp với các lực lượng khác dọc tuyến đường hoặc các lực lượng khác ở địa bàn để xác minh, điều tra những đối tượng có những hành vi chống đối. Bên cạnh đó, chúng ta cũng phải có thông báo đến những cơ quan sử dụng những người điều khiển phương tiện có hành vi chống đối để họ có ý thức tốt trong vấn đề chấp hành, đồng thời không sử dụng những người có nhiều lần có hành vi vi phạm này.”

Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Chủ tịch Hội An toàn giao thông Việt Nam cũng cho rằng, nguyên nhân khiến tình trạng người tham gia giao thông chống lại lực lực lượng thi công vụ là do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng rất nhanh, trong khi công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng chức năng chưa được đổi mới theo hướng hiện đại hóa, áp dụng những công nghệ hiện đại để phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát.

>>>Khó nhân rộng mô hình xử lý vi phạm nồng độ cồn

Ông Quyền nói: “Phải nhanh chóng đổi mới công tác tuần tra kiểm soát, từ con người cho đến áp dụng các công nghệ hiện đại, con người phải có tác phong công nghiệp, hiện đại, làm việc một cách trách nhiệm, thân thiện nhưng vẫn phải nghiêm minh. Thứ 2 là hệ thống pháp luật phải có tính liên thông, kết nối các lĩnh vực lại để làm sao hiệu lực của hệ thống luật pháp rất cao.”

Hiện tượng người tham gia giao thông chống lại lực lượng công vụ không chỉ gây mất trật tự, an toàn giao thông, mà tỏng nhiều vụ việc còn để lại hậu quả nặng nề cho cả người tham gia giao thông và người thi hành công vụ. Do vậy, một số ý kiến cho rằng, bên cạnh việc tăng cường xử phạt các hành vi chống đối, cần đây mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào việc kiểm tra, giám sát để nâng cao hiệu quả quản lý.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //