ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Băn khoăn xung quanh việc VEC từ chối phục vụ vĩnh viễn 2 phương tiện 

VOVGT - Dư luận băn khoăn, liệu quyết định từ chối phục vụ vĩnh viễn 2 phương tiện của VEC có đúng các quy định pháp luật hiện hành hay không.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thông tin Công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) quyết định từ chối phục vụ vĩnh viễn 2 phương tiện trên tất cả các tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác do gây rối trên cao tốc Long Thành- TP. HCM đã làm dấy lên trong dư luận nhiều băn khoăn, xung quanh việc, quyết định đó có đúng các quy định pháp luật hiện hành hay không, và các biện pháp cần có của cơ quan chức năng trong trường hợp tương tự.

Cụ thể, như VOVGT đã đưa, ngày 10/2, tại trạm thu phí trên cao tốc Long Thành - TP.HCM, người điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 51A-55850, 51G-77256 và những người đi cùng đã có hành động phá hoại tài sản, đe dọa đánh đuổi nhân viên điều khiển giao thông, gây ùn tắc tại trạm, gây mất trật tự an ninh tại khu vực.

Do vậy, Công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam đã quyết định từ chối phục vụ vĩnh viễn đối với 2 phương tiện này.

Phương tiện dừng giữa làn thu phí của trạm, nhiều người trên xe xuống "làm khó" các nhân viên. Ảnh cắt từ clip

Trả lời VOVGT, đại diện VEC cho biết, quyết định từ chối phục vụ với phương tiện giao thông do VEC tự đặt ra để răn đe các trường hợp phương tiện kinh doanh vận tải có hành vi dừng đỗ, đón trả khách gây mất an toàn giao thông trên tuyến, và cũng chỉ có thời hạn từ 3-7 ngày chứ chưa có trường hợp nào bị từ chối vĩnh viễn.

"Về quy định thì chỉ có từ chối phục vụ với xe quá tải thôi. Trong thông tư 90 quy định như thế. Do đó mình vận dụng việc đấy để đảm bảo an toàn và trật tự an toàn giao thông trên tuyến".

Tuy vậy, luật sư Trương Thanh Đức, giám đốc Văn phòng Luật sư Basico, Hà Nội cho rằng, dưới bất cứ hình thức nào thì việc từ chối phục vụ với phương tiện giao thông trên cao tốc là trái luật. Đó là chưa kể đến việc từ chối phục vụ với phương tiện sẽ nảy sinh nhiều bất cập khi phương tiện được mua bán, chuyển nhượng hoặc đổi lái khi lưu thông trên cao tốc.

"Thứ nhất là bất hợp pháp, thứ hai là bất hợp lý và thứ ba là lấp liếm, bất chấp về chuyện nhập nhèm về đầu tư, về thu phí ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người dân thì bắt đầu người ta phản ứng thì chèn ép trong đó có dằn mặt nhau kiểu này".

Cao tốc Tp.HCM-Long Thành- Dầu Giây

Luật sư Trương Thanh Đức cũng cho biết, hiện đã có đầy đủ các chế tài để xử lý hành vi của tài xế, từ tội gây rối trật tự công cộng, phá hoại tài sản, đe dọa đến tính mạng, sức khỏe của người khác. Và với vai trò của mình, Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam chỉ có thể lập biên bản để chuyển đến các cơ quan chức năng xử lý theo đúng thẩm quyền, đúng quy định.

Đại diện cơ quan quản lý nhà nước, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho rằng, việc Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam từ chối phục vụ với 2 phương tiện vừa nêu là sai thẩm quyền. Ông Huyện cho hay, Tổng cục đang rà soát và dự kiến từ nay đến ngày 13/2 sẽ ban hành văn bản yêu cầu VEC thu thu hồi quyết định này.

"Bây giờ phải chia ra từng hành động, gây rối hay cản trở thì theo Nghị định 46 là có hết. Hành vi nào sai thì xử theo hành vi đó, từng hành vi một gửi cho cơ quan công an để họ làm".

Chia sẻ với VOVGT, nhiều ý kiến cũng cho rằng, trong quá trình quản lý vận hành cao tốc, Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam hay các chủ đầu tư cao tốc nói chung khi phát hiện người điều khiển phương tiện có hành vi vi phạm, gây mất an toàn cho các phương tiện khác thì cần phối hợp với cơ quan, lực lượng chức năng để kịp thời xử lý, tránh việc tự đưa ra quyết định trái thẩm quyền như vừa qua.

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
27,7°С
TP. Hồ Chí Minh
31,6°С
TP. Hạ Long
32,2°С
Nha Trang
39,2°С
Vũng Tàu
31,5°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn