Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Bài học kinh nghiệm cho việc quy hoạch luồng tuyến vận tải

Phóng viên - 26/07/2017 | 6:46 (GTM + 7)

VOVGT - Từ ngày 20/7, Sở GTVT đã thực hiện điều chuyển 53 lượt xe khách tuyến Hà Nội-Ninh Bình hoạt động tại bến xe Mỹ Đình về bến xe Giáp Bát và Yên Nghĩa.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Đây là đợt điều chuyển cuối cùng để thực hiện quy hoạch luồng tuyến nhằm tránh tình trạng xe khách chạy xuyên tâm, qua đó góp phần hạn chế ùn tắc giao thông trên đường vành đai 3.

Đến thời điểm này, mặc dù các doanh nghiệp thuộc diện điều chuyển đều chấp hành tốt chủ trương của cơ quan quản lý, song một số ý kiến vẫn lo ngại tình trạng xe dù, bến cóc, ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp thuộc diện điều chuyển, cũng như gây mất an toàn giao thông, nhất là khu vực đường vành đai 3.

Bến xe Mỹ Đình

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho biết ngay sau khi có kế hoạch của Sở GTVT, Ban quản lý bến xe Mỹ Đình đã thông báo đến các doanh nghiệp đang khai thác trên tuyến Hà Nội – Ninh Bình về kế hoạch này. Do vậy, từ ngày 20/7, ngày đầu tiên thực hiện điều chuyển, các doanh nghiệp vận tải chạy trên tuyến Ninh Bình - Mỹ Đình đã chuyển tuyến về bến xe Giáp Bát và bến xe Yên Nghĩa theo đúng lộ trình.

Theo ông Tuấn, do việc điều chuyển đã được thông báo trước gần nửa tháng, nên các đơn vị vận tải không quá bất ngờ và có thời gian chuẩn bị. Về phía bến xe Mỹ Đình cũng thường xuyên thông báo, tuyên truyền và yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm theo phương án sắp xếp của Sở GTVT.

Là đơn vị tiếp nhận phần lớn số xe trong đợt điều chuyển lần này, bến xe Giáp Bát cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp có xe chuyển về. Ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc bến xe Giáp Bát cho biết, với những đơn vị, doanh nghiệp chưa kịp in giá vé thì bến xe Giáp Bát vẫn cho tiếp tục sử dụng giá vé đang sử dụng tại bến xe Mỹ Đình. Với các doanh nghiệp chưa kịp đổi tem tuyến cũng được tạo điều kiện để các xe vào bến Giáp Bát hoạt động. Theo ông Thành, đến thời điểm này, toàn bộ các doanh nghiệp thuộc diện điều chuyển đã đưa phương tiện về bến Giáp Bát hoạt động.

Ông Thành nói: "Các đơn vị thực hiện tốt. Đến ngày hôm nay, có khoảng 70-80% doanh nghiệp đã chuyển về đây. Tỷ lệ như vậy tôi cho rằng đó là ổn, có thể một số doanh nghiệp chưa chuyển về được là do doanh nghiệp sửa chữa phương tiện trước khi đưa vào hoạt động".

Nghe ý kiến của ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc bến xe Giáp Bát: 

Trao đổi với phóng viên, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng vận tải, Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, đợt sắp xếp điều chuyển này cơ bản đã thành công, các doanh nghiệp đều thực hiện nghiêm túc việc thực hiện điều chuyển của thành phố. Theo ông Long, trước khi thực hiện điều chuyển, Sở GTVT Hà Nội đã thực hiện tuyên truyền kỹ đến người dân và hành khách về chủ trương của thành phố để hành khách chủ động việc đi lại của mình. Ngoài ra, để tạo thuận lợi cho hành khách và doanh nghiệp thuộc diện điều chuyển, Sở GTVT Hà Nội cũng bố trí thêm một số phương tiện xe buýt để kết nối giữa 2 bến.

Ông Long nói: "Điều quan trọng là chúng tôi đã phối hợp với Sở GTVT tỉnh Ninh Bình để có những phương án cũng như tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp để thực hiện việc điều chuyển. Chúng tôi đã chủ động giao cho bến xe thực hiện việc sắp xếp và cấp phù hiệu, thay đổi phù hiệu của tuyến ngay tại bến xe để việc hoạt động của doanh nghiệp không bị gián đoạn.

Ông Đào Việt Long, Trưởng phòng vận tải, Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết:

 

Tuy nhiên, ông Long cũng cho biết, để ngăn chặn tình trạng một số doanh nghiệp cố tình quay lại bến cũ hoạt động, Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu lực lượng thanh tra giao thông phối hợp với CSGT chủ động tuần tra, nhắc nhở các doanh nghiệp, thậm chí xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm. Tuy nhiên, theo ông Long, đến thời điểm này, các doanh nghiệp đã thực hiện chủ trương điều chuyển luồng tuyến của thành phố một cách trật tự và bài bản.

Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT Hà Nội đều thống nhất cho rằng, việc phân luồng, phân tuyến là một trong những biện pháp để Tp.Hà Nội giảm ùn tắc giao thông, hạn chế các tuyến xuyên tâm, các tuyến có nguy cơ ùn tắc giao thông, vì lợi ích chung của Thủ đô và phục vụ nhân dân đi lại tốt hơn.

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết thêm: "Điều này có thể sẽ ảnh hưởng đến một bộ phận doanh nghiệp, một bộ phận người dân, nhưng chúng ta thực hiện việc này là đảm bảo được cái chung cho Tp.Hà Nội, phục vụ cái chung cho người dân Thủ đô và người dân các tỉnh khi tham gia giao thông tại Hà Nội được thuận lợi, an toàn hơn".

Nghe ý kiến của ông Vũ Văn Viện:

Mặc dù đồng thuận với việc điều chuyển của UBND Tp.Hà Nội, song một số doanh nghiệp cũng bày tỏ lo ngại về tình trạng xe dù, bến cóc đang tồn tại một cách ngang nhiên. Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, để tạo điều kiện và tâm lý cho các doanh nghiệp sớm ổn định hoạt động, lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông cần tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nạn xe dù, bến cóc, các phương tiện vi phạm về dừng đỗ trước cổng bến xe Mỹ Đình và khu vực đường Vành đai 3, bởi tình trạng xe dù, bến cóc lâu nay vẫn hoành hành tại khu vực này, khiến các doanh nghiệp vận tải tuyến cố định rơi vào tình trạng khốn khó.

Tags:
Ý kiến của bạn
Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần với diễn biến phân hóa. Đóng cửa, có 16 mặt hàng tăng giá và 15 mặt hàng giảm giá. Đà tăng đến từ nhóm nông sản với toàn bộ 7 mặt hàng chốt ngày trong sắc xanh

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Ngoài đề nghị gỡ nút thắt về việc thẩm định sự phù hợp của dự án đầu tư với các quy hoạch, đáng chú ý Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM còn đề xuất tăng lợi nhuận định mức từ 10% lên 15% với doanh nghiệp tự tạo lập quỹ đất

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Sau khi hủy lịch đấu thầu ngày hôm qua, 10 giờ sáng nay (23/4), NHNN đã chính thức tiến hành đấu thầu vàng miếng đầu tiên trong năm 2024, sau 11 năm dừng hoạt động này. Kết thúc phiên đấu thầu, đã có 2 thành viên tham gia trúng thầu với tổng khối lượng 34 lô vàng miếng.

// //