Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

BOT giao thông ở ĐBSCL: Hệ lụy và những vấn đề phải giải quyết ngay (Bài 1)

Phóng viên - 31/08/2017 | 11:25 (GTM + 7)

VOVGT - Không ít tài xế cho xe chạy vào các đường nông thôn để “né” trạm thu phí, gây hư hỏng mặt đường, đảo lộn đời sống dân cư.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Nộp tiền lẻ - cách mà người dân thể hiện khi Trạm thu phí Cai Lậy gây nhiều bức xúc cho người tham gia giao thông

Dân “cuống cuồng” né đường BOT

Trạm thu phí trên Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang (gọi tắt là trạm thu phí Cai Lậy) chính thức thu phí từ ngày 1/8. Sau 15 ngày đi vào hoạt động, trạm đã phải 5 lần xả cửa do cảnh ùn tắc kéo dài hàng km vì tài xế dùng tiền lẻ trả phí; đồng thời có những phản ứng tranh luận tại trạm. Không những thế, nhiều tài xế còn cho xe chạy nối đuôi trong các đường nông thôn để “né” trạm, gây hư hỏng mặt đường, làm đảo lộn đời sống dân cư. Sau nhiều lần xả trạm rồi tạm ngưng hoạt động, hiện vẫn chưa biết lúc nào trạm mới hoạt động trở lại.

Ông Đỗ Văn Chung, Giám đốc Công ty cổ phần vận tải ô tô Tiền Giang cho biết, sở dĩ trạm thu phí Cai Lậy bị ''thất thủ" là do giữa nhà đầu tư, doanh nghiệp và chính quyền địa phương chưa công khai minh bạch, chưa được sự ủng hộ của nhân dân:

"Dự án này đặt không đúng chỗ, không được sự đồng tình của nhiều người dân. Người dân bị đóng phí chồng phí. Dự án này đúng ra phải lấy ý kiến người dân địa phương, Hiệp hội vận tải các tỉnh ĐBSCL. Nhiều người dân không biết dự án đó, chỉ biết làm tuyến tránh thôi chứ đâu biết tuyến tránh thu phí, chặn ngoài Quốc lộ thu. Làm tuyến tránh chỗ nào thì thu chỗ đó, người dân hiểu vậy thôi. Dự án đó không rõ ràng, minh bạch nên người dân bức xúc."

Không chỉ ở Trạm thu phí Cai Lậy, trước đó, bất cập nổi lên rõ nhất là trong qua trình vận hành khai thác tại một số trạm thu phí trên Quốc lộ 1A và Quốc lộ 91. Trong đó, tuyến Quốc lộ 1A đoạn từ Cần Thơ đến Cà Mau chỉ có chiều dài 180 km nhưng có đến 3 trạm thu phí. Trên Quốc lộ 91 đoạn từ TP Cần Thơ đến cầu Cái Sắn giáp ranh với tỉnh An Giang có chiều dài khoảng hơn 40 km cũng đã có đến 2 trạm thu phí. Điều này đã gây bức xúc cho chủ phương tiện khi có phương tiện chỉ sử dụng hơn 100 m đường mà phải chịu phí cho toàn tuyến. Ông Đào Anh Dũng, Phó chủ tịch UBND Thành phố Cần Thơ phân tích:

"Vận hành khai thác có bất cập liên quan đến thu phí, gây bức xúc trong người dân; vì mục đích tránh trốn trạm thu phí quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ- Phụng Hiệp nhiều xe tải đã lưu thông vào tuyến đường liên khu vực phường thường thạnh, quận cái răng khiến cho chính quyền và người dân bức xúc vì mặt đường xuống cấp rất là nhanh và mất an toàn giao thông. Người dân người ta so sánh, đoạn đường này là nâng cấp thôi chứ kông phải làm mới mà mức thu nó rất cao. Hầu hết các dự án BOT hiện nay không phải là xây dựng mới, chỉ là nâng cấp cải tạo trên các tuyến đường hiện hữu. một số tuyến BOT được lập trên các tuyến đường huyết mạnh, độc đạo khiến người dân không có sự lự chọn nào khác."

Còn anh Thái Hy Minh, một người dân ở Cần Thơ cho rằng:

"Không thể chấp nhận được. Phí đường bộ phải đóng. Thu thuế qua xăng dầu cũng phải đóng. Quỹ bảo trì đường bộ đâu mà không sử dụng. Trong khi đó, đầu tư với hình thức BOT lại có những biến tướng, mập mờ và không minh bạch. Vì vậy, bắt người dân, tài xế lái xe, chủ phương tiện phải chịu thì không công bằng."

Trạm thu phí T2, tuyến quốc lộ 91 tiếp tục được người dân cho là có cách thu phí bất hợp lý

'Mạng nhện' trạm thu phí

Điểm lại các dự án đầu tư theo hình thức BOT cho thấy từ TP.HCM đến vùng đất Cà Mau cuối trời tổ quốc đã hình thành một “mạng nhện” trạm thu phí. Trạm BOT Trung Lương - Mỹ Thuận được đặt ở Chợ Đệm với mức giá thấp nhất là 40.000 đồng đối với xe ô tô 4 chỗ. Theo Quốc lộ 1A qua tỉnh Tiền Giang, mới hơn 30 km, tài xế phải đóng tiếp 35.000 đồng tại trạm Cai Lậy. Sau đó, khi đến thành phố Cần Thơ đi qua tỉnh Bạc Liêu có thêm 3 trạm thu phí. Còn từ phía Cần Thơ đi trên tuyến Quốc lộ 91 sang An Giang có thêm 2 trạm thu phí đặt ở Quốc lộ 91. Giáo sư – Tiến sĩ Võ Tòng Xuân, Hiệu trưởng trường Đại học Nam Cần Thơ nêu rõ sự bất cập:

"Từ Cần Thơ lên Long Xuyên, tới lộ tẻ người ta lại đi hướng khác nhưng phải trả phí cho cả con đường hơn 30.000  đồng. Họ đâu có đi đường này nhiều. Bức xúc này là đúng. Đặt trạm thu phí không hợp l‎ý. Cuối cùng là đường cũ mà trải nhựa lấy tiền là không đúng."

Nếu tính cả hai trạm ở tuyến quốc lộ 91, từ TP.HCM về miền Tây có tổng cộng 7 trạm thu phí. Các tài xế phải trả ít nhất 245.000 đồng để qua lại các trạm này. Do khoảng cách giữa các trạm quá gần nhau, vị trí đặt trạm không hợp lý và phí cao ngất ngưởng đã khiến tài xế, chủ xe và người dân bất bình. Ông Nguyễn Thanh Xuân, Phó đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Cần Thơ cho rằng:

"Bộ Tài chính thì quy định là trạm 2 trạm cách nhau phải là 70 km, quy định khoảng cách giữa 2 trạm là 70km thì tại sao cái khoảng cách giữa 2 trạm lại có thêm trạm nữa vậy ai là người quyết định chuyện này, ai thu…đặt thêm trạm là có rất nhiều hệ luỵ từ cử tri…trốn trạm, trốn thu phí….địa phương phải lo nó xuống cấp đường ở xung quang đó. Bộ Tài chính quyết định thêm trạm thì ai là người quyết định. Nếu Bộ tài chính quyết định thì chuyện này là thế nào? chúng tôi rất khó giải trình với cử tri."

Những bất cập đã và đang diễn ra từ Trạm thu phí Cai Lậy hay các Trạm thu phí BOT khác ở ĐBSCL đang gây bức xúc; đi ngược với mô hình hợp tác công – tư (PPP) mà nhiều địa phương đang cố gắng thúc đẩy. Từ đó, đã dẫn đến sự bất bình, đối phó và né tránh đường BOT của người dân trong và ngoài khu vực.

Qua đó, cho thấy, BOT trong giao thông nếu không công khai, minh bạch bằng một thể chế rõ ràng, có sự giám sát chặt chẽ thì việc lợi ích nhóm, bắt tay, móc ngoặc nhau để thao túng là có thật.

Bài viết tiếp theo, chúng tôi sẽ phân tích sâu vấn đề này.

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

// //