Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ấn Độ: Vì sao người dân ngại hỗ trợ nạn nhân TNGT

Phóng viên - 30/07/2018 | 4:30 (GTM + 7)

VOVGT - Mới đây, người dân Ấn Độ đã chỉ trích gay gắt thái độ thờ ơ, vô cảm của các nhân chứng một vụ tai nạn giao thông khiến 3 người thiệt mạng.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Các nạn nhân lẽ ra đã sống nếu những người xung quanh không mải chụp ảnh tự sướng mà đưa họ đi cấp cứu kịp thời

Hôm 10/7 vừa qua, tại thành phố Barmer, Ấn Độ, một chiếc xe máy khi đang lưu thông đã bất ngờ va chạm với xe buýt chở học sinh trên một con đường hẹp ở khu vực ngoại ô Chohtan.

Va chạm mạnh khiến 3 thanh niên trên xe là Parmanand, 27 tuổi, Gemaram và Chandaram cùng 30 tuổi bị hất văng xuống đường. Điều đáng nói, trong khi các nạn nhân nằm quằn quại đau đớn thì nhiều người dừng xe lại để… xem nhưng không một ai đưa họ đi cấp cứu.

Không những vậy, một số người còn lấy điện thoại để chụp ảnh tự sướng và quay video, trong khi phải mất hơn nửa giờ đồng hồ lực lượng cứu hộ mới có mặt tại hiện trường.

Khi được đưa vào bệnh viện, cả ba nạn nhân đều thiệt mạng. Cảnh sát cho biết, các nạn nhân có thể cứu sống nếu được đưa tới bệnh viện kịp thời: "Họ bị thương và phải nằm trên đường suốt hơn nửa tiếng đồng hồ. Một người thiệt mạng ít phút sau vụ va chạm, một người qua đời tại bệnh viện còn một người khác chết trên đường đến Jodhpur (Jô-pơ). Theo tôi đây là hành động vô nhân đạo. Những người qua đường thay vì cứu giúp các nạn nhân lại lấy thời gian đó để chụp ảnh và quay phim".

Ông Ganagdeep Singla, Giám đốc cảnh sát thành phố Barmer bày tỏ: “Có một sự vô cảm ngày càng tăng ở một số người. Tôi kêu gọi mọi người giúp đỡ cơ quan chức năng nếu gặp những trường hợp tương tự. Hãy hành động có trách nhiệm vì lợi ích cộng đồng. Hãy cứu giúp các nạn nhân tai nạn và đưa họ tới bệnh viện sớm nhất có thể”.

Trước đó, đoạn video mà một số người quay cảnh tự sướng tại hiện trường vụ tai nạn sau đó post lên mạng xã hội cũng hứng chịu những lời chỉ trích nặng nề. Một người dân bày tỏ quan điểm: “Thế hệ trẻ đang chạy theo lối sống ảo và ngày càng mất dần đi sự đồng cảm, chia sẻ với những người xung quanh. Sự việc này là hồi chuông báo động khi nhân tính của một số người đang ở mức thấp nhất”.

Theo ông Piyush Tewari - một nhà hoạt động vì an toàn giao thông của tổ chức Save LIFE, nguyên nhân của việc này là do họ sợ bị liên luỵ với thủ tục pháp lý.

Một khảo sát cách đây không lâu cho thấy, 74% người dân được hỏi cho biết sẽ không giúp đỡ nạn nhân bị tai nạn giao thông, kể cả khi một mình hay có những người xung quanh. 88% ngại bị cảnh sát thẩm vấn, trách nhiệm liên đới, phải xuất hiện tại tòa làm nhân chứng; 77% cho rằng, các bệnh viện thường tạm giữ người đưa nạn nhân tới bệnh viện và từ chối chữa trị nếu không trả tiền.

Để kéo giảm tình trạng này, tổ chức SaveLIFE đã đấu tranh không mệt mỏi; yêu cầu những biện pháp bảo vệ đối với những người muốn giúp đỡ nạn nhân tai nạn giao thông.

Sau đó, Tòa án Tối cao ban hành một số quy định có hiệu lực từ tháng 3/2016, như: người giúp đỡ nạn nhân, người gọi cấp cứu được quyền giấu tên, không phải chịu trách nhiệm hình sự cũng như dân sự; cấm các bệnh viện yêu cầu thanh toán viện phí trước tiên khi tiếp nhận nạn nhân; cảnh sát không được quyền thẩm vấn những người giúp đỡ.

Tuy nhiên, sau 2 năm kể từ khi có hiệu lực, quy định này vẫn chưa thực sự đi vào đời sống; chính phủ và người dân còn nhiều việc phải làm để những nạn nhân tai nạn giao thông kịp thời được hỗ trợ.

Ông G. K. Pillai, cựu Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ấn Độ, hiện cũng là thành viên của Tổ chức SaveLife cho biết: “Với hơn 1,3 tỉ người. Chúng tôi phải mất 2-3 năm để mọi người dân hiểu rõ điều luật này. Đây còn là vấn đề đạo đức”.

Tại Việt Nam, Luật Giao thông đường bộ đã quy định rõ, trách nhiệm của cá nhân, cơ quan, tổ chức và những người có mặt tại hiện trường khi xảy ra tai nạn giao thông. Theo đó, những người này phải có trách nhiệm giúp đỡ, cấp cứu người bị nạn và cung cấp thông tin khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.

Còn theo Bộ luật hình sự, việc không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng; tuy có điều kiện mà không cứu giúp dẫn đến hậu quả người đó chết, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2năm. Đến đây, chuyên mục Thế giới giao thông xin được khép lại. Xin kính chào và hẹn gặp lại.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024 đã gần trôi qua và số liệu về đăng ký doanh nghiêp từ đầu năm tiếp tục phát đi tín hiệu về những khó khăn chưa vơi nhiều trong cộng đồng kinh doanh.

// //