Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

46% số người từng bị tai nạn vẫn tiếp tục đi xe máy ra về sau khi uống rượu bia

Phóng viên - 18/10/2019 | 7:45 (GTM + 7)

Tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia luôn là những nỗi ám ảnh và bức xúc của xã hội. Nếu không có biện pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm việc lạm dụng rượu bia khi lái xe sẽ tạo nên những “tử thần di động” trên đường phố, gây ra những hiểm họa khó lường.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Những quán nhậu luôn chật kín người vào các buổi tối tại Sài Gòn
Những quán nhậu luôn chật kín người vào các buổi tối tại TPHCM. Ảnh: Tuổi trẻ

"Mình cũng thấy tình hình quán nhậu nhất là chưa nói đến những quán lớn, chỉ nói quán cóc vỉa hè dọc theo các tuyến đường mới mở cũng rất nhiều. Sau khi sử dụng rượu bia, dùng phương tiện để đi về nhà là chuyện bình thường. Thì việc sử dụng rượu bia, ý thức của một bộ phận người dân là còn chưa cao".

"Những việc sử dụng rượu bia đều tác động đến tâm lý, hành vi của người điều khiển phương tiện. Mà không chỉ cho chính người đó đâu mà còn gây ra những hậu quả không chỉ về mặt kinh tế, nó có thể là những mất mát rất là lâu dài cho người thân và cộng đồng". 

"Biện pháp dài lâu và hiệu quả vẫn là giáo dục cho thế hệ trẻ về những tác hại của việc sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, chấp hành luật an toàn giao thông tốt hơn. Còn đối với những người lớn tuổi hơn thì chúng ta có những biện pháp cưỡng chế, xử phạt, để sao cho hành vi dần dần thay đổi".

Quán nhậu mở tràn lan, đã say nhưng vẫn lái xe trên phố, tuyên truyền nhưng hành vi vẫn chưa thay đổi; đó là thực trạng và thói quen lạm dụng rượu bia của nhiều người tham gia giao thông dẫn đến tai nạn thời gian qua. Theo kết quả Nghiên cứu ảnh hưởng của việc lạm dụng đồ uống có cồn đến hành vi điều khiển môtô, xe máy tại Việt Nam do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cùng một số đơn vị thực hiện, khoảng 40% số vụ tai nạn giao thông do uống rượu bia lái xe, tỷ lệ người đi xe máy chiếm từ 70-90%, tỷ lệ tai nạn do nam giới gây ra là 80-90%, trong đó độ tuổi từ 20-30 tuổi chiếm tỷ lệ cao.

Ông Nguyễn Ngọc Tường – Phó ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP.HCM thừa nhận:

"Tại TPHCM, tỷ lệ tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia chiếm tỷ lệ khá cao. Đặc biệt là đối với những địa bàn cửa ngõ, tỷ lệ tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia chiếm trên 60%. Mặc dù quy định về xử phạt nồng độ cồn đã được đưa vào luật giao thông đường bộ, tuy nhiên việc tuyên truyền phòng chống vi phạm nồng độ cồn hiệu quả cũng chưa cao. Do thói quen uống rượu bia của người dân khá phổ biến, nhất là các dịp lễ, tết".

csgt
CSGT kiểm tra nồng độ cồn người đi xe máy

Theo Tiến sĩ Vũ Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Giao thông Vận tải Việt Đức, Đại học Việt Đức, sau khi uống rượu bia, 68% người lái xe đều có tâm lý chủ quan nên tiếp tục điều khiển phương tiện về nhà trong tình trạng nồng độ cồn vượt quá mức quy định, gây mất trật tự và an toàn giao thông.

"Khi quan sát ở các nhà hàng cho thấy rằng là những người sau khi uống rượu bia xong, lên xe là vi phạm các quy định về an toàn giao thông luôn chưa nói ra có gây ra tai nạn hay không. Những người mà cảm thấy bình thường sau khi uống rượu bia, những người đó thậm chí bị mức độ thương vong cao hơn những người cảm thấy đi siêu vẹo. Tức là tính chủ quan có thể làm cho người ta bị tai nạn giao thông và bị thương nặng hơn. Và kết quả của mô phỏng chứng minh điều đó, rằng là chỉ cần uống 1 cốc bia thôi thì xác suất tai nạn giao thông gấp 3 lần".

Một ly bia tương đương 20mg cồn/100ml máu, nguy cơ tai nạn tăng gấp 3 lần. Với nồng độ cồn từ 50-100mg/100ml máu nguy cơ tai nạn sẽ gấp 7-11 lần. Theo thượng tá, Tiến sĩ Lê Huy Trí - Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu An toàn giao thông, Học viện Cảnh sát Nhân dân, ngoài điều chỉnh các quy định pháp luật cho phù hợp với thực tiễn, cơ quan chức năng cần tăng cường công tác tuần tra xử phạt. Đây là giải pháp tuyên truyền có tác động mạnh mẽ nhất đến ý thức và hành vi của người tham gia giao thông.

"Giải quyết vấn đề này, nó phải là vấn đề tổng thể, trong đó bao gồm về chính sách pháp luật, thực thi pháp luật, rồi giảm những tác hại do tai nạn giao thông liên quan đến nồng độ cồn gây ra. Tuy nhiên, đối với giai đoạn hiện nay ở Việt Nam có những vấn đề làm ngay, tôi cho rằng chính là công tác tuyên truyền, hai là công tác xử lý vi phạm. Cái hoạt động này sẽ truyền thông một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất, đầy đủ nhất và nghiêm khắc nhất đối với người tham gia giao thông, để từ đó điều chỉnh hành vi của mình".

Ma men – Những quả bom di dộng tiềm ẩn tai nạn giao thông

Lạm dụng rượu bia, đồ uống có cồn không chỉ gây hại cho sức khỏe mà dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông. Thế nhưng, đằng sau những vụ tai nạn thảm khốc, dù để lại hậu quả vô cùng to lớn, tại sao nhiều người vẫn tiếp tục điều khiển phương tiện sau khi uống rượu bia? 

hien truong
Hiện trường vụ tai nạn ở ngã tư Hàng Xanh, TPHCM. Ảnh: Zing

Năm ngoái, nữ tài xế BMW lái xe khi uống rượu, bia gây tai nạn với 5 xe máy dừng đèn đỏ, tại ngã tư Hàng Xanh, TPHCM gây xôn xao dư luận. Tiếp đến đầu năm nay, lái xe container tông 20 xe máy chờ đèn đỏ tại ngã tư Bình Nhựt, Long An, khiến nhiều người thương vong dương tính với ma túy và nồng độ cồn trong máu cao.

Tháng 4, tài xế 7 chỗ đã tông tử vong nữ công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội, nồng độ cồn trong khí thở cao gấp gần ba lần. Đêm 1/5 vừa qua, lái xe Lê Trung Hiếu khi tới hầm Kim Liên, Hà Nội thì va chạm với 1 xe máy, làm 2 phụ nữ thiệt mạng tại chỗ. Nồng độ cồn đo được là hơn 0,7 mg/1lít khí thở. Việc lái xe gây tai nạn khi đã uống rượu bia không phải là trách nhiệm riêng của những lái xe vừa kể trên mà đó là câu chuyện, vấn nạn nhức nhối của toàn xã hội.

Thống kê của Bộ Y tế, nước ta đứng thứ hai khu vực Đông - Nam Á, thứ 10 châu Á và thứ 29 trên thế giới về tiêu thụ rượu, bia. Ước tính mỗi năm, chi phí tiêu thụ rượu bia của cả nước khoảng 3,4 tỷ USD. Những dịp lễ Tết, tình trạng sử dụng rượu bia lại tăng vọt, kéo theo nguy cơ về sức khỏe, bạo lực, tai nạn giao thông. Điều này minh chứng vì sao nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tai nạn giao thông ở Việt Nam là do vi phạm nồng độ cồn gây ra.

Vì giảm năng lực điều khiển hành vi, người điều khiển phương tiện sau khi uống rượu bia thường chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, không bật xi nhan, không làm chủ tay lái, phán đoán và xử lý tình huống kém. Do rượu bia làm chậm phản ứng của não, phản xạ của lái xe, gây buồn ngủ, nên dễ gây tai nạn.

Cụ thể, nồng độ cồn ở mức 0,05mg/1l khí thở, người uống bị giảm sút suy nghĩ, kích động nhẹ, nói nhiều; 0,1mg/1l khí thở, gặp khó khăn trong việc cầm nắm, đi lại vụng về; 0,2mg/1l khí thở, dễ bị ức chế, giận dữ, đi lại loạng choạng. Nếu cao hơn nữa, tùy mức độ, người uống có thể bị lú lẫn, không nhận thức được mọi việc xung quanh. Thế nhưng, 46% số người từng bị tai nạn vẫn tiếp tục đi xe máy ra về sau khi uống rượu bia, bởi nhận thức chủ quan sai lầm của họ về tác hại của nó.

Các chuyên gia, nhà quản lý cũng thừa nhận, nguyên nhân của thực trạng xuất phát từ việc uống rượu đã trở thành thói quen sinh hoạt của người dân. Đáng nói, dù Luật giao thông, Luật phòng chống tác hại rượu bia đã có nhưng hiện nay ở nhiều công sở cán bộ, nhân viên vẫn uống rượu bia, thậm chí vào giờ ăn trưa, trong giờ làm việc. Chưa kể các quán nhậu đông nghịt khách cả ngày lẫn đêm.

Cũng phải nói công tác dự báo, thống kê, tuyên truyền, xử phạt của lực lượng chức năng cũng chưa mang lại hiệu quả cao.Theo báo cáo của Chính phủ, năm 2018, số người chết do tai nạn giao thông đường bộ là hơn 8.400 người, thấp hơn nhiều so với số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới là gần 25.000 người. 

Để ngăn chặn và hạn chế tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia, các ngành chức năng trước hết cần nâng cao năng lực quản lý, nắm tình hình, thống kê đầy đủ, chính xác, khoa học các số liệu. Từ đó, hoạch định và hoàn chỉnh hệ thống cơ sở pháp lý từ khâu sản xuất, phân phối, tiêu dùng, đến các quy định về tác hại rượu bia, luật dân sự, an toàn giao thông.

Trên cở sở pháp lý này, lực lượng thực thi sẽ triển khai các biện pháp cưỡng chế mạnh tay, quyết liệt từ trung ương đến địa phương, nhằm tác động sâu vào nhận thức và hành vi của người tham gia giao thông.

Phối hợp với hoạt động tuyền thông, giáo dục thường xuyên liên tục, để người dân hiểu được tác hại, ảnh hưởng của rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông. Huy động sức mạnh của toàn xã hội trong việc nâng cao trách nhiệm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, “uống có trách nhiệm”, “đã uống rượu bia thì không lái xe”.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //