Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Việc quản lý lỏng lẻo khiến số lượng phương tiện tham gia đề án thí điểm gia tăng nhanh chóng
So sánh giữa taxi truyền thống và phương tiện tham gia đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng, trong khi taxi truyền thống phải chịu nhiều loại thuế như: thuế giá trị gia tăng 10%, thuế thu nhập doanh nghiệp 20% thì Uber, Grab đang được hưởng mức thuế doanh thu chỉ 3% trên 80% doanh thu. Do vậy, thực chất Uber và Grab đang được hưởng ưu đãi với mức thuế 2,4% trên doanh thu và 1,6% thuế thu nhập.
Bên cạnh đó, do việc quản lý lỏng lẻo, số lượng phương tiện tham gia đề án thí điểm kết nối vận tải hành khách bằng hợp đồng điện tử gia tăng nhanh chóng, nhưng cơ quan nhà nước không nắm rõ, dẫn đến tình trạng thất thu thuế cho cơ quan nhà nước.
Ông Bình nói: "Ban đầu thực hiện thí điểm, các Hiệp hội, các Sở đều kiến nghị cần phải quản ý số lượng, mỗi tỉnh, thành phố có thể 1.000 xe để vừa làm vừa thử, nhưng Bộ GTVT không chấp thuận, dẫn tới số lượng tăng đột biến. Rõ ràng không đúng và thuế cũng không kiểm soát được. Grab từ khi hoạt động tại Việt Nam thu được vài trăm triệu, Uber thì thu được mấy chục tỷ".
Đồng tình quan điểm này, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi Tp.HCM cũng cho rằng, khả năng thu thuế đối với các đơn vị, cá nhân và doanh nghiệp tham gia đề án thí điểm vận tải hành khách bằng hợp đồng điện tử rất hạn chế, vì bản thân các Sở GTVT cũng không nắm được số lượng đơn vị, phương tiện, trong khi Bộ GTVT đưa ra số liệu rất thấp, khác xa số liệu các địa phương đã cấp phù hiệu nên việc thu thuế đối với các đơn vị này là khó khả thi.
Ông Hỷ cho biết thêm: "Rõ ràng nội việc nắm số lượng đã không chuẩn rồi thì làm sao thu thuế được. Và nhất là bây giờ thay vì ký hợp đồng với các hợp tác xã, doanh nghiệp, họ ký hợp đồng với xe cá nhân nhàn rỗi trong xã hội thì làm sao cơ quan thuế có thể đến từng gia đình để kê khai và thu thuế được".
Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng kiến nghị Bộ GTVT yêu cầu Uber và Grab và những đơn vị tham gia đề án thí điểm thực hiện đầy đủ những điều kiện của taxi truyền thống, như: phải có logo, phù hiệu, đồng hồ tính tiền, máy in hóa đơn…
Theo ông Thanh, những doanh nghiệp này cũng kinh doanh vận tải giống taxi, nên cũng cần thực hiện những điều kiện của các xe kinh doanh vận tải như taxi. Đồng thời, Bộ Tài chính cần xem xét lại mức thuế áp dụng với các doanh nghiệp tham gia đề án thí điểm vận tải hành khách bằng hợp đồng điện tử như Uber, Grab với taxi truyền thống. Theo ông Thanh, taxi Uber, Grab hiện được hưởng mức thuế trên doanh thu là 3%, trong khi taxi truyền thống thì phải nộp thuế VAT 10% và thuế thu nhập doanh nghiệp 20%.
Ông Thanh nói: "Phải tính toán cho hai loại hình này phù hợp với nhau, thống nhất về mặt bằng tính thuế. Và kiến nghị nữa là cơ sở đâu để tính thuế với Uber, Grab khi không kiểm soát được nguồn thu của nó. Động tác nào để kiểm soát được nguồn thu hay Grab, Uber muốn nộp bao nhiêu thì nộp".
Ở góc độ doanh nghiệp taxi, ông Nguyễn Anh Quân, Chủ tịch HĐQT công ty taxi Thành Công cho rằng, từ khi triển khai đề án thí điểm vận tải hành khách bằng hợp đồng điện tử, giữa 2 loại hình vận tải taxi truyền thống và taxi hợp đồng điện tử vẫn bị đối xử thiếu công bằng, bình đẳng. Theo ông Quân, tại cuộc họp sơ kết 1 năm thực hiện đề án thí điểm, các Sở đều thừa nhận không kiểm soát được số lượng phương tiện, không thể kiểm soát được chất lượng phương tiện và người lái cũng như chất lượng dịch vụ.
Từ thực tế này, ông Quân cho rằng, cần đưa taxi ứng dụng hợp đồng điện tử vào quản lý giống như taxi truyền thống. Ông Quân nói: "Chúng tôi kiến nghị cơ quan nhà nước làm sao đưa loại hình vận tải hợp đồng điện tử này vào quản lý như taxi để đảm bảo công bằng cho taxi truyền thống. Thứ hai, thí điểm thì hạn chế số lượng thí điểm và hạn chế phương tiện thí điểm để tránh phá vỡ quy hoạch cũng như phá vỡ nguy cơ rủi ro cho các nhà đầu tư bởi vì các nhà đầu tư vào Uber, Grab thực ra bây giờ không có lời".