Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

2 năm thí điểm vận tải bằng hợp đồng điện tử: Khó thu thuế

Phóng viên - 27/06/2017 | 18:02 (GTM + 7)

VOVGT - Số lượng phương tiện tham gia đề án thí điểm gia tăng nhanh chóng tạo áp lực lớn lên kết cấu hạ tầng giao thông và nguy cơ thất thu thuế cho nhà nước.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Việc quản lý lỏng lẻo khiến số lượng phương tiện tham gia đề án thí điểm gia tăng nhanh chóng

So sánh giữa taxi truyền thống và phương tiện tham gia đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng, trong khi taxi truyền thống phải chịu nhiều loại thuế như: thuế giá trị gia tăng 10%, thuế thu nhập doanh nghiệp 20% thì Uber, Grab đang được hưởng mức thuế doanh thu chỉ 3% trên 80% doanh thu. Do vậy, thực chất Uber và Grab đang được hưởng ưu đãi với mức thuế 2,4% trên doanh thu và 1,6% thuế thu nhập.

Bên cạnh đó, do việc quản lý lỏng lẻo, số lượng phương tiện tham gia đề án thí điểm kết nối vận tải hành khách bằng hợp đồng điện tử gia tăng nhanh chóng, nhưng cơ quan nhà nước không nắm rõ, dẫn đến tình trạng thất thu thuế cho cơ quan nhà nước.

Ông Bình nói: "Ban đầu thực hiện thí điểm, các Hiệp hội, các Sở đều kiến nghị cần phải quản ý số lượng, mỗi tỉnh, thành phố có thể 1.000 xe để vừa làm vừa thử, nhưng Bộ GTVT không chấp thuận, dẫn tới số lượng tăng đột biến. Rõ ràng không đúng và thuế cũng không kiểm soát được. Grab từ khi hoạt động tại Việt Nam thu được vài trăm triệu, Uber thì thu được mấy chục tỷ".

Đồng tình quan điểm này, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi Tp.HCM cũng cho rằng, khả năng thu thuế đối với các đơn vị, cá nhân và doanh nghiệp tham gia đề án thí điểm vận tải hành khách bằng hợp đồng điện tử rất hạn chế, vì bản thân các Sở GTVT cũng không nắm được số lượng đơn vị, phương tiện, trong khi Bộ GTVT đưa ra số liệu rất thấp, khác xa số liệu các địa phương đã cấp phù hiệu nên việc thu thuế đối với các đơn vị này là khó khả thi.

Ông Hỷ cho biết thêm: "Rõ ràng nội việc nắm số lượng đã không chuẩn rồi thì làm sao thu thuế được. Và nhất là bây giờ thay vì ký hợp đồng với các hợp tác xã, doanh nghiệp, họ ký hợp đồng với xe cá nhân nhàn rỗi trong xã hội thì làm sao cơ quan thuế có thể đến từng gia đình để kê khai và thu thuế được".

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng kiến nghị Bộ GTVT yêu cầu Uber và Grab và những đơn vị tham gia đề án thí điểm thực hiện đầy đủ những điều kiện của taxi truyền thống, như: phải có logo, phù hiệu, đồng hồ tính tiền, máy in hóa đơn…

Theo ông Thanh, những doanh nghiệp này cũng kinh doanh vận tải giống taxi, nên cũng cần thực hiện những điều kiện của các xe kinh doanh vận tải như taxi. Đồng thời, Bộ Tài chính cần xem xét lại mức thuế áp dụng với các doanh nghiệp tham gia đề án thí điểm vận tải hành khách bằng hợp đồng điện tử như Uber, Grab với taxi truyền thống. Theo ông Thanh, taxi Uber, Grab hiện được hưởng mức thuế trên doanh thu là 3%, trong khi taxi truyền thống thì phải nộp thuế VAT 10% và thuế thu nhập doanh nghiệp 20%.

Ông Thanh nói: "Phải tính toán cho hai loại hình này phù hợp với nhau, thống nhất về mặt bằng tính thuế. Và kiến nghị nữa là cơ sở đâu để tính thuế với Uber, Grab khi không kiểm soát được nguồn thu của nó. Động tác nào để kiểm soát được nguồn thu hay Grab, Uber muốn nộp bao nhiêu thì nộp".

Ở góc độ doanh nghiệp taxi, ông Nguyễn Anh Quân, Chủ tịch HĐQT công ty taxi Thành Công cho rằng, từ khi triển khai đề án thí điểm vận tải hành khách bằng hợp đồng điện tử, giữa 2 loại hình vận tải taxi truyền thống và taxi hợp đồng điện tử vẫn bị đối xử thiếu công bằng, bình đẳng. Theo ông Quân, tại cuộc họp sơ kết 1 năm thực hiện đề án thí điểm, các Sở đều thừa nhận không kiểm soát được số lượng phương tiện, không thể kiểm soát được chất lượng phương tiện và người lái cũng như chất lượng dịch vụ.

Từ thực tế này, ông Quân cho rằng, cần đưa taxi ứng dụng hợp đồng điện tử vào quản lý giống như taxi truyền thống. Ông Quân nói: "Chúng tôi kiến nghị cơ quan nhà nước làm sao đưa loại hình vận tải hợp đồng điện tử này vào quản lý như taxi để đảm bảo công bằng cho taxi truyền thống. Thứ hai, thí điểm thì hạn chế số lượng thí điểm và hạn chế phương tiện thí điểm để tránh phá vỡ quy hoạch cũng như phá vỡ nguy cơ rủi ro cho các nhà đầu tư bởi vì các nhà đầu tư vào Uber, Grab thực ra bây giờ không có lời".

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //