Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

15 ngày, hơn 1.300 tài xế bị xử phạt vi phạm nồng độ cồn mức cao nhất

Phóng viên - 17/01/2020 | 19:52 (GTM + 7)

Sau 15 ngày triển khai Nghị định 100, có 60 tài xế ôtô và 1.270 người đi xe máy bị xử phạt ở mức cao nhất về vi phạm nồng độ cồn; không có vụ TNGT nghiêm trọng nào xảy ra do tài xế sử dụng rượu, bia như thời điểm này các năm trước

Hơn 1.300 tài xế bị xử phạt vi phạm nồng độ cồn mức kịch khung

Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó cục trưởng Cục CSGT
Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó cục trưởng Cục CSGT

Ngày 16/1, Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, trong nửa tháng qua, CSGT toàn quốc kiểm tra, xử lý 6.279 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, phạt tiền trên 21 tỷ đồng.

Trong số này có 60 tài xế ô tô và 1.270 người lái xe máy bị xử phạt ở mức cao nhất về vi phạm nồng độ cồn (vượt quá 0,40 mg/lít khí thở), với mức phạt tài xế ôtô từ 35 đến 40 triệu đồng và xe máy 8 triệu đồng.

Một số địa phương xử lý nhiều trường hợp vi phạm nồng độ cồng như: Quảng Ninh (475 trường hợp), Thanh Hoá (379 trường hợp), Tây Ninh (371 trường hợp)…

“Xử phạt người tỉnh đã khó rồi, xử phạt người say càng khó hơn. Một trường hợp vi phạm nồng độ cồn, chúng tôi phải bố trí 5 cán bộ, chiến sĩ tham gia. Do đó, để xử lý được những trường hợp vi phạm nồng độ cồn trên, lực lượng CSGT đã phải bố trí khoảng 1 triệu lượt cán bộ chiến sĩ tham gia”, Thiếu tướng Lê Xuân Đức chia sẻ.

Đại diện Cục CSGT cũng đánh giá, việc cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi trong máu và hơi thở có nồng độ cồn đã giúp thay đổi ý thức người dân về sử dụng rượu bia. 

Thực tế, quán nhậu đã vắng hơn, mỗi người đều cân nhắc khi sử dụng rượu bia nếu tham gia giao thông, hoặc sử dụng phương tiện công cộng để đi lại.

Về tai nạn giao thông, ghi nhận toàn quốc đã giảm cả 3 tiêu chí. Cụ thể, trong nửa tháng qua, toàn quốc xảy ra 322 vụ tai nạn giao thông, làm 249 người chết, 159 người bị thương (giảm 31 vụ, giảm 38 người chết, giảm 57 người bị thương so với cùng kỳ). Trong đó, không có vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nào xảy ra do tài xế sử dụng rượu, bia như thời điểm này các năm trước.

Giảm tải cho ngành Y tế

Thời gian tới, lực lượng CSGT quận 9 sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra nồng độ cồn
Thời gian tới, lực lượng CSGT sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra nồng độ cồn

Bác sỹ Gia Anh, Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Việt Đức cho biết, mỗi năm, bệnh viện mổ cấp cứu 10.000 ca, trong đó gần 75% liên quan tai nạn giao thông, 60% bệnh nhân có nồng độ cồn trong máu. Theo bác sỹ Gia Anh, bệnh viện Việt Đức là tuyến cuối, bệnh nhân vào viện đa số là những ca rất nặng, ảnh hưởng tính mạng rất lớn.

Hai tuần vừa qua, số vụ cấp cứu vào bệnh viện Việt Đức do tai nạn giao thông giảm hẳn, số bệnh nhân có nồng độ cồn giảm 10% trong số ca cấp cứu.

“Trong 10 năm qua, tôi đã chứng kiến rất nhiều trường hợp người bị tai nạn giao thông nhập viện trong tình trạng cực kỳ đau thương. Chứng kiến những cảnh vợ mất chồng, bố mẹ mất con. Chúng tôi mong rằng nghị định 100 được thực thi nghiêm túc. Bởi giảm tai nạn giao thông không chỉ giúp giảm tải cho ngành Y tế mà còn giúp người dân tham gia giao thông an toàn hơn”, bác sỹ Gia Anh bày tỏ.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết, sau 2 tuần thực hiện, Luật phóng chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100, đã nhận sự quan tâm rất lớn từ xã hội, ai cũng nói tới quy định cấm uống rượu bia khi điều khiển phương tiện. 

“Tăng nặng chế tài không phải để phạt, mà là tín hiệu để răn đe, để người dân không vi phạm. Lực lượng chức năng không mong muốn ban hành quy định để xử phạt”, ông Hùng khẳng định.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //