Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

10 năm thực hiện đội MBH: Còn nhiều trường hợp đội mũ chỉ để đối phó

Phóng viên - 22/12/2017 | 6:54 (GTM + 7)

VOVGT- Sau 10 năm, người dân chấp hành đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy đã đạt hơn 90%, góp phần đáng kể vào việc giảm số người chết vì TNGT còn 9.000..

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

10 năm qua, lực lượng CSGT cả nước đã xử phạt gần 7 triệu trường hợp không đội mũ bảo hiểm (Ảnh: Người lao động)

Đề cập công tác cưỡng chế, xử lý hành vi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, thiếu tướng Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an cho biết, 10 năm qua, lực lượng CSGT cả nước đã xử phạt gần 7 triệu trường hợp vi phạm. Điều này đã góp phần đáng kể làm thay đổi ý thức của người tham gia giao thông. Theo ông Tuấn, trước năm 2007, tỷ lệ người dân đội mũ bảo hiểm chỉ đạt khoảng 6%, nhưng sau 10 năm, đến nay, tỷ lệ người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy đội mũ bảo hiểm đã đạt trên 90%.

Ông Tuấn nói: “Số chấp hành đội mũ bảo hiểm hiện nay ở đô thị đạt trên 90%. Số còn lại thường là dịp nghỉ lễ, nghỉ Tết, ở một số vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa rồi một số người tham gia giao thông họ đi ở đoạn đường gần, việc chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm chưa được triệt để

Ông Greig Craft, Chủ tịch quỹ thương vong châu Á cho biết, câu chuyện bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy ở Việt Nam là một minh chứng cho việc mọi vấn đề đều có thể thực hiện được nếu có sự quyết tâm từ phía chính quyền, đoàn thể và nhân dân vì những mục tiêu chung.

Tuy vậy, ông Greig Craft cũng bày tỏ lo ngại trước tình trạng người dân chỉ độ mũ với tâm lý đối phó. Một khảo sát của Quỹ thương vong châu Á tiến hành tại bệnh viện Việt Đức năm 2015 cho thấy, những ca chấn thương sọ não nhẹ có chi phí bình quân khoảng 849 USD và với những ca nặng thì chỉ có 12% gia đình đủ điều kiện chi trả.

Việc tồn tại một số lượng không nhỏ người dân đội mũ bảo hiểm chỉ để đối phó là thách thức của các cơ quan liên quan trong thời gian tới (Ảnh: thanhniennews)

Thừa nhận thực trạng này, ông Trần Hùng, Phó cục trưởng Cục quản lý thị trường cho rằng, ai cũng biết mũ đó làm từ nhựa tái sinh, không có tác dụng bảo vệ nếu không may xảy ra tai nạn. Tuy vậy, để xử lý các trường hợp sản xuất, lưu hành mũ bảo hiểm giả, lực lượng chức năng phải đi giám định chất lượng sản phẩm, trong khi chi phí này không nhỏ. Do vậy, ông Hùng kiến nghị, nên xã hội hóa công tác này với sự tham gia của các doanh nghiệp sản xuất mũ bảo hiểm làm ăn chân chính.

Ông Hùng nói: “Tôi đề nghị là những doanh nghiệp làm ăn chân chính họ sẵn sàng đóng góp vào quỹ của UBATGT, hỗ trợ cho việc kiểm tra để xử lý các doanh nghiệp làm ăn gian dối.”

Lãnh đạo Cục Quản lý thị trường cũng đề nghị lực lượng CSGT cọi hành vi đội mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng như là hành vi không đội mũ bảo hiểm và có hình thức xử phạt tương đương hành vi không đội mũ bảo hiểm.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, quy định bắt buộc người tham gia giao thông bằng mô tô xe máy đã góp phần quan trọng vào việc kéo giảm số người chết vì TNGT xuống dưới con số 9.000 người mỗi năm như hiện nay, đồng thời cũng giúp hạn chế những thương tích nặng, đặc biệt là những ca chấn thương sọ não do TNGT gây ra đối với người đi mô tô, xe gắn máy.

>>>Thí điểm một số điểm dừng của taxi trên phố nội đô: Đừng để taxi có tiếng mà không có miếng

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ GTVT, việc tồn tại một số lượng không nhỏ người dân đội mũ bảo hiểm chỉ để đối phó là thách thức của các cơ quan liên quan trong thời gian tới. Do vậy, một trong hững nhiệm vụ trong thơi gian tới, các ngành, các đơn vị liên quan, đặc biệt là lực lượng quản lý thị trường, CSGT cần đề xuất các biện pháp kiểm tra, kiểm soát, xử lý tình trạng sản xuất, kinh doanh, lưu hành mũ bảo hiểm kém chất lượng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói: “Tôi đề nghị công an các cấp, các Bộ, ngành, kể cả quản lý thị trường tăng cường tuần tra, kiểm soát, chấn chỉnh hoạt động sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm để góp phần giúp người dân được tốt. Khi chúng ta tổ chức tăng cường tuần tra kiểm soát thì suy nghĩ của một bộ phận người dân sẽ thay đổi.”

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng cho biết, đơn vị này đang soạn thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp đảm bảo TTATGT trong giai đoạn tới. Do vậy, các đơn vị liên quan, đặc biệt là quản lý thị trường, CSGT cần đề xuất các biện pháp có hiệu quả để việc xử lsy hành vi sản xuất, kinh doanh, lưu hành mũ bảo hiểm giả, không đảm bảo chất lượng sát với thực tiễn, khắc phục những tồn tại vướng mắc từ trước đến nay.

>>>Đừng để cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ trở thành cung đường đen

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //